Sắp xếp cơ học sẽ không bảo đảm điều kiện dạy và học

  • 11:14 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trước sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội trong phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về vấn đề biên chế giáo viên và sắp xếp các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tham gia giải trình, làm rõ, trả lời những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm.
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã có rất nhiều buổi làm việc với nhau, làm việc với các địa phương để giải quyết biên chế giáo viên, cũng như những vấn đề liên quan của nhiều năm để lại. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên đông, nhiều đặc điểm nghề nghiệp cho nên dẫn đến những vấn đề đặc thù cần phải lưu ý. 
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao quan điểm được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu là tới đây sẽ có một loạt những đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt liên quan đến nâng hạng những tiêu chuẩn nghề nghiệp, có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Thực tiễn cho thấy đối với giáo viên nói riêng, cũng như đối với chức công, viên chức, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học được lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng nghề nghiệp, tiêu chuẩn giáo viên.
 
Về sắp xếp lại hệ thống trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trong quá trình rà soát, sắp xếp các trường, lớp, các điểm trường lẻ, các trường phổ thông có nhiều cấp học.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều lệ về trường phổ thông có nhiều cấp học và mô hình trường có nhiều cấp học đã được pháp điển hoá. Ở mỗi cấp học, học sinh có tâm sinh lý khác nhau. Do vậy, khi sắp xếp phải tính toán đảm bảo được những yêu cầu về mặt chuyên môn sư phạm khoa học. Các trường hình thành qua con đường sáp nhập thì yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn quy định về kỹ thuật, về điều kiện.
 
Trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ, các địa phương có thẩm quyền sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể. Việc sắp xếp cơ học sẽ dẫn đến không bảo đảm điều kiện cho dạy và học.
 
“Tới đây chúng tôi tiếp tục cùng với các địa phương hướng dẫn để làm sao công việc sắp xếp các trường, đặc biệt là những trường liên cấp phải bảo đảm được những điều kiện. Mục đích của việc sáp nhập này đảm bảo chất lượng, không phải để giảm biên chế”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết và nhấn mạnh tới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Nội vụ sẽ xây dựng một nghị quyết tham mưu cho Chính phủ về biên chế giáo viên, đảm bảo hợp lý, có lộ trình, giảm cán bộ quản lý và phục vụ thực sự không cần thiết, còn đối với giáo viên thì tăng. Ví dụ, các định biên về giáo viên phải tính toán đến các vùng thành phố với các vùng miền núi có khác nhau, trên cơ sở đó, các địa phương có căn cứ sắp xếp, rà soát./.
 
Theo Nguyễn Hoàng (Chinhphu.vn)