Việt Nam và Vương quốc Anh tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo

  • 23:26 | Thứ Năm, 03/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính phủ Anh và Chính phủ Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác giáo dục trong các lĩnh vực giáo dục đại học, đào tạo tiếng Anh, công nghệ giáo dục trong nhà trường, trường quốc tế và trường mầm non.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ông ông Ed Vaizey ký kết hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Anh)
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ông ông Ed Vaizey ký kết hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Anh)
Chiều 3-10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng ông Ed Vaizey, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.
 
Theo Bản ghi nhớ hợp tác này, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác giáo dục trong các lĩnh vực giáo dục đại học, đào tạo tiếng Anh, công nghệ giáo dục trong nhà trường, trường quốc tế và giáo dục mầm non.
 
Cụ thể, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học Anh mở rộng hợp tác với các đối tác Việt Nam để thực hiện các chương trình liên kết đại học và sau đại học.
 
Trong đào tạo tiếng Anh, hai bên tham gia sẽ hợp tác chặt chẽ thông qua đối thoại chiến lược thường xuyên nhằm nâng cao chuẩn tiếng Anh tại Việt Nam. Các sáng kiến mà phía Anh có thể hợp tác về đào tạo Anh ngữ bao gồm nâng cao trình độ Anh ngữ của giáo viên tiếng Anh người Việt Nam, hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh nhằm đạt các kết quả tốt nhất cho người học cũng như hợp tác phát triển chương trình tiếng Anh. 
 
Các bên cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng các chính sách công nghệ giáo dục; ứng dụng công nghệ giải quyết những khó khăn và thách thức trong việc dạy và học tại các trường phổ thông Việt Nam. Chính phủ Anh sẽ triển khai cam kết thông qua Bộ Giáo dục Anh, các cơ quan quản lý hành chính có thẩm quyền của Xcốt-len, xứ Wales và Bắc Ai-len cũng như các doanh nghiệp, tập đoàn công nghiệp và các bên liên quan khác về lĩnh vực công nghệ giáo dục.
 
Chính phủ Anh sẽ làm việc với các trường tư thục và nhà đầu tư Vương quốc Anh hợp tác với các đối tác của Việt Nam trong việc thành lập trường phổ thông dạy chương trình của Anh tại Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam.
 
Trong giáo dục mầm non, Anh chia sẻ kinh nghiệm về chính sách giáo dục mầm non, chương trình đào tạo giáo viên mầm non.
 
Trước đó, vào tháng 1-2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh. Đến nay, 30 văn bản hợp tác đã ký kết trong chuyến đi này giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Anh đều được triển khai hiệu quả./.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)