Thầy giáo trẻ đam mê võ thuật

  • 09:50 | Thứ Năm, 14/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ, thầy giáo Hà Đức Quyền (SN 1992), hiện đang công tác tại Trường tiểu học Đồng Hóa, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa đã góp phần phát triển phong trào tập luyện võ thuật Karate trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên tham gia hoạt động lành mạnh, nâng cao thể chất và trí tuệ.
 
Kể về cái duyên theo học võ Karate, anh Hà Đức Quyền chia sẻ: "Từ nhỏ, mỗi khi ở quê có lớp dạy võ, tôi đều ao ước được theo học nhưng không thực hiện được. Một phần vì điều kiện gia đình, phần vì bố mẹ sợ con trai học võ rồi gây sự, đánh nhau thì phiền toái. Không theo các lớp học võ, nhưng mỗi khi ti vi chiếu các kênh thi đấu võ thuật, tôi đều không bỏ sót. Sau này lên cấp 3, đi học xa nhà, người lại ốm yếu nên nhiều lúc bị các bạn lớn tuổi bắt nạt, gây gổ. Những lúc đó, niềm đam mê học võ lại bùng lên".
 
Mãi đến năm 2011, khi vào học Đại học Quảng Bình, anh Quyền mới thực hiện được ước mơ học võ của mình. Ngay từ những ngày mới nhập học, anh đã tự tìm hiểu và biết được ở Nhà Thiếu nhi tỉnh có tổ chức dạy võ vào buổi chiều tối, đặc biệt, huấn luyện viên Phạm Viết Vượng sắp sửa mở lớp dạy võ Karate ngay tại sân trường Đại học Quảng Bình. Kể từ đó, song hành cùng với việc học tập trên giảng đường, theo lịch học vào buổi chiều tối, anh lại theo thầy học võ. Sau 4 năm, tốt nghiệp ra trường, anh không chỉ có tấm bằng Đại học, mà còn sở hữu thêm chứng chỉ Huyền đai nhị đẳng môn Karate.
Huấn luyện viên Hà Đức Quyền (người đứng thứ 7 từ trái qua) cùng với võ sinh tại kỳ thi nâng cấp đai đẳng
Huấn luyện viên Hà Đức Quyền (người đứng thứ 7 từ trái qua) cùng với võ sinh tại kỳ thi nâng cấp đai đẳng
Để thi đậu Huyền đai nhị đẳng Karate đối với anh Quyền là một quá trình gian nan. Anh chia sẻ, học võ nếu không kiên trì thì không theo học được, bởi áp lực tập luyện cao. Để đạt các bài thi, các võ sinh phải kiên trì rèn luyện các bài thi về quyền, Tewaza, Kumite và công phá... Nhất là càng về sau, áp lực học tập càng cao. Ngay bản thân anh nhiều lúc cũng muốn buông bỏ nhưng rồi với đam mê từ thuở nhỏ, anh tự nhủ chính bản thân mình phải cố lên.
 
Tốt nghiệp đại học, anh về quê xin việc làm ở trường tiểu học gần nhà. Anh Quyền tâm sự, 4 năm theo học võ không những giúp anh rèn luyện sức khoe, nâng cao thể chất mà còn tôi rèn được đức tính kiên trì, khiêm tốn, bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng. Và ý tưởng truyền dạy môn võ Karate cho các em nhỏ trên địa bàn cứ thôi thúc mãi.
 
Giữa năm 2015, nhận được sự động viên giúp đỡ từ các đàn anh, các thầy dạy võ, anh Hà Đức Quyền đã mở lớp dạy võ Karate ngay tại thị trấn Đồng Lê với mong muốn tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên tham gia hoạt động lành mạnh, nâng cao thể chất và trí tuệ. Cũng chính từ đó, CLB Karate Nhà văn hóa (sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tuyên Hóa) được ra đời, thu hút hơn 100 võ sinh ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. Giữa năm 2018, Quyền tiếp tục mở thêm một CLB võ Karate ở xã Sơn Hóa.
 
Nói về hoạt động của 2 câu lạc bộ võ Karate của mình, anh Hà Đức Quyền cho biết, đối với anh, điều quan trọng chính là phải bảo đảm chất lượng tập luyện cho các võ sinh ngay từ những động tác ở mỗi buổi tập.
 
Hiện tại, CLB luôn luôn miễn giảm học phí cho các võ sinh gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng chịu khó, tích cực tập luyện hay những võ sinh có thành tích thi đấu tốt để khuyến khích các em. Trong suốt 4 năm qua, từ số tiền thu học phí, CLB Karate Nhà văn hóa đã mua sắm trang thiết bị, như: găng, giáp, mũ, tấm thảm sân…, bảo đảm để cho các em tập luyện. Việc mua sắm các dụng cụ tập luyện là điều kiện thuận lợi để hàng năm CLB phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tuyên Hóa tổ chức Giải Karate Tuyên Hóa mở rộng.
 
Song song với việc duy trì đều đặn hoạt động của 2 CLB võ Karate, anh còn thường xuyên cử võ sinh tham gia thi đấu các giải ở địa phương và khu vực. Mới đây, vào giữa tháng 3 năm 2019, tại Giải Karate miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV năm 2019, CLB Karate Nhà văn hóa (Tuyên Hóa) đã góp mặt 6 VĐV trong đoàn Karate Quảng Bình tham gia giải. Ngoài ra, CLB võ Karate của anh còn thường xuyên tham gia tham gia thi đấu ở các giải do Hiệp hội Karate Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế tổ chức. Đặc biệt, thông qua sự kết nối, CLB đã mời CLB Karate thanh niên Lào (Bộ Giáo dục Lào) sang tham gia giải Karate huyện Tuyên Hóa mở rộng.Không chỉ có vậy, CLB Karate của anh còn thường xuyên tham gia đồng diễn tại các sự kiện lớn của huyện, như: Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Tuyên Hóa; Hội khỏe Phù Đổng huyện…
 
Anh Hà Đức Quyền chia sẻ: "Học võ để “rèn luyện thể lực, nâng cao trí lực”, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, dìu dắt các võ sinh tập luyện, đồng thời duy trì tổ chức các giải thi đấu và tham gia các hoạt động xã hội để tạo sân chơi, quảng bá võ Karate ở Tuyên Hóa..." 
 
X.Phú