Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp:

"Dân vận khéo" trong xây dựng Quỹ khuyến tài hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi

  • 08:25 | Thứ Năm, 26/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là trung tâm giáo dục chất lượng cao-nôi đào tạo nhân tài của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, từ ngôi trường này đã có nhiều học sinh (HS) nghèo hiếu học, vượt lên đạt thành tích xuất sắc, làm rạng danh vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
 
Để có được những HS giỏi mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, cùng với nhiều nỗ lực của cả thầy và trò trong phòng trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, vận động xây dựng Quỹ khuyến tài kịp thời hỗ trợ HS nghèo vượt khó học giỏi.
 
Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tâm sự: Trong những năm qua, do điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nên việc cấp kinh phí cho hoạt động dạy, học và công tác bồi dưỡng HS giỏi các cấp, nhất là cấp quốc gia, khu vực, quốc tế còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Nhiều HS có kiến thức, kỹ năng, năng lực học tập tốt nhưng ngại không tham gia các đội tuyển HS giỏi quốc gia với nhiều lý do… “Nhưng thực chất là do các em có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng ngoại tỉnh.”, thầy Hiệu trưởng chia sẻ.
 
Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của trường là tăng cường bồi dưỡng các đội tuyển HS giỏi, Đảng ủy trong nhiều phiên họp đã tập trung phân tích nguyên nhân, chỉ ra những hạn chế trong lãnh đạo hoạt động chuyên môn nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi và đã đi đến thống nhất chỉ đạo làm tốt công tác tác dân vận, huy động mọi nguồn lực phục vụ, hỗ trợ cho công tác giảng dạy nói chung và bồi dưỡng HS giỏi nói riêng. Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong đảng bộ tham gia vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, cha mẹ HS, các cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường ủng hộ Quỹ khuyến tài.
Ban giám hiệu nhà trường trao học bổng khuyến tài cho HS nghèo học giỏi.
Ban giám hiệu nhà trường trao học bổng khuyến tài cho HS nghèo học giỏi.
Bằng nhiều hình thức linh hoạt và phong phú như, các lớp tập trung rà soát, thống kê số lượng HS có nhu cầu cần được hỗ trợ, tiến hành phân loại để có biện pháp hỗ trợ, động viên cụ thể, kịp thời các em trong quá trình học tập và tham gia các kỳ thi. Ban giám hiệu nhà trường có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân, cử cán bộ trực tiếp trao đổi, vận động đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan, nhiệt tình và có trách nhiệm, tình cảm với trường, cũng như HS. Đồng thời, tổ chức lễ phát động kêu gọi ủng hộ quỹ trong Ngày hội Khuyến tài được tổ chức trang trọng hàng năm vào đúng ngày khai giảng năm học mới, nhằm tranh thủ các nguồn lực để động viên các em HS có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với công đoàn, Đoàn trường và các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tích cực hưởng ứng và lan tỏa tinh thần thiện nguyện-tất cả vì HS thân yêu. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng tích cực hưởng ứng, không chỉ góp quỹ mà tranh thủ các nguồn lực xã hội từ các mối quan hệ cá nhân, hội phụ huynh HS; nhất là các em HS cũ của nhà trường đã thành đạt... kêu gọi mọi người ủng hộ trên tinh thần thế hệ trước dìu dắt thế hệ sau. Đặc biệt, nhà trường luôn phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch để xây dựng niềm tin đối với tất cả mọi người về việc sử dụng nguồn quỹ…
 
Chính sự tập trung lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc của tất cả cán bộ, đảng viên, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhiệt tình, bài bản, khéo léo đã thu hút hàng chục cơ quan, đơn vị, hàng trăm tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia ủng hộ quỹ. Đến nay, sau 5 năm liên tục phát động và vận động (từ năm 2015), Quỹ khuyến tài của trường đã đạt trên 1 tỷ đồng; nhà trường đã gửi tiết kiệm và rút lãi phục vụ cho HS; chủ yếu dùng để tặng các phần học bổng hỗ trợ cho HS nghèo tham dự các kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế; hỗ trợ các đội tuyển tham dự trại hè, khen thưởng HS có bài đăng trên báo Toán học tuổi trẻ, Vật lý tuổi trẻ… hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhà trường và các em HS, nhất là các em HS nghèo yên tâm học tập, rèn luyện, nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi.
 
Đó là em Nguyễn Thế Quỳnh, HS chuyên lớp Lý, hoàn cảnh gia đình khó khăn, được sự động viên, hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ, trong 2 năm liên tục (2016 và 2017) em đã xuất sắc giành 2 huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á, 2 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế và hiện em đang theo học ở một trường danh tiếng tại Mỹ.
 
Em Trần Trung Tuấn, HS lớp chuyên Toán, thành viên đội tuyển học HS quốc gia 2 năm 2018 và 2019. Năm 2018, em đạt giải khuyến khích và năm 2019, đạt giải nhì, được vào đội dự tuyển Olympic quốc tế; em còn đạt 2 giải nhì lớp 10 vượt cấp và lớp 11 trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh môn Toán năm 2017 và 2018. Với những thành tích đó, Tuấn đã được xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Em là một trong 3 HS được Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT và được tuyển thẳng vào bất cứ trường đại học nào em mong muốn. Thành tích của Trần Trung Tuấn là kết quả của sự cố gắng bền bỉ, theo đuổi đam mê của mình. Em là một tấm gương về sự vượt khó vươn lên trong học tập.
 
Bên cạnh việc huy động xây dựng nguồn Quỹ khuyến tài, nhà trường còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động hợp lý, hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. Nhà trường thường xuyên quan tâm, huy động thêm các nguồn lực, với hàng trăm suất học bổng để kịp thời động viên các em HS học giỏi. Riêng trong năm học 2018-2019, HS của trường đã được nhận học bổng Odon Vallet (30 suất với 270 triệu đồng), học bổng của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (3 suất với 48 triệu đồng), học bổng của Hội cựu HS ACQB (10 suất với 50 triệu đồng), học bổng “Tết cho học sinh nghèo” (35 suất với 28 triệu đồng)... Nhờ vậy các em có thêm điều kiện, động lực để học tập và rèn luyện tốt hơn, giành được nhiều thành tích cao hơn qua các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực và quốc tế.
Trải qua 23 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp không ngừng phát triển, luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của các trường phổ thông tỉnh Quảng Bình. Sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được của nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Giáo dục-Đào tạo và toàn thể nhân dân tỉnh nhà ghi nhận.
 
Nhiều năm liên tục Đảng bộ nhà trường được công nhận “Đơn vị trong sạch vững mạnh” tiêu biểu. Từ năm học 1996-1997 đến nay, nhiều năm liên tục nhà trường đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh; năm 2005, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2008 được công nhận trường chuẩn quốc gia lần thứ nhất; năm 2009 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2014 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2015 được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia lần thứ 2; năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; năm 2019 được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng cờ đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018-2019.
Nội Hà