.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục "bật mí" về đề thi THPT quốc gia 2019

.
08:27, Thứ Hai, 24/06/2019 (GMT+7)
Ngày mai, thí sinh cả nước sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có những chia sẻ với báo chí về các công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh trước kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh trước kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng
 
-  Thưa Thứ trưởng, chỉ còn một ngày nữa, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi này trên phạm vi cả nước đã được tiến hành như thế nào?
 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 được tốt nhất, Bộ đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, thành lập Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia. Đầu tháng 5-2019, Bộ thành lập 8 đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, khó khăn của Hội đồng thi trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu các địa phương phải chủ động và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, lãnh đạo các địa phương đã vào cuộc sát sao, chỉ đạo chi tiết từng khâu chuẩn bị cho kỳ thi.
 
Các lực lượng như công an, y tế, điện lực, giao thông, đoàn thanh niên… được huy động tham gia. Các phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho khu vực thi, nơi bảo quản đề thi, vận chuyển đề thi, hỗ trợ thí sinh và cán bộ làm thi ở vùng khó khăn; phương án ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra như thiên tai, thí sinh hoặc cán bộ bị ốm trong khi thi… cũng đã được Ban chỉ đạo thi các địa phương xây dựng cụ thể.
 
Công tác in sao đề thi đã được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo mật, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.
 
Đến thời điểm hiện tại, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hà Giang. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hà Giang. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều giải pháp để chống gian lận thi cử

- Để ngăn ngừa các tiêu cực như đã từng xảy ra trong năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo có những biện pháp gì để ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay, thưa Thứ trưởng?
 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 được tổ chức về cơ bản giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước. Tuy nhiên, Bộ đã có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, công bằng, nghiêm túc, phòng ngừa và phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra.
 
Một số thay đổi như trường đại học, cao đẳng phối hợp làm thi theo nguyên tắc các trường đại học, cao đẳng thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 trung học phổ thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì; đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi, dữ liệu chấm thi.
 
Năm nay, Bộ đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia làm thi phải đảm bảo nắm vững chuyên môn, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm cao.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương, trường đại học phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng cho từng cán bộ tham gia làm thi, có tập huấn chi tiết, để đảm bảo rõ người, rõ việc, nắm chắc quy chế, làm đúng quy trình, không chủ quan dù ở khâu nhỏ nhất. Công tác thanh tra, giám sát năm nay cũng được tăng cường.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, ông Trần Đức Ánh, về phương án đảm bảo an toàn, an ninh kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, ông Trần Đức Ánh, về phương án đảm bảo an toàn, an ninh kỳ thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đề thi được sắp xếp theo độ khó tăng dần

- Trước mỗi kỳ thi, đề thi luôn là vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng có thể cho biết đề thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ được ra theo hướng như thế nào?
 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hoá phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh. Kết quả thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh việc dạy và học cho phù hợp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng
 
Đề thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12.
 
Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
 
Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp trung học phổ thông và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.
 
- Thứ trưởng có nhắn nhủ gì đến thí sinh khi kỳ thi đã cận kề?
 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Các em yên tâm rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc sát sao, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng.
 
Để làm được tốt bài thi, tôi khuyên các em cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức. Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, nên thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc các nội dung đã học, chủ yếu yêu trong chương trình lớp 12. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng các em mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành tốt bài thi.
 
Đặc biệt, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý các em mới ổn định và tập trung làm bàitốt.
 
Tôi chúc các em sẽ bình tĩnh, tự tin và thi đạt kết quả cao nhất.
 
- Xin cảm ơn Thứ trưởng!
 
Theo Hà An (Vietnam+)
,