.

ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia

.
07:48, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)
ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định mùa tuyển sinh 2019 sẽ vẫn duy trì việc xét tuyển đại học bằng kết quả thi THPT quốc gia và xem xét việc mở rộng chính sách xét tuyển thẳng.
ĐH Quốc gia Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
ĐH Quốc gia Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Đây là thông tin vừa được ĐH Quốc gia Hà Nội công bố ngày 6-11 sau khi tổng kết công tác tuyển sinh năm 2018.
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, toàn hệ thống ĐH Quốc gia Hà Nội đã thực hiện thành công kỳ tuyển sinh ĐH chính quy 2018.
 
Năm 2018, ĐH Quốc gia Hà Nội công bố tuyển tuyển sinh 8.500 chỉ tiêu với 105 ngành, chương trình đào tạo bậc đại học. 
 
Kết quả, các khoa, trường thành viên đã hoàn thành công tác tuyển sinh vượt chỉ tiêu, với số lượng thực tuyển hơn 9.000 thí sinh.
 
Hướng tới mùa tuyển sinh 2019, hiện ĐH Quốc gia Hà Nội đang tiếp nhận một số ý kiến đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng đối tượng được xét tuyển thẳng như: học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh các trường THPT chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội…
 
Đồng thời, có ý kiến đề xuất giảm chỉ tiêu những ngành khó tuyển và tăng chỉ tiêu các ngành có nhu cầu xã hội cao.
 
Trước những ý kiến này, Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH Quốc gia Hà Nội thừa nhận kết quả tuyển sinh năm 2018 đã cho thấy các ngành đào tạo có sự phân tầng rõ rệt. 
 
Trong đó, các ngành theo nhu cầu xã hội có sức thu hút rất mạnh so với các ngành khác. Vì vậy, cần có những chính sách hỗ trợ và điều chỉnh phù hợp.
 
Riêng việc mở rộng phương thức xét tuyển thẳng, để thực hiện, ĐH Quốc gia Hà Nội xác định sẽ cần phải có số liệu và phân tích, chi tiết hóa, nhằm cân đối, lựa chọn được phương án xét tuyển thẳng mở rộng phù hợp, đáp ứng tiêu chí đầu vào chất lượng.
Từng tuyển sinh riêng
 
Năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội từng tiên phong đứng ra tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh riêng cho các trường ĐH, khoa thành viên.
 
Không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, việc tuyển sinh ĐH được thực hiện thông qua một bài thi tổng hợp với 140 câu hỏi trắc nghiệm trong 195 phút và thực hiện bài thi trên máy tính. Mỗi thí sinh có một đề riêng, thi xong sẽ biết kết quả ngay.
 
Kỳ thi tuyển sinh riêng được tổ chức hai năm 2015 và 2016. Ngoài các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, có một số trường khác cũng sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực này để xét tuyển.
 
Tuy nhiên, từ năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội đã ngừng tổ chức kỳ thi riêng này mà trở lại tuyển sinh bằng kết quả thi THPT quốc gia.
Theo Ngọc Hà (Tuổi trẻ)
,