.

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung gần 27.000 biên chế giáo viên mầm non

.
14:32, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)
Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung biên chế cho bậc mầm non đối với 17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh Tây Nguyên là 5.735 giáo viên.
 
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc  hội khóa XIV, vấn đề thiếu giáo viên khối mầm non và tiểu học song đến thời điểm này, tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang là vấn đề cấp thiết của nhiều địa phương.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (ảnh: quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (ảnh: quochoi.vn)
Trước những thắc mắc của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 60 ngày 26-10-2011 đã quy định một số chính sách đối với phát triển giáo dục mầm non.
 
Để thực hiện chủ trương đó, Bộ GD-ĐT đã thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Bên cạnh đó là thực hiện giáo viên đang dạy chế độ hợp đồng tại các cơ sở mầm non dân lập và bán công sẽ được hưởng tất cả các chế độ như giáo viên mầm non công lập.
 
Tuy nhiên, từ năm 2011 cho đến nay, rất ít địa phương thực hiện việc chuyển từ chế độ hợp đồng sang biên chế cho giáo viên ngành mầm non.
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, vấn đề thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 và thực hiện Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6, đây là một chủ trương lớn, trong đó có các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Nhưng riêng ngành giáo dục, có thể nói đây là ngành có tỷ lệ người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nhiều nhất, gần 1 triệu giáo viên. Đặc điểm của ngành này là thừa thiếu cục bộ ở từng địa phương trong từng cấp học, bậc học.
 
Theo số liệu báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện nay trong toàn ngành, từ cấp mầm non đến phổ thông thiếu 107.996 giáo viên, trong đó số thừa là 8.997 giáo viên so với định mức. Riêng mầm non thiếu 65.065 giáo viên, số tiểu học thiếu hơn 20.000 giáo viên, trong đó tiểu học có thiếu nhưng cũng có thừa.
 
Theo kết luận tại cuộc họp tháng 5/2018 của Thủ tướng Chính phủ qua Nghị quyết 74 và Nghị quyết 24 ngày 6/10/2018, Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ cùng với Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính tham mưu trong việc đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp dạy, đặc biệt là việc thiếu giáo viên của hệ mầm non.
 
Bộ Nội vụ cũng đã có hai văn bản trình Chính phủ, trong đó có Văn bản số 5068 ngày 11-10-2018, đề nghị Chính phủ xem xét và bổ sung biên chế cho bậc mầm non đối với 17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh Tây Nguyên là 5.735 giáo viên. Bên cạnh đó là rà soát lại tất cả giáo viên hợp đồng trước năm 2015 để chúng ta có cách xử lý phù hợp trong điều kiện ưu tiên để tuyển chọn số giáo viên trong biên chế chưa tuyển đủ.
 
Về mặt lâu dài, Bộ Nội vụ cũng đã có đề nghị thực hiện 6 giải pháp sau để khắc phục tình thừa, thiếu giáo viên.  
 
Thứ nhất, rà soát lại số học sinh, giáo viên thực tế để giải quyết tình trạng dư thừa giáo viên. Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện các nghị định quy định của Chính phủ về vấn đề tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ ba, xây dựng cơ chế chuyển đổi mô hình đối với các cơ sở giáo dục mầm non và trung học phổ thông từ công lập khuyến khích chuyển sang ngoài công lập. Thứ tư, rà soát lại định mức giáo viên trên lớp, học sinh trên lớp và giảng dạy trong tuần. Thứ năm, nghiên cứu chuyển giáo viên ở nơi thừa sang nơi thiếu và có đào tạo lại. Giải pháp cuối cùng là hoàn thiện lại các đề án vị trí việc làm sau khi chúng ta đã sáp nhập các đơn vị trong giáo dục mầm non./.
 
Theo Bích Lan/VOV.VN
,