Hoãn khai giảng ở những trường bị ngập lụt

  • 14:50 | Thứ Tư, 04/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do diễn biến bất thường của thời tiết, mưa lũ đang diễn ra trên diện rộng, một số địa bàn bị chia cắt do ngập lụt, sáng nay (4-9), Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có công điện chỉ đạo trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các đơn vị trường học trực thuộc sở; giám đốc các trung tâm giáo dục-dạy nghề trong tỉnh phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong ngày khai giảng.
Sở Giáo dục-Đào tạo yêu cầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong ngày khai giảng.
Sở Giáo dục-Đào tạo yêu cầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong ngày khai giảng.
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân cho biết, về thời gian khai giảng năm học 2019-2020, cụ thể: đối với những trường học, cơ sở giáo dục bảo đảm an toàn cho học sinh và các điều kiện khác thì vẫn tiến hành khai giảng vào sáng ngày 5-9-2019 theo hướng dẫn tại Công văn 1983/SGDĐT-VP ngày 19-8-2019, đồng thời có hình thức tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
 
Còn đối với các trường học, cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng của mưa lũ, học sinh không thể đến trường, không bảo đảm an toàn cho học sinh thì hiệu trưởng nhà trường xem xét quyết định không tổ chức khai giảng vào ngày 5-9-2019 như kế hoạch. Khi bảo đảm các điều kiện, nhất là việc an toàn cho học sinh thì tổ chức khai giảng năm học mới và tiến hành dạy học bình thường.
 
Đồng thời, Sở GD-ĐT yêu cầu toàn ngành tăng cường các biện pháp phòng chống mưa lũ. Theo đó, các đơn vị, trường học kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất của đơn vị để có biện pháp phòng tránh hiệu quả, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, thư viện, phòng học bộ môn, các xưởng thực hành; có biện pháp sơ tán ngay các trang thiết bị dạy học, các kho sách đến những nơi an toàn, tránh ngập nước. 
 
Các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác trực ban, huy động lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”; liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Ban phòng chống lụt bão địa phương, theo dõi sát diễn biến của mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời; tạo điều kiện cho người dân tránh trú lũ lụt trong điều kiện cho phép. 
 
Sở cũng lưu ý, tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, đề nghị hiệu trưởng các nhà trường chủ động cho học sinh nghỉ học trong thời gian lũ lụt; đặc biệt đối với các vùng có nhiều sông suối, địa bàn phức tạp có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để tuyên truyền cho học sinh nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc.
 
Được biết, thời gian tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020, thống nhất trên toàn tỉnh vào lúc 7h30 ngày 5-9-2019, với các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày khai giảng năm học mới - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Ngay sau lễ khai giảng, các trường tổ chức dạy học bình thường.
 
Sở GD-ĐT đặc biệt lưu ý các trường, cơ sở giáo dục phải bảo đảm sức khỏe của học sinh, an toàn trong việc đưa đón học sinh, nhất là các trường, cơ sở giáo dục sử dụng xe ô tô đưa đón. Đồng thời, phải nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, không sử dụng chai, ly nước bằng nhựa dùng một lần, không thả bóng bay trong ngày khai giảng.
Nội Hà