.

Thi trung học phổ thông quốc gia: Ôn tập tốt nhất cho thí sinh

.
08:08, Thứ Bảy, 22/06/2019 (GMT+7)
Chỉ còn ba ngày nữa, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 sẽ chính thức bắt đầu. Điểm mới của kỳ thi năm nay là cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp sẽ có điều chỉnh so với năm ngoái. Theo đó, điểm thi sẽ chiếm 70% tỷ trọng điểm xét tốt nghiệp, điểm học bạ chỉ chiếm 30%, thay vì tỷ trọng 50-50 như các năm trước. Vì thế, công tác ôn thi đã được các trường trung học phổ thông đặc biệt chú trọng ngay từ đầu năm học để thí sinh có thể đạt kết quả thi tốt nhất.
Giờ học của cô và trò Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Giờ học của cô và trò Trường trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Ôn thi theo nhóm
 
Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác ôn tập cho học sinh đã được Bộ chỉ đạo tới các địa phương từ rất sớm. Học sinh nên được phân theo nhóm, dựa trên năng lực học tập và tập trung bồi dưỡng theo các nhóm để đạt hiệu quả cao. Bộ cũng lưu ý việc ôn tập không được làm học sinh quá tải, đảm bảo sức khỏe cho các em.
 
Để hỗ trợ thí sinh ôn tập, từ tháng 12-2018, Bộ đã công bố đề thi tham khảo để các trường có căn cứ hướng dẫn học sinh ôn tập, giúp học sinh làm quen với các dạng đề.
 
“Chúng tôi hy vọng với chỉ đạo ôn tập sớm như vậy kết hợp với phân nhóm học sinh thì việc ôn tập sẽ đạt hiệu quả, từ đó giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi,” ông Chuẩn nói.
 
Ôn tập theo nhóm là cách đã được Trường trung học phổ thông Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) áp dụng vài năm gần đây và mang lại hiệu quả tích cực.
 
Theo thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ cuối năm lớp 11, học sinh đã được phân thành bốn nhóm khác nhau dựa trên năng lực và nguyện vọng của học sinh: nhóm đào tạo học sinh thủ khoa, nhóm đào tạo học sinh 27 điểm, nhóm đào tạo học sinh ôn thi đại học, nhóm đào tạo học sinh ôn tốt nghiệp. Ngay sau khi kết thúc chương trình lớp 12, học sinh sẽ không học theo lớp thông thường mà theo bốn nhóm đã phân.
 
Tùy vào mỗi nhóm đối tượng, tổ chuyên môn thảo luận để đưa ra nội dung chương trình ôn tập phù hợp.
 
“Việc ôn tập theo nhóm vừa giúp giáo viên thuận lợi hơn trong giảng dạy, từ đó tiết kiệm thời gian, vừa giúp học sinh có thể ôn tập tốt nhất phần kiến thức mà mình cần. Với nhóm ôn để thi tốt nghiệp thì chỉ cần kiến thức cơ bản. Các nhóm còn lại thì có phần kiến thức nâng cao hơn, phù hợp với năng lực và mục tiêu đặt ra của các em,” thầy Dỵ chia sẻ.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thi thử để giúp học sinh làm quen
 
Thi thử là một giải pháp ôn luyện được hầu hết các trường trung học phổ thông trên cả nước áp dụng. Theo thầy Dỵ, việc thi thử không chỉ giúp học sinh ôn luyện kiến thức mà còn rèn các em kỹ năng làm bài, quen với kết cấu bài thi, tâm lý phòng thi, quy chế thi.
 
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức bốn kỳ thi khảo sát cho khối 12. Để học sinh nắm rõ quy chế thi, hạn chế các sai sót đáng tiếc khi vào phòng thi, từ đầu tháng 5, trường đã tổ chức cho học sinh khối 12 học quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và viết bản cam kết. Học quy chế sớm và tập dượt thi cử giúp thí sinh tránh những sai sót đáng tiếc khi thi thật.
 
Tại Trường trung học phổ thông Yên Khánh A (tỉnh Ninh Bình), công tác ôn tập cho học sinh cũng được quan tâm đặc biệt.
 
Theo thầy Lê Văn Thuyết, kỳ thi năm nay, thầy và trò áp lực hơn bởi cách tính điểm tốt nghiệp theo cách mới với tỷ lệ 70 điểm thi-30 điểm học bạ, thay vì 50-50 như trước. Với cách tính này, học sinh đỗ tốt nghiệp hay không phụ thuộc khá nhiều vào điểm thi. Do đó, trong lần thi thử vào đầu tháng 5, trường có 13 học sinh trượt tốt nghiệp, trong khi năm trước, cùng thời điểm thi thử này chỉ có 5 học sinh trượt. “Những con số này buộc trường không được chủ quan. Vì hiện nay, học sinh khi đã đăng ký các tổ hợp thi, vẫn có hiện tượng học lệch, học tủ,” thầy Thuyết cho hay.
 
Cũng theo thầy Thuyết, tỷ lệ học sinh đỗ đạt học, cao đẳng hàng các năm gần đây của trường đều trên 80%. Năm nay, phấn đấu tiếp tục duy trì tỷ lệ này, ngay từ đầu năm học, trường đã lên kế hoạch dạy học và bồi dưỡng cho học sinh. Trường xác định rõ hai mục tiêu: đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp và đạt điểm cao để có học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhóm đầu.
 
Đối với học sinh lớp 12, trường ưu tiên chọn giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là những người vững chuyên môn, biết cách quan tâm, chăm lo cho học sinh. Trong quá trình học, qua các bài kiểm tra, đánh giá, giáo viên phân loại học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng. Trường cũng đã thành lập nhiều câu lạc bộ, tổ nhóm để học sinh ôn tập cùng nhau.
 
Trước kỳ thi đã cận kề, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, thí sinh nên chuẩn bị tâm thế, kiến thức thật tốt để tự tin, chủ động hoàn thành tốt các bài thi, môn thi đã đăng ký. Thí sinh cũng cần nắm chắc quy chế, đặc biệt là quy định không được mang điện thoại vào phòng thi, một lỗi cơ bản mà năm nào cũng có thí sinh mắc phải và bị đình chỉ thi.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)
,