.
Chào năm học mới 2018-2019:

Trường THCS Quách Xuân Kỳ: Điểm sáng chất lượng của giáo dục Bố Trạch

.
06:52, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của huyện, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bố Trạch đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Trường THCS Quách Xuân Kỳ - ngôi trường với bề dày thành tích, một địa chỉ giáo dục tin cậy của nhiều bậc phụ huynh và là niềm tự hào của GD-ĐT huyện Bố Trạch.
 
Trường THCS Quách Xuân Kỳ được thành lập từ năm 1993, đứng chân ở trung tâm thị trấn Hoàn Lão. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, ngôi trường đã tạo được một bề dày thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", với 18 năm liên tục được công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối THCS, được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ GD-ĐT.
 
Đặc biệt, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2006-2007), hạng Nhì (năm học 2010-2011) và hạng Nhất (năm học 2016-2017).
 
Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã tạo được uy tín bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học, từng bước khẳng định được vị trí và những đóng góp to lớn của mình trong sự nghiệp giáo dục của huyện Bố Trạch.
 
Đặc biệt, trong năm học 2017-2018, thầy và trò Trường THCS Quách Xuân Kỳ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, thực sự là tập thể tiên phong trong phong trào thi đua yêu nước của huyện và của tỉnh.
 
Thầy Mai Văn Phú, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và nhất là giáo dục học sinh trong thời kỳ hội nhập, trường đã xây dựng mô hình “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, khuyến khích cán bộ, giáo viên có những sáng tạo trong phương pháp dạy học và học sinh có những sáng tạo trong học tập.
 
Nhà trường đã cụ thể hóa mô hình này trong hai hoạt động chủ yếu: đổi mới trong cách soạn giáo án và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trên cở sở kế thừa các nội dung trong cách soạn giáo án truyền thống, nhà trường định hướng sau mỗi tiết dạy, ở phần củng cố bài, giáo viên chuẩn bị 2 hoạt động: một là, củng cố lại hệ thống bài học (chú trọng học sinh trung bình và yếu); hai là, dựa trên kiến thức cơ bản, giáo viên chuẩn bị ít nhất một bài tập nâng cao phù hợp cho học sinh khá giỏi. Đồng thời, trong mỗi tiết dạy, nhà trường yêu cầu giáo viên rèn luyện cho học sinh kỹ năng sống. 
Trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS Quách Xuân Kỳ luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS Quách Xuân Kỳ luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Ngoài truyền đạt kiến thức cho học sinh, giáo viên còn hướng dẫn cho các em những kỹ năng trong cuộc sống: kỹ năng ứng xử tình huống, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng về năng khiếu (hát, vẽ, thể thao). Để phục vụ thuận lợi cho các tiết dạy cần những hình ảnh sinh động, nhà trường tham mưu với hội phụ huynh học sinh lắp đặt ti vi tại các phòng học. Vì vậy, nhiều sự kiện, nhiều vấn đề nóng mang tính thời sự đều được giáo viên cập nhật kịp thời cho học sinh.
 
Mỗi bài học được tiếp xúc với những hình ảnh thực, các em thấy hứng thú và dễ nhớ bài học hơn. Từ nhiều tình huống được biết, các em phần nào đã định hướng được các cách xử lý, từ đó dần hình thành cho các em những kỹ năng để các em bản lĩnh, vững vàng trước bất kỳ tình huống nào trong bài học và trong thực tế cuộc sống.
 
Việc xây dựng mô hình “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” thực sự có ý nghĩa đối với giáo viên và học sinh, khuyến khích các em sự say mê, khám phá kiến thức. Từ đó, thúc giục các em tinh thần tự học, tự nghiên cứu để bồi đắp thêm kiến thức cho mình. Nhiều em đã vận dụng được kiến thức vào trong cuộc sống thực tiễn cũng như trong học tập.
 
Kết quả học tập trong nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, cuối năm, học sinh khá giỏi đạt 91.9% (vượt 11.9% so với kế hoạch). Chất lượng học sinh giỏi (HSG) cấp huyện, tỉnh cũng được nâng lên. HSG tỉnh đạt 97 giải (vượt kế hoạch 27 giải); HSG cấp huyện đạt 261 giải (vượt kế hoạch hơn 60 giải). Đặc biệt, trong kỳ thi HSG lớp 9 cấp tỉnh, trường có 3 em đạt giải nhất thủ khoa thuộc các môn Toán, Sinh, Anh. Đội tuyển Sinh tỷ lệ đạt giải 100% và đội tuyển Toán được xếp giải nhất đồng đội. Hơn 99,9% học sinh trong nhà trường được xếp hạnh kiểm tốt, khá.
 
Có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện, như các em: Phạm Thúy Nga được chọn là đại diện cho học sinh tỉnh Quảng Bình dự thi cấp Quốc gia (tháng 8-2018) và đã được tặng bằng khen chỉ huy chi đội giỏi toàn quốc năm học 2017-2018; đó là em Hồ Hà Nhi đạt giải nhất cấp tỉnh và là học sinh duy nhất khối THCS của tỉnh dự thi Quốc gia về giao thông học đường. Ngoài ra, trong năm học, có nhiều học sinh của trường đã tham gia thi và đạt kết quả cao vào các trường chuyên của tỉnh, của khu vực, như Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường Quốc học Huế, Trường THPT Lê Quý Đôn...
 
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch Nguyễn Minh Ngọc cho biết: Trong những năm qua, học sinh của Trường THCS Quách Xuân Kỳ là lực lượng chủ yếu của HSG Bố Trạch dự thi cấp tỉnh và với những thành tích đạt được của giáo viên và học sinh, nhà trường được xếp thứ nhất trong toàn tỉnh về chất lượng giáo dục, tiếp tục nâng vị thứ xếp hạng đồng đội của ngành Giáo dục huyện Bố Trạch so với toàn tỉnh. Trong năm học 2017-2018, trường vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua của UBND tỉnh về đơn vị xuất sắc dẫn đầu thực hiện nhiệm vụ năm học.
 
Vào năm học mới, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, Trường THCS Quách Xuân Kỳ sẽ là nơi thu hút, đón nhận nhiều học sinh giỏi, góp phần đào tạo nhân tài cho quê hương; tiếp tục khẳng định vị trí của một trường THCS trọng điểm chất lượng cao, là đơn vị trong lộ trình xây dựng đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới của khối Giáo dục tỉnh nhà.
 
Hiền Mai
,