.

Liên tiếp sai phạm điểm thi có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học?

.
08:12, Thứ Năm, 26/07/2018 (GMT+7)
Sau các sai phạm điểm thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương rà soát lại điểm thi cả nước, nhiều thí sinh lo lắng việc xét tuyển đại học sẽ bị ảnh hưởng.
 
Sau những sai phạm về điểm thi tại một số địa phương, mới đây Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành trên cả nước rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.
 
Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định của Quy chế và pháp luật.
 
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các thí sinh trên cả nước đang tiến hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Do đó, nhiều thí sinh đang lo ngại rằng việc rà soát, thay đổi điểm thi sẽ ảnh hưởng tới quá trình xét tuyển đại học năm nay.
 
Trao đổi với VOV.VN, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay: “Chúng tôi khẳng định, việc chấm thẩm định và cập nhật lại điểm (nếu có) của các thí sinh không ảnh hưởng đến công tác xét tuyển trên cả nước. Đồng thời, hiện các Sở GD-ĐT đang tiến hành chấm phúc khảo yêu cầu của thí sinh. Sau khi có kết quả phúc khảo, các sở GD-ĐT tiếp tục cập nhật điểm thi lên hệ thống. Vì vậy, việc cập nhật lại điểm trên hệ thống không ảnh hưởng gì đến quá trình xét tuyển”.
 
Ông Tuấn cũng lưu ý thí sinh cần nghiên cứu kỹ để lựa chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp với mức điểm. Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên thường xuyên kiểm tra lại thông tin trên hệ thống sau khi đã điều chỉnh nguyện vọng bằng cách đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản được cấp. Trong trường hợp thấy những thay đổi không đúng, thí sinh cần báo lại ngay cho cán bộ kỹ thuật tại các điểm tiếp nhận hồ sơ để xử lý kịp thời.
 
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học cũng cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Công an để tiếp tục điều tra những sai phạm trong thi cử. Trong quy chế thi và tuyển sinh cũng đã quy định rất rõ đối với các trường hợp gian lận trong thi cử sẽ có hình thức kỷ luật kết hợp với các quy định hiện hành để xử lý.
 
Trong trường hợp các sinh viên đã và đang học tại các trường đại học bị phát hiện có gian lận về điểm thi như ở Hà Giang cũng sẽ bị xử lý kỷ luật, hình thức cao nhất là buộc thôi học.
 
Với những thí sinh may mắn “trót lọt” vào các trường ĐH, ông Trần Anh Tuấn cho rằng điểm trúng tuyển vào các ngành là khâu đầu tiên trong quá trình đào tạo. Các trường tuyển sinh với điểm đầu vào thấp, có nghĩa là không chọn lựa được những sinh viên có đủ điều kiện để học tập vì quá trình đào tạo là tiến trình tích lũy kiến thức liên tục của người học. Mặt khác, các trường hiện nay đang tích cực đổi mới chương trình, xây dựng chuẩn đầu ra để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Vì thế, quá trình đào tạo sẽ sàng lọc, đào thải những sinh viên không đủ năng lực để theo học.
 
Trước những sai phạm về điểm thi tại Hà Giang, Sơn La, nhiều câu hỏi đặt ra rằng, liệu các trường đại học có tiến hành kiểm tra đầu vào với những thí sinh nghi vấn có điểm thi bất thường?
 
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, trên tinh thần tự chủ của các trường đại học, nên các trường có quyền đề xuất và thực hiện. Trong trường hợp các trường có đề nghị, Bộ sẵn sàng hỗ trợ các trường./.
 
Theo Nguyễn Trang/VOV.VN
,
  • Gian lận thi THPT quốc gia: Khi địa phương tuyển sinh cho đại học

    "Đã có thi thì sẽ có gian lận, nhưng gian lận quy mô như ở Hà Giang, Sơn La là rất nghiêm trọng, đó là hệ quả của việc các địa phương đã làm thay việc tuyển sinh của các trường đại học. Giao địa phương tổ chức thi lấy điểm xét tuyển cho các trường đại học là điều bất hợp lý," ông Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, nhận định.
     
    25/07/2018
    .
  • Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời xung quanh bê bối điểm thi

    Trước một số sai phạm xảy ra trong công tác chấm thi tại Hà Giang và Sơn La trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua, ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chính thức trả lời những nội dung liên quan đến công tác quản lý của Bộ và hướng xử lý để hoàn thiện công tác tổ chức kỳ thi những năm tiếp theo, đảm bảo tính công bằng, khách quan, trung thực và minh bạch.

    25/07/2018
    .
  • Hỗ trợ mua trang thiết bị dạy học cho 1.070 trường vùng đặc biệt khó khăn

    Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 – 2020.
     
    24/07/2018
    .
  • Thí sinh nên cân nhắc thứ tự các nguyện vọng khi điều chỉnh đăng ký xét tuyển

    Thí sinh không nên thấy điểm xét tuyển giảm mà nộp quá nhiều nguyện vọng vào nhiều trường. Cần phải cân nhắc thứ tự các nguyện vọng để tránh việc bị trượt ngành yêu thích.
     
    23/07/2018
    .
  • Đoàn Việt Nam giành 3 huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

    Ngày 22-7, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả bốn thí sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018 tại Cộng hoà Hồi giáo Iran đều đoạt huy chương, với ba huy chương vàng và một huy chương bạc. 
     
    22/07/2018
    .
  • Có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi tại tỉnh Sơn La

    Đêm 21-7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh đã trao đổi với các cơ quan báo chí về những thông tin ban đầu liên quan đến quá trình xác minh những nghi vấn trong kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia tại tỉnh Sơn La. 
     
    22/07/2018
    .
  • Phân tích dữ liệu điểm thi 63 tỉnh thành, soi nghi can tiêu cực

    Tiến sỹ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đại học FPT vừa công bố kết luận phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của gần một triệu thí sinh trên cả nước. Kết quả phân tích đã cho thấy sự bất thường trong điểm thi của các địa phương.
     
    20/07/2018
    .
  • Bị 'phạt tiền' nếu nghỉ việc không báo trước... 60 tháng

    (QBĐT) - Muốn nghỉ việc tại trường, phải báo trước 60 tháng, nếu không thực hiện theo quy định này, giáo viên sẽ bị phạt tiền để chuộc lại bằng gốc đại học. Những điều kiện hết sức vô lý và không đúng với các quy định của pháp luật nói trên đã khiến cho nhiều giáo viên của Trường THCS và THPT Chu Văn An (gọi tắt là Trường Chu Văn An) rơi vào tình trạng "dở khóc, dở mếu" khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) ở đây.

    20/07/2018
    .