.
Cuộc thi tài năng tiếng Anh:

Thúc đẩy phong trào dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường

.
12:00, Thứ Năm, 18/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm học gần đây, Sở Giáo dục-Đào tạo có chủ trương giảm bớt nhiều cuộc thi để giảm áp lực thi cử cho giáo viên và học sinh, đồng thời, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; chỉ giữ lại và tiếp tục nâng cao chất lượng một số cuộc thi: khoa học kỹ thuật, tài năng tiếng Anh và kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 12… Trong đó, cuộc thi tài năng tiếng Anh đã có tác động mạnh mẽ trong việc dạy và học ngoại ngữ của các nhà trường.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Đinh Quý Nhân trao giấy khen cho các quán quân của cuộc thi Tài năng tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông năm học 2018-2019.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Đinh Quý Nhân trao giấy khen cho các quán quân của cuộc thi Tài năng tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông năm học 2018-2019.
Tiếng Anh hiện nay là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, trở thành phương tiện, công cụ giao tiếp trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày. Nên việc học tập ngoại ngữ không còn là nhu cầu của một nhóm người mà là nhu cầu thiết yếu đối với tất cả mọi người.
 
Vì vậy, trong chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) mới, tiếng Anh đã được đưa vào môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 và là môn học tự chọn cho học sinh lớp 1, 2.
 
Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Đinh Quý Nhân cho hay, trong những năm qua, thực hiện kế hoạch Đề án Ngoại ngữ 2020 và kế hoạch Đề án giai đoạn 2020-2025, Sở GD-ĐT đã chú trọng tăng cường bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ, cung cấp trang thiết bị cho các trường; khuyến khích dạy toán và một số môn khoa học bằng tiếng Anh ở một số trường THPT chất lượng cao.
 
Đồng thời, khuyến khích các trường có điều kiện về cơ sở vật chất, có đủ đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường, dạy tiếng Anh làm quen, dạy học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài cho học sinh tiểu học. Với việc đổi mới cách thức tổ chức lớp học đã góp phần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo cho các em nhiều cơ hội nói, giao tiếp tiếng Anh, qua đó phát triển kỹ năng nghe-nói một cách hiệu quả.
 
Đặc biệt, sở đã chỉ đạo triển khai thường xuyên và hiệu quả hoạt động của các cuộc thi, hội thi như: Olympic tiếng Anh trên internet, Hùng biện tiếng Anh, Tài năng tiếng Anh, Trạng nguyên tiếng Anh...
 
Riêng cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh trong những năm qua, đã được Sở GD-ĐT chỉ đạo triển khai thực hiện từ cấp trường đến cấp tỉnh dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo phong trào sôi nổi học tiếng Anh trong các nhà trường. Nhiều đơn vị đã tổ chức thu hút sự tham gia hào hứng của tất cả các em học sinh, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên toàn tỉnh.
 
Đặc biệt, năm học 2018-2019, hưởng ứng cuộc thi Trạng nguyên tiếng Anh do Báo Nhi Đồng tổ chức, nhiều trường tiểu học đã khuyến khích học sinh tham gia tích cực và đạt thành tích cao.
 
Tỉnh ta vinh dự có 4 học sinh lọt vào vòng chung kết Trạng nguyên tiếng Anh cấp quốc gia, trong đó em Lê Văn Thái Sơn (Trường tiểu học Đại Phong, huyện Lệ Thủy) là 1 trong 4 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc giành được danh hiệu Trạng nguyên tiếng Anh với học bổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.
 
Có thể nói, cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh phổ thông được Sở GD-ĐT tổ chức hàng năm, đã tạo điều kiện để học sinh giao lưu học hỏi, thể hiện các kỹ năng trong việc học tập bộ môn tiếng Anh.
 
Cuộc thi góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông; đồng thời cũng khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân tham gia, hỗ trợ hoạt động dạy và học tiếng Anh, góp phần thực hiện thành công Đề án ngoại ngữ 2020.
 
Cuộc thi luôn là một sân chơi hấp dẫn và thú vị, phù hợp nội dung, chương trình phổ thông, thực sự mang đến cho học sinh một môi trường học tập lành mạnh, giúp các em say mê với bộ môn tiếng Anh hơn.
 
