Trường THCS số 1 Nam Lý: Khẳng định chất lượng dạy và học

  • 09:17 | Thứ Năm, 19/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Được thành lập từ năm 1963, qua hơn 55 mùa phượng đỏ, các thế hệ giáo viên, học sinh Trường THCS số 1 Nam Lý (Đồng Hới) đã từng bước khẳng định thương hiệu về chất lượng dạy và học của nhà trường trong hệ thống giáo dục toàn thành phố.

Có thể khẳng định, năm học 2018-2019 là năm thành công của nhà trường trong công tác giáo dục, đào tạo. Toàn trường có 520 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (chiếm 50,8%), 363 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến (chiếm 35,5%), 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS.

Trường được công nhận giữ vững phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Đây còn là “địa chỉ đỏ” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục khối THCS của thành phố Đồng Hới.

Cô giáo Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018-2019, trường vinh dự dẫn đầu thành phố về số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi với 29 giải nhất, 77 giải nhì, 62 giải ba và 54 giải khuyến khích.

Tại kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, có 69 cựu học sinh của trường trúng tuyển, trong đó có 2 thủ khoa và 1 á khoa. Ngoài ra, trường còn có 2 cựu học sinh thi đỗ vào Trường Quốc học Huế, 3 học sinh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường luôn quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, tăng cường công tác dự giờ, thao giảng nhằm tạo khí thế thi đua trong giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.

Trường THCS số 1 Nam Lý (Đồng Hới) đã từng bước khẳng định thương hiệu về chất lượng dạy và học.
Trường THCS số 1 Nam Lý (Đồng Hới) đã từng bước khẳng định thương hiệu về chất lượng dạy và học.

Đến nay, nhà trường đã có một đội ngũ sư phạm đoàn kết, chuyên môn vững vàng để đảm nhận tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Một số giáo viên của trường đã và đang theo học các khóa đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ. Nhiều giáo viên được tham gia bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, được cập nhật các kiến thức mới để áp dụng trong thực tiễn công tác.

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, phân công công việc chuyên môn, hợp lý, khoa học nên trường đã phát huy được khả năng, sở trường công tác của mỗi cán bộ, giáo viên. Nhiều giáo viên của trường được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Một số giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cho nhà trường và thành phố đạt rất nhiều giải cao, tiêu biểu là các cô giáo: Trần Thị Thanh Trà, Lê Ân Tình, Lương Thị Thanh Hoa, Lê Thị Hoàng Anh...

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường còn quan tâm, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khá đồng bộ với 23 phòng học, 4 phòng học chức năng, 1 phòng thư viện, có sân chơi, bãi tập thể dục...

Hệ thống thiết bị dạy học và trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu dạy học cũng như công tác quản lý. 19/23 phòng học được lắp đặt smart tivi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh. Các phòng học, sân bãi, cổng trường đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát (42 camera) nhằm bảo đảm công tác an ninh trường học...  

Một trong những “bí quyết” để nhà trường gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực là đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đuayêu nước, nổi bật là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với “Xây dựng người thầy mẫu mực-tận tụy-sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Nội dung, hình thức thi đua ngày càng phong phú, bám sát vào các nhiệm vụ chính trị được giao. Qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ, giáo viên được biểu dương, khen ngợi, tạo sức lan tỏa trong toàn trường như các cô giáo, thầy giáo: Trần Thị Minh Phương, Ngô Thị Hồng Chuyên, Trần Thị Mỹ Thái, Nguyễn Hải Chuyên, Nguyễn Thị Phương, Hoàng Thị Mỹ Lệ, Võ Tuấn Anh, Nguyễn Thành Huân...

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” không chỉ khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện. Từ phong trào này, nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học đã được triển khai, ứng dụng, mang lại hiệu quả cao, thể hiện rõ nét qua các kỳ thi giáo viên dạy giỏi.

Cụ thể: tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 11/11 giáo viên tham gia và đạt giải, 7/7 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố đều đạt giải. Nhiều thầy giáo, cô giáo đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học vừa qua, trường xếp thứ nhất toàn đoàn về kết quả thi học sinh giỏi cấp thành phố với 12/15 đội tuyển xếp thứ nhất, nhì, ba.

Tiêu biểu cho phong trào này là cô giáo, thầy giáo: Lương Thị Thùy Dương, Lê Thị Hồng Thảo, Châu Nữ Khánh Phương, Lê Thị Thanh Thủy, Phan Thị Hoài Dung, Nguyễn Thị Cúc, Lê Thị Hoàng Anh, Đoàn Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hữu Điệp... Trường có 1 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở... Tập thể nhà trường đạt danh hiệu lao động xuất sắc.

Với những nỗ lực không ngừng, những năm gần đây, Trường THCS số 1 Nam Lý đã khẳng định được chất lượng dạy và học. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để Trường THCS số 1 Nam Lý tiếp tục phát huy trong năm học 2019-2020 với mục tiêu đạt chuẩn quốc gia lần thứ ba.

Nhật Văn