Sách giáo khoa mới thì có đổi mới thi cử?

  • 08:09 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Băn khoăn của nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên hiện nay là áp dụng chương trình sách giáo khoa mới thì việc thi cử có thay đổi không?
 
Trả lời vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, hình thức thi và kiểm tra đánh giá cơ bản không thay đổi nhiều so với hiện nay. Tuy nhiên, nội dung đề thi, bài kiểm tra sẽ thay đổi theo hướng đánh giá phẩm chất, năng lực người học, không đánh giá sự ghi nhớ kiến thức đơn thuần. 
 
Cùng với sự ra đời của sách giáo khoa mới là hàng loạt những băn khoăn của học sinh, phụ huynh, giáo viên về cách dạy, thi cử sẽ ra sao? Ảnh: Lê Vân.
Cùng với sự ra đời của sách giáo khoa mới là hàng loạt những băn khoăn của học sinh, phụ huynh, giáo viên về cách dạy, thi cử sẽ ra sao? Ảnh: Lê Vân.
 
Chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa (SGK), nên việc dạy học, kiểm tra đánh giá và thi phải theo nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình, không phụ thuộc vào các ngữ liệu cụ thể trong SGK, qua đó đảm bảo công bằng cho học sinh học các bộ sách khác nhau. Đây cũng là tiêu chí của chương trình phát triển phẩm chất, năng lực.
 
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chuyển chủ yếu từ đánh giá kiến thức, kỹ năng, sang đánh giá năng lực của người học. Tức là chuyển trọng tâm đánh giá từ ghi nhớ, hiểu kiến thức… sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề thực tiễn, chú trọng đánh giá tư duy sáng tạo.
 
Theo Lê Vân (Báo Tin tức)