.

Thi THPT quốc gia 2019: Siết chặt quy trình để hạn chế tiêu cực

.
16:17, Thứ Hai, 10/12/2018 (GMT+7)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố nhiều điều chỉnh trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có chia sẻ với báo chí xung quanh những điểm mới này.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
(Ảnh minh họa: TTXVN)
Siết chặt quy trình
 
- Thưa ông, theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 sẽ có một loạt các điểm mới để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, hạn chế tiêu cực. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?
 
Ông Mai Văn Trinh: Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 căn bản vẫn giữ ổn định như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường các giải pháp kỹ thuật để hạn chế tiêu cực, nhằm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tin cậy.
 
Để đạt mục tiêu đó phải có nhiều giải pháp và phải tiến hành đồng bộ, song song. 
 
Việc tổ chức kỳ thi có rất nhiều khâu, khâu nào cũng quan trọng. Nếu không chủ động và có giải pháp phù hợp thì tiêu cực có thể xảy ra ở bất kỳ công đoạn nào.
 
Vì thế, năm 2019 sẽ có những điều chỉnh kỹ thuật ở nhiều khâu, từ việc sắp xếp phòng thi, đến chấm thi.
 
Chúng tôi sẽ có hướng dẫn các hội đồng thi trong việc sắp xếp phòng thi, đặc biệt là với thí sinh tự do, để bảo đảm có thể phòng ngừa nguy cơ sắp xếp thí sinh thực hiện mục đích gian lận.
 
Việc niêm phong túi bài thi sẽ được quy định cụ thể, chặt chẽ hơn để có muốn gian lận cũng rất khó. Bộ cũng chú trọng việc bảo quản túi đựng bài thi đến lúc mang ra chấm.
 
Nếu năm 2008, phiếu trả lời trắc nghiệm không có phách và việc chấm thi được giao cho các sở giáo dục đào tạo thì năm 2019, dữ liệu phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được mã hóa, cắt phách điện tử. Việc chấm thi sẽ được giao cho các trường đại học, cao đẳng thực hiện. Camera sẽ được lắp 24/24 tại nơi lưu giữ đề thi, bài thi, chấm thi.
 
Tuy nhiên, chúng ta phải xác định mọi giải pháp và thiết bị công nghệ cũng không thể vượt qua được ý thức con người. Vì thế, cùng với giải pháp này, chúng tôi sẽ cụ thể hóa quy chế để xác định rõ trách nhiệm của từng thành phần, từng đối tượng tham gia ở từng khâu trong từng giai đoạn cụ thể của quá trình tổ chức thi. 
 
Bộ sẽ kiên quyết triển khai quyết liệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị các địa phương phải chủ động đề cao trách nhiệm và sát cánh cùng Bộ thì mới có thể tổ chức tốt kỳ thi. 
 Ông Mai Văn Trinh. (Ảnh: CTV)
Ông Mai Văn Trinh. (Ảnh: CTV)
Còn cán bộ suy thoái, còn nguy cơ tiêu cực
 
- Với việc chấm thi môn tự luận Ngữ văn thì sao, thưa ông?
 
Ông Mai Văn Trinh: Một trong những đặc điểm của chấm thi tự luận là ít nhiều sẽ chịu tác động chủ quan của người chấm. Chúng tôi đã nhìn thấy và có một số giải pháp kèm theo như ban hành hướng dẫn chấm thi chi tiết để người chấm làm căn cứ cơ sở.
 
Quy trình chấm cũng rất chặt chẽ ngay từ khâu làm phách với việc sử dụng phần mềm máy tính chia làm hai vòng độc lập để bảo đảm tính bảo mật. Bài thi được chấm hai vòng độc lập nhằm tránh tính trạng chấm quá rộng hoặc quá chặt. 
 
Bên cạnh đó, việc chấm kiểm tra được tiến hành song song với chấm hai vòng độc lập nên sẽ có thể điều chỉnh ngay nếu phát hiện có vấn đề. Nếu các hội đồng chấm thi nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng quy trình thì độ tin cậy rất cao.
 
