.

Phụ huynh cho con nghỉ học vì… trường quá xa

.
08:08, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Cho rằng chủ trương chuyển học sinh từ điểm lẻ về điểm trường trung tâm (thuộc Trường tiểu học Quảng Châu) là chưa hợp lý, hàng chục học sinh lớp 1, 2 ở thôn Hòa Lạc và Đất Đỏ, thuộc xã Quảng Châu (Quảng Trạch) đã bị phụ huynh cho nghỉ học.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, những em học sinh này (cụ thể là 61 em) đều học tại điểm trường lẻ Trường tiểu học Quảng Châu đóng ở thôn Hòa Lạc, cách điểm trường trung tâm khoảng 4 km.
 
Để phản đối việc chuyển học sinh đến học tại trường trung tâm, phụ huynh đã cho các em nghỉ học hơn 2 tuần nay. Lý do mà phụ huynh giải thích cho việc buộc học sinh nghỉ học là vì đường đi quá xa, phụ huynh không thể đưa đón con đi học mỗi ngày.
 
Dù có dịch vụ xe đưa đón học sinh tận nhà nhưng với mức giá từ 200.000-300.000 đồng/tháng là một khoản tiền không hề nhỏ với điều kiện của nhiều gia đình ở hai thôn Hòa Lạc và Đất Đỏ.
Điểm trường lẻ tại thôn Hòa Lạc, xã Quảng Châu đã bị xuống cấp do xây dựng đã lâu.
Điểm trường lẻ tại thôn Hòa Lạc, xã Quảng Châu đã bị xuống cấp do xây dựng đã lâu.
Theo cô Đàm Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Châu, chủ trương chuyển học sinh từ điểm lẻ về điểm trường chính đã có từ lâu. Lý do bởi, điểm trường lẻ ở thôn Hòa Lạc được xây dựng từ hàng chục năm trước nên cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn bảo đảm an toàn để phục vụ việc dạy, học của giáo viên và học sinh.
 
Mới đây, một hệ thống phòng học khang trang vừa mới được đầu tư xây dựng trong khuôn viên điểm trường trung tâm nên nhà trường quyết định chuyển học sinh ở điểm lẻ về để các em có điều kiện học tốt hơn. 
 
Trước tình trạng phụ huynh cho học sinh nghỉ hàng loạt để phản đối, Ban giám hiệu nhà trường cùng với chính quyền địa phương đã nhiều lần về tận nhà vận động, kêu gọi phụ huynh cho các em đến trường nhưng phụ huynh vẫn kiên quyết cho con nghỉ học. 
Dãy nhà hai tầng của Trường tiểu học Quảng Châu được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ nhưng lại không có học sinh đến học.
Dãy nhà hai tầng của Trường tiểu học Quảng Châu được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ nhưng lại không có học sinh đến học.
Để tạo điều kiện cho các em được đến trường, nhà trường đã làm việc với nhà xe dịch vụ giảm tiền xe cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng một nửa hoặc một phần ba. Với những gia đình có 3 con cùng đi học thì nhà xe đã đồng ý lấy tiền hai người. Nhưng đến thời điểm này, chỉ mới vận động được 26 em đến lớp.
 
“Hiện tại, các em đã nghỉ học đến tuần thứ ba và sẽ có lỗ hổng kiến thức. Dù nhà trường đã lên kế hoạch để “bù” kiến thức cho các em nhưng chắc chắn trong chuyện này, người thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh”, cô Vân Anh chia sẻ.
 
Ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Trạch cho biết: “UBND huyện Quảng Trạch vừa tổ chức cuộc họp để tìm giải pháp giải quyết vấn đề này và đã có kết luận. Trước mắt, huyện chỉ đạo cho chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với Trường tiểu học Quảng Châu tiếp tục vận động phụ huynh cho học sinh trở lại trường. Các giải pháp hỗ trợ học sinh sẽ được xã đề xuất và huyện sẽ xem xét sau khi đưa học sinh đi học trở lại”.
 
L.C
,