Chương trình xã hội hóa giáo dục ở xã biên giới Trọng Hóa:

Tạo động lực để thầy trò cùng vượt khó

  • 11:40 | Thứ Bảy, 17/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, những năm qua, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) còn được hỗ trợ hàng tỷ đồng thông qua nguồn xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở xã biên giới đặc biệt khó khăn này.

Những ngày này, cùng với các địa phương, trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa, không khí chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020 ở xã biên giới Trọng Hóa diễn ra rất khẩn trương. Để các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, bên cạnh các nội dung khác, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đang được các trường học ở Trọng Hóa đặc biệt quan tâm.

Đến thăm Trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh khi nhà trường chuẩn bị đưa vào sử dụng thêm 10 phòng học khang trang vừa được đầu xây dựng trong năm nay.

Thầy Cao Viết Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đứng chân trên địa bàn xã biên giới còn nhiều khó khăn, học sinh đa số là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, nhưng nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành nên cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng hoàn thiện, đây là động lực để thầy và trò chúng tôi quyết tâm vươn lên dạy tốt và học tốt”.

Cùng với Trường PTDT bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa, trong năm học mới này, tất cả các trường từ cấp học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã Trọng Hóa cũng đều được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu dạy học.

Lễ khánh thành 3 phòng học ở Điểm trường mầm non bản Lòm, xã Trọng Hóa.
Lễ khánh thành 3 phòng học ở Điểm trường mầm non bản Lòm, xã Trọng Hóa.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết, thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2015-2019, bằng nhiều nguồn vốn, tính đến thời điểm này, xã Trọng Hóa đầu tư và đưa vào sử dụng 51 phòng học, trong đó có 32 phòng học kiên cố và 13 phòng học lắp ghép.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có thêm 21 phòng học được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại. Với số phòng học mới được bổ sung này, năm học mới 2019-2020 cũng là năm đầu tiên xã Trọng Hóa chấm dứt được tình trạng phải mượn nhà văn hóa cộng đồng để làm phòng học và điểm trường để dạy học.

Với đặc thù là một xã miền núi biên giới, địa bàn rộng, phức tạp, nhiều điểm trường lẻ nằm ở các bản vùng sâu, vùng xa…,  việc đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục ở xã Trọng Hóa gặp rất nhiều khó khăn và rất tốn kém. Chính vì vậy, mặc dù được quan tâm đặc biệt nhưng nguồn vốn từ ngân sách vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học ở Trọng Hóa.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền ở huyện Minh Hóa và xã Trọng Hóa đã kêu gọi và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước cùng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở xã miền núi biên giới đặc biệt khó khăn này.

Theo ông Phạm Văn Bắc, từ năm 2015 đến nay, thông qua các nguồn xã hội hóa, xã Trọng Hóa đã nhận được trên 4,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 15 phòng học mới khang trang. Cụ thể, dự án Plan hỗ trợ xây dựng 8 phòng học ở 3 điểm trường tiểu học bản Dộ, Ra Mai và Lòm, trị giá 3,1 tỷ đồng; Báo Dân Trí hỗ trợ xây dựng 1 phòng học ở điểm trường mầm non bản Sy, trị giá 300 triệu đồng; Tập đoàn VinGroup hỗ trợ xây 2 phòng học ở điểm trường tiểu học bản Pa Choong, trị giá 800 triệu đồng; Hội Sinh viên TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng 2 phòng học ở điểm trường mầm non bản Hưng, trị giá 200 triệu đồng; Hội thiện nguyện những giọt máu hồng hỗ trợ xây dựng 2 phòng học ở điểm trường mầm non bản K Rét.

Mới đây nhất, đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh cùng các nghệ sỹ: NSND Tự Long, Phó Giám đốc Nhà hát chèo Quân đội; NSƯT Xuân Bắc, Quyền Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam; Nguyễn Đồng Long, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội và các nhà hảo tâm đã khởi công xây dựng 1 phòng học và 1 phòng ở cho giáo viên ở điểm trường mầm non bản Pa Choong, trị giá 300 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh còn trao hàng trăm suất học bổng, tặng hàng trăm bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã Trọng Hóa với số tiền trung bình mỗi năm trên 100 triệu đồng. Những việc làm đầy ý nghĩa thiết thực đó đã góp phần hỗ trợ, động viên các em học sinh ở xã Trọng Hóa đến trường và góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở Trọng Hóa.

Minh Hóa có thêm 42 phòng học mới cho năm học 2019-2020

Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Minh Hóa cho biết, bước vào năm học mới 2019-2020, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Minh Hóa đã đầu tư trên 25 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Toàn huyện xây mới 42 phòng học và phòng chức năng, nhà nội trú cho giáo viên, nhà bếp… và 6 bể bơi cho các trường học…, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Bên cạnh đó, huyện thực hiện sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, bổ sung thêm một số giáo viên cho các trường còn thiếu và nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo…

Phan Phương