Đoàn học sinh Việt Nam giành 15 huy chương vàng tại IMSO 2019

  • 09:23 | Thứ Hai, 02/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019 được tổ chức sẽ thúc đẩy phong trào học tập, là cơ hội tốt để chia sẻ và làm phong phú thêm kiến thức về Toán học, Khoa học và Văn hóa.
Trao huy chương vàng môn Toán cho học sinh bảng A đạt giải. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Trao huy chương vàng môn Toán cho học sinh bảng A đạt giải. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Chiều 30-11, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019 đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải.
 
Đây là kỳ thi dành cho học sinh tiểu học dưới 13 tuổi, được tổ chức từ ngày 27 đến 30-11 với hai môn Toán học và Khoa học.
 
Ở bảng A dành cho các thí sinh quốc tế và hai đội của Việt Nam, Ban tổ chức đã trao 127 huy chương cho các học sinh dự thi môn Toán, gồm 21 huy chương vàng, 42 huy chương bạc, 64 huy chương đồng, trong đó đoàn học sinh Việt Nam giành 7 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.
 
Ban tổ chức cũng trao giải vô địch toàn diện cho học sinh Atthaseth Kanokwutthithumrong (Thái Lan); giải vô địch về phần thi Lý thuyết cho học sinh Christopher Bao (Mỹ) và giải vô địch về phần thi Khám phá cho học sinh Nguyễn Đăng Dũng (Việt Nam).
 
Ở môn thi Khoa học, Ban tổ chức đã trao 106 huy chương, gồm 17 huy chương vàng, 34 huy chương bạc, 55 huy chương đồng, trong đó đoàn học sinh Việt Nam giành 8 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.
 
Giải vô địch toàn diện môn thi Khoa học thuộc về học sinh Chu Bình Minh (Việt Nam); giải Thực hành tốt nhất là học sinh Supawit Laksanawilat (Thái Lan) và giải Lý thuyết tốt nhất là học sinh Chin Hao Ching Dylan (Singapore).
 
Bảng B dành cho các thí sinh của thành phố Hà Nội, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 131 huy chương gồm 22 huy chương vàng, 46 huy chương bạc, 63 huy chương đồng cho các học sinh dự thi môn Toán; 109 huy chương gồm 18 huy chương vàng, 36 huy chương bạc, 55 huy chương đồng cho các học sinh dự thi môn Khoa học.
 
Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019 được tổ chức sẽ thúc đẩy phong trào học tập, là cơ hội tốt để chia sẻ và làm phong phú thêm kiến thức về Toán học, Khoa học và Văn hóa.
 
Ông Chử Xuân Dũng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của từng thí sinh dự thi.
 
Qua các bài thi có thể thấy đa số thí sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi này, nhiều thí sinh có nền tảng kiến thức tốt với tư duy tích cực và sáng tạo. Bên cạnh những sáng tạo, thông minh trong việc thực hiện các phần thi, các thí sinh tham dự kỳ thi còn rất năng động và sáng tạo trong các hoạt động giao lưu về Toán học, Khoa học và văn hóa.
 
"Sau 5 ngày được trải nghiệm, giao lưu học hỏi trong khuôn khổ của Kỳ thi IMSO 2019, tôi tin rằng, các em học sinh không chỉ lưu giữ cho mình một kỷ niệm đẹp mà các em đã thể hiện niềm đam mê Toán học và Khoa học trong một kỳ thi hội nhập với tầm vóc quốc tế. Các em thuộc nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều nền văn hóa có cơ hội tìm hiểu, học hỏi, giao lưu nhằm tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị, sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong việc xây dựng một thế giới hòa bình, hữu nghị, vì lợi ích và thịnh vượng của mỗi người dân, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia," ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
 
Chia sẻ về công tác ra đề và chấm thi, phó giáo sư, tiến sỹ Lê Minh Hà, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, thành viên Ban giám khảo cho biết, từ hàng trăm câu hỏi của các đoàn tham dự, Ban tổ chức đã lựa chọn và ra đề thi đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và tính sáng tạo.
 
Ông Lê Minh Hà cũng bày tỏ niềm vui về 2 bài thi đạt điểm tuyệt đối và tỷ lệ 27% học sinh nữ tham gia kỳ thi, đặc biệt là đội hình toàn học sinh nữ của đoàn Iran.
 
Đánh giá về thành tích của đội tuyển Việt Nam trong kỳ thi IMSO 2019, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết cả 36 em học sinh của đoàn Việt Nam tham dự hai môn thi đều giành huy chương.
 
Với 15 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 7 huy chương đồng, các em đã đạt thành tích vượt trội so với Kỳ thi IMSO 2018 (8 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 5 huy chương đồng).
 
Kỳ thi IMSO 2019 gồm 2 bảng: bảng A (quốc tế) có 352 thí sinh dự thi và 197 chuyên gia, cán bộ, giáo viên, quan sát viên quốc tế thuộc 24 nước, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự như Mỹ, Bulgaria, Singapore, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam...
 
Bảng B (trong nước), toàn thành phố Hà Nội có 367 thí sinh dự thi và 96 cán bộ, giáo viên thuộc 22 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội.
 
Quy mô và chất lượng Kỳ thi IMSO năm 2019 đã tạo nên những hiệu ứng tích cực cho mỗi thầy cô giáo và các em học sinh trong công tác, học tập và nghiên cứu.
 
Những ánh mắt bè bạn, những bàn tay nắm chặt tình thân ái, những chia sẻ kinh nghiệm về việc truyền thụ kiến thức Toán học, Khoa học cho thế hệ trẻ sẽ đọng lại với những dấu ấn không thể mờ phai.
 
Kỳ thi không chỉ có những bài Toán học và Khoa học đã được giải quyết mà còn thắp lên những đam mê cháy bỏng, những khát vọng tuổi trẻ và có thể là khởi đầu cho một sự nghiệp lớn của các học sinh trong một tương lai không xa./.
 
Theo Nguyễn Cúc (TTXVN/Vietnam+)