.

Trường tiểu học Lộc Ninh: Nhân tố mới trong công cuộc trồng người

.
22:15, Thứ Hai, 22/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong nhiều năm qua, với truyền thống hiếu học và chú trọng phong trào xã hội hóa giáo dục, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất và tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, từ một trường đạt mức trung bình, Trường tiểu học (TH) Lộc Ninh đã nỗ lực vươn lên về mọi mặt và trở thành lá cờ đầu cấp TH toàn tỉnh.
 
Trường TH Lộc Ninh được thành lập năm 2009 trên cơ sở sát nhập Trường TH số 1 và TH số 2 Lộc Ninh. Với một đơn vị giáo dục còn non trẻ, nhà trường đã gặp không ít khó khăn, nhưng đội ngũ thầy cô giáo và học sinh đã vượt qua để từng bước ổn định, tổ chức tốt công tác dạy và học.
 
Theo cô Nguyễn Thị Thúy Ngần, Hiệu trưởng Trường TH Lộc Ninh, với ưu thế đa phần giáo viên (GV) của trường có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, mến trẻ, năng động, sáng tạo nên chất lượng dạy và học của GV, học sinh ngày càng được nâng cao. Năm 2008, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đến tháng 5 năm 2018 đã được kiểm tra công nhận lại.
 
Để khẳng định vị trí của nhà trường trong sự nghiệp trồng người, cán bộ, GV Trường TH Lộc Ninh luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học. Năm học 2017-2018, trường đã tập trung dạy đầy đủ các bộ môn chính khoá, cũng như triển khai các chuyên đề ngoại khoá cho học sinh; quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện phong trào thi đua.
 
Ngoài việc đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thì nhà trường luôn tổ chức phụ đạo học sinh yếu và phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, nhằm trang bị kiến thức vững vàng cho học sinh. Nhờ vậy, chất lượng học sinh duy trì ở mức cao. Năm học 2017-2018, trường có 767 em (99,87%) hoàn thành chương trình lớp học; 142 em (100%) hoàn thành chương trình TH. Đặc biệt, số học sinh đạt các giải cao trên các lĩnh vực văn hoá, mỹ thuật, năng khiếu ở các cuộc thi học sinh giỏi các cấp tăng cao theo từng năm. Riêng năm học 2017-2018, trường có 48 giải cấp thành phố, 11 giải cấp tỉnh, 2 giải cấp quốc gia.
Trường chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học.
Trường chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học.

Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường phải kể đến vai trò của phụ huynh học sinh đối với việc huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, góp phần xây dựng môi trường “thân thiện, gần gũi, xanh, sạch, hiện đại”. 

Trong năm học 2017-2018, Trường TH Lộc Ninh xây mới 6 phòng chức năng, mua sắm máy vi tính, xây dựng khuôn viên “khu vườn em chăm”, xây dựng thư viện ngoài trời, khu vận động của học sinh... với tổng giá trị đầu tư trên 6 tỷ đồng, trong đó phụ huynh hỗ trợ trên 200 triệu đồng. Hiện trường có 25 phòng học kiên cố, hệ thống phòng chức năng đầy đủ; thư viện đạt xuất sắc; khuôn viên, đường đi, sân chơi bãi tập qui mô và đạt tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp.
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy qua các năm, Trường TH Lộc Ninh còn chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, GV đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong thời kỳ mới. Đội ngũ cán bộ, viên chức của trường có 41 người, trong đó có 2 cán bộ quản lý, 36 GV; chi bộ Đảng có 41 đảng viên. Nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng và đổi mới phương pháp dạy học của GV nên trình độ, năng lực đội ngũ tiến bộ rõ rệt.
 
Năm học 2017-2018, trường có 100% GV được đánh giá theo Quy định chuẩn nghề nghiệp GV TH được xếp loại khá trở lên, trong đó có 34 GV đạt xuất sắc (94,5%) và 100% GV xếp loại giỏi về bồi dưỡng thường xuyên.
 
