Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh: Lá cờ đầu của ngành giáo dục TX. Ba Đồn

  • 08:44 | Thứ Ba, 22/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân ở phường trung tâm thị xã, nhiều năm qua, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh đã tạo được uy tín bằng chất lượng giáo dục toàn diện và luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" của thị xã Ba Đồn.
 
Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, với nhiều dãy phòng học 2 tầng, có đầy đủ các phòng chức năng và một thư viện xanh nhiều đầu sách, máy tính được nối mạng internet phục vụ cho học tập, nghiên cứu của giáo viên, học sinh.
 
Cùng với đó, nhà trường có một đội ngũ nhà giáo 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn nhiệt huyết với nghề (21 cán bộ, giáo viên đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, trong đó có  6 giáo viên đã được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh). Hiện, 100% giáo viên của trường đã sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy; 100% cán bộ giáo viên có trình độ vi tính và 95% giáo viên có trình độ ngoại ngữ từ chứng chỉ A trở lên... 
 Năm học 2018-2019, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học.
Năm học 2018-2019, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học.
Cô Đặng Thị Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh cho biết, thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS cho đối tượng học sinh từ 11 đến 15 tuổi, bảo đảm phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn phường Ba Đồn, những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực thi đua vượt qua khó khăn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”.
 
Nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó quan tâm vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống bằng việc phối hợp chặt chẽ giữa giáo dục gia đình-nhà trường-xã hội; cùng với Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học, phân công đảng viên, giáo viên kèm cặp học sinh còn yếu văn hóa và hạn chế về đạo đức, giúp các em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Qua các năm học, 100% học sinh đều được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; không có học sinh hạnh kiểm trung bình.
 
Cô hiệu trưởng chia sẻ, những năm qua, nhà trường xác định nhiệm vụ trung tâm là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập thể sư phạm nhà trường luôn hoạt động theo phương châm: chất lượng dạy học năm sau phải cao và vững chắc hơn năm trước. Vì vậy, thời gian qua, chuyên môn nhà trường liên tục được đổi mới và áp dụng có chiều sâu các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tiên tiến như đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục toàn diện; thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới cấp THCS, kết hợp với bồi dưỡng mũi nhọn học sinh giỏi...
 
Chỉ tính riêng trong năm học 2018-2019 vừa qua, tổng số học sinh toàn trường gần 500 em (với 12 lớp từ khối 6 đến khối 9) luôn duy trì sĩ số 100%; cuối năm học, học sinh lên lớp đạt 99,59%; học sinh tốt nghiệp cuối cấp đạt 100%; các môn văn hóa học sinh khá, giỏi chiếm gần 87%; công tác phổ cập THCS tiếp tục củng cố và duy trì vững chắc mức độ 3. Đặc biệt, chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn dẫn đầu toàn thị xã, với 31 giải học sinh cấp thị, 11 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 giải nhì cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh và nhiều  giải thưởng khác... 
 
Cô Đặng Thị Chung tâm sự, Ban giám hiệu nhà trường luôn trăn trở, việc giáo dục học sinh không chỉ dừng ở những trang sách, mà phải giúp các em có cái nhìn thông qua con người và việc làm cụ thể, nhằm đáp ứng đầy đủ hơn về yêu cầu giáo dục học sinh toàn diện. Theo đó, mỗi năm học, nhà trường đã thực hiện một mô hình thiết thực phù hợp với lứa tuổi học sinh, đã mang lại hiệu quả cao trong giáo dục học sinh cũng như lan tỏa đến phụ huynh và cộng đồng xã hội. Ví như, năm học 2018-2019, nhà trường đã tập trung xây dựng mô hình với nội dung “Giáo dục cho học sinh rèn luyện và học tập theo nhân cách, đạo đức và nghị lực, tư duy sáng tạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.
Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh tăng cường các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh.
Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh tăng cường các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh.
Để cho học sinh có những cảm nhận và hiểu biết sâu hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà trường đã tổ chức cho học sinh thi “Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những cuốn sách viết về ông”; tổ chức ngoại khóa bằng hình thức sân khấu hóa hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày mất của ông; trưng bày các hình ảnh, các tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những cuốn sách viết về ông trong thư viện của nhà trường... Chính nhân cách và sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của học sinh.
 
Trong bài dự thi, các em đã thể hiện được sự hiểu biết của mình về vị Đại tướng tài ba lỗi lạc; tên tuổi, sự nghiệp và các chiến công hiển hách của Đại tướng đã được các em thể hiện một cách hào hùng mà cũng rất chân thực. Các trận đánh Đông Khê, chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn được các em biết đến với niềm khâm phục và tự hào. Các em còn tự nói lên tiếng lòng của bản thân về một vị tướng kiệt xuất, trí tuệ và lòng nhân ái bằng tất cả sự ngưỡng mộ và kính trọng… đã tạo thêm động lực, nguồn cảm hứng say mê học tập và rèn luyện đạo đức, văn hóa cho học sinh toàn trường.
 
“Phát huy những những thành tích đã đạt được, năm học 2019-2020, nhà trường vẫn tiếp tục xác định công tác nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn là vấn đề cốt lõi, nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà trường. Trong đó, sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục gắn với việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả dạy học; tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đại trà, tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy nhằm trang bị cho học sinh có kiến thức vững vàng để thi vào THPT đạt kết quả cao, đưa trường đứng tốp 10 về kết quả thi vào THPT của các trường THCS trong toàn tỉnh; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng học sinh năng khiếu. Bên cạnh đó, trường tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; thực hiện tốt đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
 
Đặc biệt, trong năm học này, nhà trường chú trọng xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp, an toàn; tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; phát huy tính chủ động của học sinh trong học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức cũng như năng lực tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập; tiếp tục giữ vững danh hiệu trường lá cờ đầu cấp học” - cô Đặng Thị Chung chia sẻ thêm.
Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Ba Đồn cho biết: Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", được phòng chọn làm đơn vị trọng điểm, trung tâm chất lượng cao. Với những thành tích xuất sắc, năm học 2011-2012, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm học 2016-2017 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; năm học 2017-2018 được tặng cờ thi đua của Chính phủ và năm học 2018-2019 được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học.
Nội Hà