Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11:

Thầy giáo mê làm thiện nguyện

  • 14:29 | Thứ Tư, 20/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là thầy giáo Trần Mạnh Hùng (SN 1992) tổ phó chuyên môn, Bí thư Chi đoàn, Thư ký hội đồng Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học và THCS Dân Hóa (huyện Minh Hóa). Là một thầy giáo trẻ nhiệt huyết trong công tác chuyên môn và đam mê làm thiện nguyện, thầy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019.
 
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng sinh ra và lớn lên ở miền quê Minh Hóa, bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần nuôi 3 chị em. Thầy Hùng tâm sự: “Đã có nhiều lần định bỏ học vì không đủ tiền mua sách vở, nhưng ước mơ trở thành thầy giáo đã thôi thúc em vượt khó. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, em đã cố gắng học tập và tốt nghiệp Trường đại học Quảng Bình với danh hiệu thủ khoa ngành sư phạm Văn-Giáo dục công dân”.
 
Năm 2014, thầy Hùng được phân công về dạy ở Trường PTDTBT tiểu học và THCS Dân Hóa. “Những ngày đầu khi giảng dạy ở ngôi trường miền biên giới với đa phần là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số em thật sự bỡ ngỡ. Nhưng được sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp đi trước, em dần bắt nhịp được với công việc giảng dạy của mình. Mỗi lần đứng trên bục giảng nhìn những ánh mắt say sưa nghe giảng và những nụ cười rạng rỡ của học trò đồng bào dân tộc thiểu số, em lại tự nhắn nhủ bản thân, phải cố gắng nhiều hơn nữa để đem những bài giảng hay, truyền cảm hứng học tập thật tốt đến với toàn thể các em học sinh.”, thầy Hùng chia sẻ. 
 
Gần 6 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với học trò miền biên giới, thầy giáo trẻ Trần Mạnh Hùng luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đổi mới phương pháp dạy học. Nhiệt tình hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đạt giải cấp huyện và đạt giải ba cấp tỉnh năm học 2018-2019... Với những nỗ lực của mình, 4 năm liền thầy Hùng đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, nhận giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh trong công tác dạy và học; đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, giáo viên dạy giỏi cấp huyện; năm học 2018-2019, đạt chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
Thầy Hùng cùng nhóm thiện nguyện luôn sẵn sàng giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Thầy Hùng cùng nhóm thiện nguyện luôn sẵn sàng giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Công tác ở vùng biên giới nơi có đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số như Khùa, Mày và Sách, được chứng kiến bao nhiêu vất vả của học trò và phụ huynh miền núi... Nhớ về tuổi thơ đầy gian khó của mình, thầy Hùng đã tìm mọi cách để được sẻ chia cùng học sinh, gia đình còn khó khăn và cả những người đang ốm đau bệnh tật... Vào nghề gần 6 năm cũng chính ngần ấy năm thầy bén duyên với công tác thiện nguyện, làm cầu nối để giúp đỡ những học sinh nghèo vững tin hơn trên con đường đến trường.
 
Thầy Hùng bộc bạch: “Những ngày đầu làm thiện nguyện, em cùng nhóm bạn thân trích một phần tiền lương của mình, mỗi tháng đến với hai ngôi trường trên địa bàn huyện Minh Hóa để trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Tuy món quà nhỏ nhưng đã kịp thời động viên học sinh, để các em có động lực vươn lên trong học tập. Dần về sau, thông qua trang mạng xã hội facebook, em đã kết nối với các anh chị cùng chung tấm lòng thiện nguyện ở nhiều nơi, như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… và đã giúp đỡ được hàng trăm học sinh, cũng như hàng chục hộ gia đình vượt qua khó khăn, hoạn nạn."
 
Khi nhắc đến thầy Hùng, nhiều đồng nghiệp, học sinh và người dân huyện miền núi Minh Hóa đều trìu mến gọi “thầy Hùng thiện nguyện”. Mọi người luôn nhớ những hành động đẹp của thầy cùng nhóm bạn trẻ đã góp công sức và số tiền hơn 20 triệu đồng giúp đỡ 2 gia đình (cụ Dương ở thôn Tân Trung và cụ Lai ở thôn Tân Sơn, xã Minh Hóa-là những người già neo đơn) sửa lại mái nhà dột nát để các cụ có nơi ở ấm áp vào mùa mưa lũ. Hay những chuyến tình nguyện thứ bảy xanh đến với các bản làng vùng sâu vùng xa trong huyện để giúp dân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm và trao tặng những món quà nhỏ cho bà con... nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường sống cho dân bản.
 
“Những ngày này, em đang cùng với các học trò của mình miệt mài ôn luyện, bồi dưỡng để tham gia kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện; tiếp tục hướng dẫn học sinh làm dự án để tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học sắp tới. Em luôn tự nhủ, là người trẻ, mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác giảng dạy để không phụ lòng tin của phụ huynh học sinh; cũng như thực hiện được nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ học sinh và các gia đình khó khăn, để thể thế hệ trẻ cùng chung tay lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng...”, thầy Hùng cho biết.
 
N. Hà