Bên cạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhà trường còn tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, như: “Nhà giáo mẫu mực”, “Nét chữ nết người”... nhằm trau dồi phẩm chất đạo đức và tinh thần đoàn kết cho đội ngũ nhà giáo.
 
Điểm nổi bật, nhà trường đã thực hiện đạt hiệu quả cao các phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, những điển hình tiên tiên xuất sắc trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua và tạo động lực cho cán bộ, GV, học sinh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Tiêu biểu, thầy giáo Trần Đình Châu là một tổng phụ trách giỏi, tham gia bồi dưỡng học sinh năng khiếu các môn điền kinh, bóng đá đạt thành tích cao; cô giáo Lê Minh Thiết, Nguyễn Thu Thảo bồi dưỡng nhiều tài năng tiếng Anh đạt các giải trong cuộc thi OTE cấp thành phố, cấp tỉnh; cô giáo Đinh Thị Phương Thanh bồi dưỡng học sinh giải toán qua mạng cấp quốc gia…
 
Nhiều học sinh có thành tích xuất sắc được các cấp khen tặng, như: em Trần Thị Bảo Trâm, Phan Nhật Tân giải khuyến khích quốc gia giải toán qua mạng; hoạt động thể dục thể thao có em Nguyễn Hữu Nhật Long, Nguyễn Đức Cường đạt huy chương vàng môn bóng đá cấp tỉnh; em Hà Quỳnh Như đạt giải nhất chữ đẹp cấp tỉnh; em Võ Duy Hoàng đạt giải OTE cấp tỉnh...
 
Cô Thuý Ngần cho biết thêm, một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Trường TH Lộc Ninh hoàn thành tốt công tác chuyên môn, là đơn vị đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong Hội đồng giáo dục. Mỗi cán bộ, GV, nhân viên phát huy hết tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường và cấp trên.
 
Trong nhiều năm liền, chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc và trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong dạy và học từ năm 2006-2007 đến 2008-2009... Với sự phấn đấu bền bỉ của tập thể cán bộ, GV và học sinh, năm học vừa qua, Trường TH Lộc Ninh đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu bậc học tiểu học toàn tỉnh”. Thành tích này góp phần đưa Trường TH Lộc Ninh trở thành một nhân tố mới trong công cuộc trồng người của tỉnh nhà.
 
Thùy Lâm
,
  • Quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học bậc phổ thông

    (QBĐT) - Những năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh…, ngành giáo dục Quảng Bình đã có sự chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

    22/10/2018
    .
  • Thành tích 'khủng' của học sinh Việt Nam tham dự Olympic Quốc tế 2018

    Trong jỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực năm 2018, học sinh Việt Nam đã đoạt 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.
     
    20/10/2018
    .
  • Ban hành nghị định bổ sung thêm đối tượng được miễn học phí

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 145/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.
     
    19/10/2018
    .
  • Tuyên dương nữ nhà giáo 'Giỏi việc trường, đảm việc nhà'

    (QBĐT) - Thiết thực kỷ niệm 88 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, sáng nay (18-10), Sở Giáo dục-Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình đã tổ chức gặp mặt nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" giai đoạn 2015-2018.

    18/10/2018
    .
  • 5 năm đổi mới giáo dục: Thế giới ấn tượng về sự phát triển ở Việt Nam

    Ngân hàng Thế giới khẳng định 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc.
     
    18/10/2018
    .
  • Đại học rục rịch thay đổi phương thức tuyển sinh 2019

    Nhiều trường đại học cho biết đang xây dựng kế hoạch, đề án tuyển sinh 2019 với một số điều chỉnh về phương thức nhưng sẽ không gây xáo trộn nhiều, tránh ảnh hưởng đến thí sinh.
     
    17/10/2018
    .
  • Các trường học phải xây dựng bộ quy tắc văn hóa ứng xử

    Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1299/QĐ – TTg phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025". Theo đó, 100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử. 
     
    15/10/2018
    .
  • Lan toả hiệu quả tinh thần tự học

    (QBĐT) - Từ ngày 1 đến ngày 7-10, tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2018 với chủ đề theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Trong cách học phải lấy tự học làm cốt".

    15/10/2018
    .