.

Vĩnh Ninh: Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

.
09:05, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, trong những năm qua, xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Khuyến học xã Vĩnh Ninh đã tập trung xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh, nhưng quan trọng hơn là đã xây dựng các mô hình khuyến học ở cơ sở để vận động, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước. Đến nay, toàn xã có 13 chi hội, 1.887 hội viên, chiếm 26% dân số.

Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Khuyến học xã đã phát động nhiều phong trào thi đua, như: xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học...

Từ các phong trào này, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

Công tác tuyên truyền về xây dựng mô hình học tập luôn được lồng ghép vào các hội nghị của thôn, xã, các ban, ngành, đoàn thể để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã hội học tập.

Thư viện của xã Vĩnh Ninh có rất nhiều đầu sách hay, phong phú, đa dạng để người dân tiếp cận với tri thức.
Thư viện của xã Vĩnh Ninh có rất nhiều đầu sách hay, phong phú, đa dạng để người dân tiếp cận với tri thức.

Đặc biệt, xã có 1 trung tâm học tập cộng đồng nhằm thực hiện phương châm “cần gì học nấy” của người dân. Ngoài ra, còn có 5 thư viện, trong đó 2 thư viện trường học, 1 thư viện Hội Nông dân, 1 thư viện của xã và 1 thư viện điện tử đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với tri thức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Mô hình “Tiếng trống học tập” nhiều năm nay vẫn được địa phương duy trì. Cứ đúng 19h hàng ngày, tiếng trống trên loa phát thanh ở các thôn phát ra kèm theo lời nhắc nhở: “Bây giờ đã đến giờ, đề nghị các em ngồi vào góc học tập, chủ động ôn lại bài cũ, chuẩn bị nội dung bài mới để ngày mai học tập tốt hơn.

Các bậc cha mẹ, ông bà, các dòng họ tạo không gian yên tĩnh để học tập. Ngoài việc học ở nhà, bản thân nên chủ động nghiên cứu sách báo, nâng cao kiến thức để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Từ khi có tiếng trống học tập, mọi người dân trong xã đều ý thức hơn trong việc tạo điều kiện và nhắc nhở con em mình ngồi vào bàn học tập. Ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, mô hình còn bảo đảm trật tự an ninh thôn xóm. Để phong trào đi vào nền nếp, UBND xã Vĩnh Ninh đã thành lập tổ giám sát tự nguyện gồm lãnh đạo xã, cán bộ văn hóa xã hội, Hội Khuyến học…nhằm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phong trào.

Hiểu rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học xã đã có những cách làm hay, sáng tạo để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học.

Trong đó, hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

Ông Hà Văn Chín, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Ninh cho biết: Quỹ khuyến học xã được thực hiện theo nhiều nguồn mà chủ yếu là huy động trong nhân dân, hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn, ủng hộ đóng góp của con em thành đạt… Đặc biệt, năm 2018, địa phương tổ chức chương trình “Tiếng hát khuyến học” đã kêu gọi ủng hộ quỹ khuyến học được 150 triệu đồng.

Đến nay, quỹ khuyến học của Vĩnh Ninh có 412 triệu đồng. Năm học 2018-2019, Hội Khuyến học đã dành tặng 67 suất quà (trị giá 23,6 triệu đồng) cho con em, giáo viên trong xã đạt các thành tích, như: học sinh đạt giải các môn văn hóa, năng khiếu cấp huyện trở lên, học sinh khuyết tật, con hộ nghèo vượt khó học giỏi, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng các học sinh đạt giải, thưởng cho các thôn đạt danh hiệu văn hóa, danh hiệu cộng đồng học tập 3 năm liên tục…

Nhờ những cách làm hay, sáng tạo nên phong trào học tập ở Vĩnh Ninh ngày càng lan tỏa rộng rãi. Năm 2018, toàn xã có 1.527 gia đình được công nhận "Gia đình học tập" (chiếm 86%), 30 dòng học được công nhận "Dòng họ học tập", 4/4 đơn vị đạt đạt danh hiệu "Đơn vị học tập cộng đồng" cấp xã. Năm 2018, Hội Khuyến học xã Vĩnh Ninh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Đặc biệt, với cách làm hiệu quả trong phong trào khuyến học, vừa qua, Vĩnh Ninh vinh dự được đón đoàn cán bộ khuyến học huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vào tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương để áp dụng tại địa phương mình.

Thanh Hoa

,