.

Sinh viên tuổi 'xưa nay hiếm'

.
07:15, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sinh năm 1943, ở tuổi 75, ông Lê Minh Tâm (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) vẫn chăm chỉ đến lớp làm sinh viên.
 
Là một sinh viên rất đặc biệt, quá trình học tập, ông luôn nhận được những lời khen, sự kính trọng từ thầy cô giáo và bạn đồng môn. Ông hiện đang theo học lớp đại học Ngôn ngữ Anh khóa 59, hệ văn bằng 2 tại Trường đại học Quảng Bình.
 
Chuyện trò với sinh viên đặc biệt này, được biết duyên nợ của ông với môn tiếng Anh bắt đầu từ hơn 50 năm trước. Đó là vào năm 1963, khi nhập ngũ và được biên chế lực lượng hải quân, sau một thời gian, ông được cấp trên cử đi học cấp tốc tiếng Anh tại Trường đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội. Dù chỉ được học trong một thời gian ngắn để đáp ứng nhiệm vụ lúc bấy giờ, nhưng niềm say mê môn tiếng Anh đã “bén rễ” trong ông.
 
Sau 10 năm quân ngũ, ông chuyển ngành và công tác ở nhiều đơn vị khác nhau. Đến năm 1988, khi đang công tác tại Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Bình Trị Thiên, ông được cử đi quản lý lao động tại Cộng hòa dân chủ Đức. Những năm ở xứ người, ông vừa học tiếng Đức vừa trau dồi thêm tiếng Anh. Năm 1996 trở về nước, khi Dự án An toàn lương thực tuyển dụng nhân sự, ông tham gia và trúng tuyển. 6 năm gắn bó với dự án, ông vẫn miệt mài vừa làm việc vừa học thêm cả hai thứ tiếng.
Ông Lê Minh Tâm và các sinh viên lớp Ngôn ngữ Anh trong một buổi học.
Ông Lê Minh Tâm và các sinh viên lớp Ngôn ngữ Anh trong một buổi học.
Đến bây giờ, ở vào tuổi 75, các bạn bè cùng trang lứa với ông đã nghỉ ngơi từ lâu, riêng ông cứ vào cuối tuần lại thu xếp thời gian để đến lớp. Khai giảng vào năm 2017, đến thời điểm này, lớp Ngôn ngữ Anh K59 mà ông theo học đã đi được hơn nửa chặng đường. Ông được tập thể lớp tín nhiệm bầu giữ vị trí lớp phó phụ trách học tập bởi sự tự tin, nhiệt tình và năng động của sinh viên đặc biệt. Dù tuổi cao, công việc bận rộn nhưng ông gần như không vắng buổi học nào.
 
Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc cho các dự án nước ngoài cùng những “vốn liếng” ngoại ngữ sẵn có, quá trình học tập của ông tương đối thuận lợi. Ông luôn là người hăng hái xung phong trong các tiết học, không ngại khó hay ngại những kiến thức mới mẻ. Cô Nguyễn Thị Hồng Thuý, giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được dạy một sinh viên đặc biệt như bác Tâm. Dù lớn tuổi nhưng bác luôn chăm chỉ, cần mẫn, hoàn thành đầy đủ tất cả các bài tập được giao. Về học lực, bác là người nắm vững kiến thức, có nhiều kinh nghiệm trong cách học. Sự cần cù, chăm chỉ và ý thức học tập của bác đã trở thành tấm gương cho nhiều bạn sinh viên noi theo!".
 
Nói về người bạn “đồng môn” đặc biệt này, chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, giáo viên Trường THPT Đào Duy Từ không giấu được sự thú vị: "Lần đầu gặp bác Tâm, tôi và các thành viên ở lớp không khỏi ngỡ ngàng. Càng ngỡ ngàng hơn khi dù là sinh viên lớn tuổi, nhưng bác luôn năng động, hăng say trong quá trình học tập. Quan sát cách bác học tập cũng như kết quả các môn học trong hơn một năm học vừa qua, chúng tôi càng khâm phục và cố gắng nhiều hơn!"
 
Khi tôi hỏi về động cơ học tập ở tuổi 75, ông trả lời giản dị: "Tôi học để biết, để làm việc tốt hơn. Và mỗi ngày đến lớp, tôi tiếp nhận được nhiều điều mới mẻ, gặp gỡ nhiều người cũng đam mê học hỏi, điều đó giúp ích cho cuộc sống rất nhiều. Thời đại này, mỗi người đều có thể tiếp cận kiến thức, học hỏi theo nhiều cách khác nhau, tôi chọn cách đến lớp mỗi ngày, hòa nhập với các bạn trẻ, lĩnh hội kiến thức từ những giáo viên có chuyên môn tốt và tận tâm. Với tôi, sự học không bao giờ là muộn!"
 
Với suy nghĩ ấy, năm 2017, ông cũng đã từng xác lập “kỷ lục” là sinh viên cao tuổi nhất nhận bằng tốt nghiệp đại học Luật (Đại học Đà Nẵng). Sự nỗ lực không ngừng nghỉ và những kết quả đạt được của người sinh viên đặc biệt này đã trở thành động lực cho nhiều người trong việc học tập và cập nhất kiến thức. Bởi, dù rất bận rộn với công việc tại Văn phòng Luật sư Hướng Dương và cả thời gian chăm sóc sức khỏe tuổi già, mỗi cuối tuần, ông lại cắp sách đến trường và miệt mài học tập. Sự kiên trì và những thành quả của ông Lê Minh Tâm là minh chứng sống động nhất cho hành trình học tập suốt đời của mỗi người.
 
          Ngọc Mai
,