.

Phát động Cuộc thi 'Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp' năm 2019

.
08:24, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)
Ngày 7-5, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 (SV.Starup - 2019).
 
Đây là lần thứ hai, cuộc thi được triển khai tại các trường THPT và trường ĐH, CĐ trên cả nước nhằm khích lệ học sinh, sinh viên xây dựng và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp khi còn chưa tốt nghiệp, đồng thời, tạo cầu nối để học sinh, sinh viên có thể tiếp cận gần hơn với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi phát động. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi phát động. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Các dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 được chia theo các lĩnh vực: khoa học, công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân hàng; kinh doanh tạo tác động xã hội; các ngành nghề khác và lĩnh vực kinh doanh khác.
 
Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp hoặc bộ phận hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp của trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cuộc thi và thể lệ đến học sinh, sinh viên trong toàn trường. Hướng dẫn học sinh, sinh viên trình bày và lập bản thuyết minh dự án. Lựa chọn không quá 2 dự án đối với sinh viên tham dự vòng thi toàn quốc.
 
Các sở giáo dục và đào tạo phổ biến cuộc thi và thể lệ đến học sinh trung học phổ thông trong toàn tỉnh, thành phố. Khuyến khích các học sinh có dự án khả thi, trình bày và lập bản thuyết minh dự án theo quy định tại Mục III. Tổ chức lựa chọn không quá 2 dự án tham dự vòng thi toàn quốc.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, để hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, các trường ĐH cần có lộ trình từng bước xây dựng triển khai các nội dung như xây dựng và tạo cơ chế chính sách riêng của từng trường, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp của học sinh, sinh viên phù hợp với đặc điểm của từng trường; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo về khởi nghiệp chính khóa hoặc ngoại khóa; bố trí đội ngũ cán bộ đủ mạnh để hỗ trợ toàn diện các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên từ việc tư vấn, hình thành ý tưởng đến việc kết nối với các hoạt động kết nối triển khai dự án, ý tưởng khởi nghiệp; kết nối doanh nghiệp, kết nối nguồn lực từ các cựu sinh viên cũng như nghiên cứu và xây dựng các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cấp trường…
 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa mong muốn tất cả các bạn học sinh, sinh viên hãy tập trung thể hiện bản lĩnh, thể hiện sức trẻ của mình nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, tinh thần vì cộng đồng, vận dụng các kiến thức, kỹ năng của mình để đưa ra các sáng kiến, các giải pháp giải quyết các vấn đề của cộng đồng, của xã hội và hình thành nên những ý tưởng sáng tạo. 
 
Những dự án khởi nghiệp mang tính đột phá không chỉ để tham dự cuộc thi này mà sẽ mang lại những giá trị hữu ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội.
 
Đối tượng tham dự cuộc thi là học sinh, sinh viên đang học tại các ĐH, Học viện, trường ĐH, trường CĐ sư phạm, Trung cấp sư phạm và học sinh đang học tại các trường THPT trên toàn quốc. Các cá nhân hoặc nhóm học sinh, sinh viên của các cơ sở đào tạo đăng ký dự thi theo đơn vị trường. Các cá nhân hoặc nhóm học sinh trung học phổ thông đăng ký dự thi theo đơn vị Sở GD&ĐT cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Bài dự thi cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ: Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT, số 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội; hoặc gửi theo địa chỉ email: duthi.svstarup@gmail.com bằng bản PDF và các minh chứng dưới dạng ảnh hoặc clip. Thời hạn Bộ GD&ĐT nhận hồ sơ dự thi từ các trường, các sở giáo dục và đào tạo trước 17h, ngày 16-8-2019.
 
Sau khi nhận được hồ sơ và bài dự thi của các trường, các sở giáo dục và đào tạo, từ 19-8 đến 26-8-2019, Ban giám khảo chấm và lựa chọn 45 dự án của sinh viên các cơ sở đào tạo và 15 dự án của học sinh trung học phổ thông có tính khả thi cao nhất vào Vòng thi chung kết.
 
Kết quả sẽ được Ban tổ chức công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT, trên cổng khởi nghiệp và fanpage của chương trình. Vòng chung kết được Tổ chức tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 diễn ra vào ngày 4 và 5-10-2019, tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội.
 
Theo Nhật Nam (baochinhphu.vn)
,