.

Các trường đại học chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018

.
07:54, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)
Chiều 5-8, sau khi thực hiện quy trình xét tuyển theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường đại học trên cả nước đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. 
Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Nhìn chung, điểm chuẩn của một số trường “tốp trên” vẫn duy trì ở mức cao như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương...
 
Các trường “tốp trên” khu vực phía Nam cũng có mức điểm chuẩn dao động từ 20-24 điểm. Các trường đại học khu vực miền Trung có điểm chuẩn tương đối thấp, từ 13-18 điểm. 
 
Điểm chuẩn trúng tuyển các chương trình đào tạo chuẩn của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tương đối cao so với các trường đại học trên cả nước, dao động từ 20-25,35 điểm (chương trình đào tạo Công nghệ thông tin điểm trúng tuyển là 25,35 điểm). Với mức điểm chuẩn này, trường dự kiến tuyển khoảng 100,05% so với số lượng đã đăng ký với Bộ.
 
Kết quả này khá sát dự báo điểm chuẩn trúng tuyển mà trường công bố vào ngày 13-7. Chỉ có 9/52 chương trình đào tạo có điểm chuẩn chính thức vượt hơn mức điểm chuẩn dự kiến, nhưng đều tập trung ở các ngành đào tạo nhóm trên (có nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao). 
 
Một điểm đáng ghi nhận khác từ kết quả tuyển sinh năm 2018 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là điểm trúng tuyển của một số chương trình đào tạo quốc tế và chương trình tiên tiến đã được nâng lên so với các năm trước.
 
4/8 chương trình đào tạo quốc tế (gồm Quản lý công nghiệp - Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng - Đại học Northampton, Anh; Hệ thống thông tin - Đại học Grenoble, Pháp; Cơ điện tử - Đại học Nagaoka, Nhật Bản) có điểm chuẩn bằng hoặc cao hơn so với một số chương trình đào tạo chuẩn. 
 
Các chương trình tiên tiến như Công nghệ thông tin Việt-Nhật, Công nghệ thông tin ICT, Chương trình tiên tiến Điều khiển-Tự động hóa và Hệ thống điện, Chương trình tiên tiến Điện tử-Viễn thông, Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Y sinh... có điểm chuẩn rất sát với các chương trình chuẩn cùng ngành. Những chương trình này đã thu hút được số lượng đáng kể các thí sinh có năng lực học tập tốt, 52% số sinh viên trúng tuyển các chương trình đào tạo quốc tế có tổng các môn xét tuyển lớn hơn 20 điểm. 
 
Hội đồng tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018 của Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng đã thông qua điểm chuẩn, ngành có điểm chuẩn cao nhất (không nhân hệ số) là Kinh tế quốc tế với 24,35 điểm và thấp nhất là Quản lý đất đai với 20,5 điểm. Năm nay, điểm trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh là 30,75 điểm (tiếng Anh nhân hệ số 2). 
 
Trường Đại học Ngoại thương áp dụng mức điểm chuẩn với nhóm ngành Kinh tế, Kinh tế Quốc tế và Luật (NTH01) là 24,1 điểm; nhóm ngành Kinh doanh Quốc tế và Quản trị Kinh doanh Quốc tế (NTH02) là 24,1 điểm; nhóm ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh của cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh (NTS01) là 24,25 điểm. Đây là mức điểm trung tuyển cao nhất đối với tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). 
 
Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2018 với mức điểm cao nhất thuộc về ngành Công nghệ Thông tin, lấy điểm chuẩn 23,75 điểm; tiếp đến là Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử 22 điểm. Điểm trúng tuyển thấp nhất năm nay của trường là 18 điểm, thuộc về ngành Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng. 
 
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội có mức điểm trúng tuyển cao nhất là ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc lấy 33 điểm, ngành Ngôn ngữ Nhật lấy 32,5 điểm. 
 
Năm nay, điểm trúng tuyển cao nhất của khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội là 22,75 điểm (ngành Y khoa). Điểm chuẩn các ngành còn lại là 22,5 điểm đối với Dược học và 21,5 điểm với Răng Hàm Mặt. 
 
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội có mức trúng tuyển vào ngành Đông phương học cao nhất là 27 điểm, theo tổ hợp xét tuyển C00 (Văn, Sử, Địa). Điểm khối D vào ngành này dao động từ 18-22 điểm. Ngành Quản trị Lữ hành khách sạn lấy 24,25 điểm. 
 
Tại khu vực phía Nam, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh có điểm chuẩn ngành cao nhất là nhóm ngành khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính với 23,25 điểm. Đối với bậc đại học chính quy chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Khoa học máy tính với 22 điểm. 
 
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn chính thức, với ngành Công nghệ thông tin (hệ đại trà) có điểm chuẩn cao nhất 21,8 điểm và không có ngành nào điểm chuẩn dưới 16 điểm. 
 
Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm trúng tuyển cao nhất là ngành Kỹ thuật phần mềm với 23,3 điểm. 
 
Trong số 16 ngành đào tạo theo phương thức xét tuyển kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của Trường Đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, ngành Quan hệ Quốc tế và Ngôn ngữ Nhật có điểm trúng tuyển cao nhất là 20 điểm. Hai ngành Luật quốc tế, Thương mại Điện tử cùng lấy điểm chuẩn là 19 điểm. Các ngành còn lại có mức trúng tuyển dao động từ 16-18 điểm. 
 
Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm chuẩn cao nhất là 24,5 điểm (ngành Luật thương mại quốc tế), thấp nhất 19 điểm (ngành Quản trị kinh doanh). Trường đã tuyển đủ chỉ tiêu và không xét tuyển bổ sung. 
 
Tại khu vực miền Trung, một số trường cũng đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Cụ thể, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh có mức điểm trúng tuyển cao nhất là 17 điểm với ngành Sư phạm Công nghệ. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn từ 13,5-14 điểm.
 
Trường Đại học Nha Trang, ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành có điểm trúng tuyển cao nhất là 18 điểm. Hai ngành Ngôn ngữ Anh và Quản trị Kinh doanh lấy điểm chuẩn lần lượt là 17,5 điểm và 17 điểm. Điểm chuẩn các ngành còn lại dao động từ 14-16 điểm. 
 
Theo lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hạn cuối để các trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển là 17 giờ ngày 6-8. 
 
Các thí sinh truy cập website của các trường để nắm rõ thời gian xác nhận nhập học và thời gian làm thủ tục nhập học của từng trường để thực hiện theo đúng quy định. Những thí sinh xác nhận nhập học sau thời gian quy định của các trường được coi là từ chối nhập học./.
 
Theo VIỆT HÀ (TTXVN/VIETNAM+) 
,