Học sinh không bao bọc sách, vở bằng tấm nilon

  • 09:27 | Thứ Hai, 19/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là một trong những nội dung thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình của toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT khuyến khích mùa khai giảng “không bóng bay”.
Bộ GD-ĐT khuyến khích mùa khai giảng “không bóng bay”.
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" thiết thực, hiệu quả, toàn ngành đang tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.
 
Cụ thể, các đơn vị trường học tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phối hợp tuyên tuyền, phổ biến ở đơn vị thông qua các cuộc họp đoàn thể, chi bộ, hội đồng trường, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa... Với những nội dung tuyên truyền chủ yếu như: hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần và tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. 
 
Tuyên truyền sâu rộng về phong trào “Chống rác thải nhựa” cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Khuyến khích các đơn vị trường học tổ chức các hội thi, diễn tiểu phẩm... với nội dung “Chống rác thải nhựa”, nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon… nhằm thay đổi và tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.
 
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần bố trí thùng chứa rác thải nhựa riêng với các loại rác thải khác trong đơn vị một cách phù hợp để góp phần tích cực cho việc thu gom; mặt khác, giáo dục thói quen cho các thành viên trong đơn vị cũng như học sinh trong sinh hoạt tại đơn vị và cộng đồng.
 
Đặc biệt, Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học, các cơ sở giáo dục không sử dụng bình chứa nước bằng nhựa loại nhỏ, không dùng chai, ly nước bằng nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá…; không bao bọc sách, vở bằng tấm nilon.
 
Các nhà trường đẩy mạnh hơn nữa việc tích hợp nội dung giáo dục tác hại của chất thải nhựa, túi nilon khó phân huỷ; hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt vào các môn học và các hoạt động giáo dục ở các cấp học theo các hình thức, nội dung phù hợp, hiệu quả. 
 
Đồng thời, tổ chức ký cam kết không sử dụng chai, ly nước bằng nhựa dùng một lần; không bao bọc sách, vở bằng tấm nilon và hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt hằng ngày; phát động phong trào mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”.
 
Sở GD-ĐT cũng đề nghị các nhà trường có cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị để phong trào “Chống rác thải nhựa” mang lại hiệu quả thiết thực.
Nội Hà