Kiến nghị Thủ tướng việc sách công nghệ giáo dục bị loại khi thẩm định

  • 14:29 | Thứ Ba, 24/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo ông Hào, việc hội đồng thẩm định đánh giá sách quá khó là không đúng với thực tiễn vì bộ sách đã được triển khai trong nhiều năm qua ở các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.
Giáo viên tiểu học ở Nghệ An dạy chương trình công nghệ giáo dục. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)
Giáo viên tiểu học ở Nghệ An dạy chương trình công nghệ giáo dục. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)
Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của cán tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ Giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) về việc sách công nghệ giáo dục bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo loại từ vòng một do phó giáo sư Nguyễn Kế Hào đại diện đứng tên.
 
Theo đó, các cán bộ Trung tâm cho rằng ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.
 
Kết quả thẩm định này làm cho cán bộ của Trung tâm Công nghệ giáo dục cùng nhiều giáo viên và phụ huynh ở 48 tỉnh thành (hiện đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 đang học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục) thắc mắc, bức xúc và nhiều người hoang mang.
 
Trước tình hình này, đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi ý kiến của mình tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
 
“Cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc cũng như tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà. Kính mong Thủ tướng quan tâm vì sự nghiệp chung,” đơn thư viết.
 
Trước đó, hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thẩm định sách. Theo kết quả thẩm định, sách công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại đã bị loại ngay từ vòng một. Theo hội đồng thẩm định, sách bị loại vì thiếu các điều kiện tiên quyết theo Thông tư 33 về thẩm định sách giáo khoa, đồng thời có nhiều nội dung quá khó, hàn lâm, vượt yêu cầu.
 
Với việc bị loại từ vòng một, theo quy định, sách công nghệ giáo dục sẽ không được tiếp tục sử dụng chính thức trong các nhà trường từ năm học 2020-2021, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 
 
Hội đồng thẩm định cho biết giáo sư Hồ Ngọc Đại có thể chỉnh sửa bộ sách và đề nghị hội đồng thẩm định lại. Theo đó, có khoảng 300 nội dung cần chỉnh sửa. Tuy nhiên, giáo sư Hồ Ngọc Đại khẳng định bộ sách là công trình nghiên cứu cả đời của ông, đã được ông chỉnh sửa nhiều lần và ông sẽ không sửa chỉ để qua kiểm định.
 
Sự việc ngay lập tức gây nhiều tranh cãi trong dư luận, khi bộ sách công nghệ giáo dục đã có trên 40 năm, trải qua nhiều lần chỉnh sửa và hiện đang được áp dụng trên 48 tỉnh thành, với 931.000 học sinh theo học, chiếm 50% tổng số học sinh lớp 1 trên toàn quốc.
 
Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, phó giáo sư Nguyễn Kế Hào cho biết, ông rất bức xúc và buồn khi bộ sách công nghệ giáo dục bị loại. Theo ông Hào, việc hội đồng thẩm định đánh giá sách quá khó là không đúng với thực tiễn vì bộ sách đã được triển khai trong nhiều năm qua ở các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới là một chương trình mở, vì vậy, ông Hào cho rằng việc đánh giá sách phải dựa trên chuẩn yêu cầu tối thiểu của chương trình. 
 
"Phải chấp nhận sự đa dạng sách giáo khoa, miễn không vi phạm chính trị, khoa học, đáp ứng chuẩn yêu cầu tối thiểu. Còn khó hay dễ là cuộc sống, người dùng lựa chọn và đánh giá," phó giáo sư Nguyễn Kế Hào nói./.
 
Video phó giáo sư Nguyễn Kế Hào chia sẻ về việc sách công nghệ giáo dục bị loại:
Theo Hà An (Vietnam+)