Nhiều hoạt động thiết thực trước thềm năm học mới

  • 10:22 | Thứ Năm, 05/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày này, các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng các bậc phụ huynh trong toàn tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị chu đáo cho một năm học mới bắt đầu. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa diễn ra, góp phần cổ vũ, động viên đội ngũ nhà giáo và học sinh vững tin vào năm học mới.
 
Xây dựng và sửa chữa gần 700 phòng học, phòng chức năng phục vụ năm học mới
 
Chuẩn bị cho năm học 2019-2020, thời gian vừa qua, nhất là những tháng nghỉ hè, công tác xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, mua sắm trang thiết bị dạy học tiếp tục đ­ược các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục quan tâm, xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
 
Toàn tỉnh đã huy động từ các nguồn lực gần 450 tỷ đồng đầu tư xây dựng mới và sửa chữa 344 phòng học, 64 phòng thực hành bộ môn, 17 phòng thư viện, 13 phòng thiết bị, 104 phòng làm việc, 64 phòng nội trú, 3 phòng nhà ở công vụ và 59 phòng chức năng khác; đồng thời, nâng cấp và trang trí lại hàng trăm phòng học, phòng chức năng… nhằm tạo sự gần gũi, thích thú cho học sinh mỗi ngày đến trường, nhất là đối với trẻ mầm non.
 
Nhờ vậy, tỷ lệ phòng học các trường phổ thông được kiên cố hóa đạt 83% (trong đó, mầm non 65,6%, tiểu học 77,27%, THCS 90,18%, THPT 93,63%); tỷ lệ kiên cố hóa phòng bộ môn đạt 86%; bình quân toàn tỉnh, tỷ lệ kiên cố hóa phòng học thông thường, bộ môn đối với cấp học phổ thông đạt 83,5%; tỷ lệ kiên cố hóa các phòng chức năng, bộ môn, thư viện, thiết bị, thí nghiệm thực hành… không ngừng tăng trưởng (tỷ lệ chung toàn tỉnh đạt 78%); 100% các trường phổ thông có thư viện.
Các trường học ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh.
Các trường học ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh.
Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng hoạt động dạy và học, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã quan tâm chú trọng đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho năm học mới, đặc biệt là việc đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
 
Toàn ngành GD-ĐT Quảng Bình hiện có gần 17.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Đặc biệt, thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục chuẩn bị cho triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đã được thực hiện nghiêm túc; trong năm 2019 đã có 435 giáo viên được thăng hạng từ giáo viên hạng III lên hạng II.
 
Đặc biệt, trước thềm khai giảng năm học mới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố và các trường học trong tỉnh chú trọng huy động học sinh đến trường; nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, học sinh dân tộc thiểu số, không để học sinh vì khó khăn mà phải bỏ học.
 
Tiếp sức đến trường
 
Trên tinh thần không để học sinh nghèo thất học, ngay trước thềm năm học mới, việc hỗ trợ học sinh vùng khó, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số… được nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm. Hàng nghìn suất học bổng cũng như sách vở, đồ dùng học tập, mũ bảo hiểm cho học sinh đầu cấp… đã được trao tặng cho hầu khắp các địa bàn trong tỉnh, kịp thời hỗ trợ, động viên cho học sinh vững tin tới trường.
 
Tiêu biểu trong hoạt động này có chương trình “Tiếp sức đến trường” của Hội Khuyến học tỉnh. Hội đã đồng hành cùng ngành Giáo dục, tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình này, với việc tăng cường công tác vận động đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài, các hội đồng hương trong và ngoài nước có các dự án tài trợ, giúp đỡ cả về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật… để cấp hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh, sinh viên xuất sắc, người khuyết tật tham gia học tập và phát triển tài năng.
 
“Đến hẹn lại lên” vào đầu năm học mới, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài lại lặn lội đến từng điểm trường để trao học bổng “tiếp sức” cho những học trò nghèo học giỏi. Năm nay, trước thềm khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Hội Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” tổ chức lễ trao học bổng Vallet năm 2019 cho học sinh, sinh viên ưu tú của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh. Trong đó, tỉnh Quảng Bình có 184 em (164 học sinh THPT và 20 sinh viên đại học), với tổng số tiền được nhận là 1,94 tỷ đồng.
 
Hay trong ngày 3-9, tại UBND các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), Hội Khuyến học tỉnh cùng nhà tài trợ Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis) đã tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm học 2019-2020 cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học tập tốt của các trường tiểu học và THCS đóng trên địa bàn. Tại xã Sơn Trạch có 80 học sinh được nhận học bổng, mỗi suất 1.000.000 đồng. Xã Phúc Trạch có 70 học sinh của 1 trường THCS và 3 trường tiểu học được nhận học bổng. Cũng tại huyện Bố Trạch, điểm trường bản Đoòng, xã miền núi Tân Trạch có 20 học sinh cũng được trao 20 suất học bổng “Tiếp sức đến trường”.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết, từ nay đến ngày khai giảng năm học mới 5-9, Hội Khuyến học và Công ty Oxalis sẽ tiếp tục trao các suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh ở địa bàn hai huyện Tuyên Hóa (xã Cao Quảng 80 suất) và Minh Hóa (xã Tân Hóa có 80 suất).
 
Được biết, năm học này, Công ty Oxalis tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức đến trường”, với tổng số tiền tài trợ là 350 triệu đồng. Trong đó, 330 triệu đồng dành trao 330 suất học bổng cho học sinh của 3 huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa-địa bàn nơi công ty đang khai thác các tuyến du lịch khám phá vương quốc hang động và 20 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động khuyến học.
 
Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, nếu thời tiết thuận lợi, hội sẽ tiếp tục phối hợp trao học bổng cho học sinh nghèo các huyện, thị xã, thành phố, với tổng số tiền của chương trình “Tiếp sức đến trường” năm nay khoảng 4-5 tỷ đồng.
 
Nội Hà