- Với những điều chỉnh đó, ông có tin rằng kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ không xảy ra những tiêu cực như năm 2018?
 
Ông Mai Văn Trinh: Đó là những giải pháp kỹ thuật, hành lang pháp lý để hướng tới tổ chức kỳ thi thành công. 
 
Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhắc lại cho dù pháp lý đầy đủ, quy trình nghiêm ngặt, công nghệ thiết bị hiện đại, nhưng nếu con người không nghiêm túc, thậm chí thoái hóa biến chất, có ý định sai phạm từ trước, thì nguy cơ xảy ra tiêu cực vẫn còn. 
 
Vì thế, trách nhiệm trước hết là ở từng địa phương đến từng hội đồng thi, từng điểm thi. Tất nhiên, trên đó là trách nhiệm của ban chỉ đạo thi, để hướng tới kỳ thi nghiêm túc.
 
- Xin cảm ơn ông!./.
 
Theo PHẠM MAI (VIETNAM+) 
,
  • Trường mầm non Phong Thủy: Hết lo chạy lụt

    (QBĐT) - Năm nào cũng thế, cứ tầm vào độ giữa tháng 9 dương lịch trở đi là cán bộ, giáo viên Trường mầm non Phong Thủy (Lệ Thủy) lại tất bật chuẩn bị thau chậu, bạt, nilon và cả việc huy động phụ huynh, người thân sẵn sàng để che mưa, chống dột và chạy lụt.

    10/12/2018
    .
  • Việt Nam đứng thứ 7 châu Á về chỉ số thông thạo Anh ngữ

    Theo Bảng xếp hạng chỉ số thông thạo Anh ngữ của 88 quốc gia trên thế giới do EF thực hiện, năm 2018, Việt Nam đứng vị trí thứ 7 ở châu Á.
     
    10/12/2018
    .
  • Trường mầm non Bắc Lý: Xây dựng mô hình trường điểm lấy trẻ làm trung tâm

    (QBĐT) - Năm học 2018-2019, tiếp tục phát huy những thành quả những năm học trước, Trường mầm non Bắc Lý (TP. Đồng Hới) phấn đấu xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt, gắn các cuộc vận động lớn của ngành với tiêu chí xuyên suốt - xây dựng mô hình trường điểm, lấy trẻ làm trung tâm.

    10/12/2018
    .
  • Đánh giá kết quả triển khai thí điểm chương trình dạy bơi vùng nước mở

    (QBĐT) - Chiều 7-12, Sở Giáo dục-Đào tạo và Dự án Bơi an toàn thuộc tổ chức nhân đạo Golden West đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thí điểm chương trình dạy bơi vùng nước mở ở địa bàn 3 huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa. 

    09/12/2018
    .
  • Học sinh yên tâm chuẩn bị thi THPT quốc gia

    Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - khẳng định như thế về đề thi tham khảo vừa được Bộ GD-ĐT công bố ngày 6-12.
     
    07/12/2018
    .
  • Bộ Giáo dục gấp rút chấn chỉnh đạo đức nhà giáo toàn ngành

    Hôm nay, ngày 6-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước yêu cầu triển khai ngay việc quán triệt toàn thể cán bộ, nhà giáo, nhân viên nâng cao đạo đức nhà giáo.
     
    06/12/2018
    .
  • Gắn kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp

    (QBĐT) - Gắn kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu hàng đầu trên con đường phát triển của Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp (CĐKTCNN) Quảng Bình. 

    06/12/2018
    .
  • Năm điều chỉnh đáng lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

    Điều chỉnh cách xét công nhận tốt nghiệp; chặt chẽ hơn trong xếp phòng thi, đặc biệt là với thí sinh tự do; Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo chấm thi trắc nghiệm... Đó là những điều chỉnh cơ bản trong việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 4-12.
     
    05/12/2018
    .