Đặc biệt, trong năm học này, cuộc thi Tài năng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học và THCS đã được tất các các phòng GD-ĐT triển khai tốt từ cấp trường, cấp huyện với nhiều hình thức khác nhau và đã có tác dụng tích cực mạnh mẽ, tạo không khí sôi nổi hăng say học tập, thực hành nói tiếng Anh trong các trường phổ thông.
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, so với những năm trước, vòng chung kết cuộc thi Tài năng tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh năm học 2018-2019 diễn ra sôi nổi, chất lượng chuyên môn cao hơn, thu hút 46 trường tiểu học và THCS tham gia. Các thí sinh dự thi là những học sinh ưu tú nhất được tuyển chọn từ hội thi cấp trường, cấp huyện.
Một giờ học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài của Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới).
Một giờ học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài của Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới).
Với sự đổi mới trong các câu hỏi, chủ đề gắn liền với những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày đã mang lại cho học sinh cơ hội được thể hiện năng lực, chủ động xử lý tình huống, phản biện một cách xuất sắc.
 
Tiêu biểu là những học sinh đến từ phòng GD-ĐT Lệ Thủy, TX. Ba Đồn và Quảng Trạch... là các đơn vị đã thể hiện sự bứt phá trong chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp dạy học tạo cho học sinh có tâm thế vững vàng, tự tin khi đến với hội thi.
 
Lọt vào vòng chung kết 46 gương mặt xuất sắc phải trải qua 3 phần thi: đoán chủ đề, kỹ năng nghe hiểu và thuyết trình. Qua ghi nhận của phóng viên, ở phần thi thuyết trình, các thí sinh một lần nữa khẳng định tài năng, bản lĩnh của mình. Nhiều em có vốn tiếng Anh vững vàng, hiểu biết xã hội sâu rộng và khả năng thuyết trình có sức lôi cuốn.
 
Qua hai ngày thi, Ban giám khảo cho biết, đã thực sự bất ngờ và đánh giá cao năng lực tiếng Anh của các em học sinh tiểu học. Tuy nhỏ tuổi nhưng các em đã thể hiện được sự mạnh dạn, tự tin khi nói tiếng Anh trước Ban giám khảo và hàng trăm khán giả với sự hồn nhiên, đáng yêu nhưng không kém phần sắc sảo.
 
Nhiều em đã mang thần thái của các nhà hùng biện chuyên nghiệp đến với cuộc thi với những biểu cảm, lối nói tự nhiên cuốn hút người nghe cùng với những lập luận lôgic thực sự thuyết phục.
 
Bên cạnh đó, các em học sinh THCS cũng đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề xã hội, có bản lĩnh, tự tin, làm chủ diễn đàn với kỹ năng thuyết trình hấp dẫn, lôi cuốn. Ở cả ba phần thi các em đều thể hiện được tài năng của mình và đã xuất sắc giành giải quán quân, đó là các em Lê Văn Thái Sơn (Trường tiểu học Đại Phong), Lê Thu Hà Bình (Trường tiểu học số 1 An Thủy), Trương Kim Chi (Trường THCS số 1 Nam Lý), Nguyễn Ngọc Khánh Chi (Trường THCS Đồng Phú).
 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì cuộc thi cũng không tránh khỏi một số hạn chế, nhiều trường còn nặng về thành tích, thiếu phương pháp hướng dẫn cho học sinh ôn tập một cách khoa học và hiệu quả, còn gây áp lực cho học sinh, phụ huynh...
 
Vì vậy, ngay sau cuộc thi, Sở GD-ĐT đã đề nghị các phòng GD-ĐT, các nhà trường cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa công tác quản lý và tổ chức dạy học bộ môn tiếng Anh ở các trường học. Nhà trường, giáo viên cần đổi mới cách thức tổ chức lớp học và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh; rèn kỹ năng nghe-nói, kỹ năng giao tiếp.
 
Cần chú trọng đến việc tạo môi trường ngoại ngữ cho các em có cơ hội thực hành tiếng Anh; tổ chức nhiều hơn nữa các câu lạc bộ, các diễn đàn giao lưu trong và ngoài nhà trường để các em có cơ hội thể hiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình một cách tự tin, tự nhiên và thực sự hứng thú; tránh hiện tượng dạy học theo kiểu nhồi nhét, tạo áp lực, căng thẳng cho học sinh, làm cho sân chơi thú vị, bổ ích của học sinh trở thành một trường thi đấu của các nhà trường và giáo viên.
 
Nội Hà
 
,