Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trần Nguyên Thắng và hành trình quảng bá du lịch Quảng Bình

  • 08:01 | Chủ Nhật, 24/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước khi quyết định gặp gỡ và chuyện trò cùng nhau, tôi luôn nghĩ một ca sỹ trẻ đã khẳng định được chỗ đứng như Trần Nguyên Thắng hẳn sẽ xa cách lắm. Nhưng, ấn tượng về nam ca sỹ sinh năm 1988 lại trái ngược hoàn toàn. Thắng chân chất, mộc mạc và thẳng thắn trải lòng như thể những hào quang của ánh đèn sân khấu chưa bao giờ “chạm” đến anh.
 
Một Trần Nguyên Thắng dám đương đầu với tất thảy khó khăn, “cháy” hết mình vì đam mê và sẵn sàng cống hiến tài năng, sức lực, thời gian và cả tiền bạc để ra mắt hàng loạt MV quảng bá cho du lịch Quảng Bình. Nguyên cớ tốt đẹp của những việc làm hơi khác người ấy “chỉ đơn giản là vì yêu quê hương và muốn làm một điều gì ý nghĩa cho cộng đồng”.
 
Mò cua, bắt ốc nuôi ước mơ
 
Ca sỹ Trần Nguyên Thắng.
Ca sỹ Trần Nguyên Thắng.

Với những người theo nghiệp hát, ngoài năng khiếu, thường sẽ có nền tảng gia đình, điều kiện kinh tế để làm chỗ dựa hoặc một người nâng đỡ để bớt chông chênh khi bước đi trên con đường nghệ thuật vốn chẳng bằng phẳng, nhưng Thắng lại… chẳng có gì.

Trần Nguyên Thắng chỉ là một chàng ca sỹ xuất thân trong một gia đình nghèo ở vùng quê cằn khô, đá sỏi. Điều duy nhất Thắng sở hữu là một giọng hát đẹp, một đam mê theo nghiệp hát và nguyện “cháy” trọn vẹn với niềm đam mê ấy.

Nguyên Thắng đã từng có quãng thời gian lập nghiệp nhọc nhằn. Anh đơn độc và chông chênh bước đi trên chính cuộc hành trình lắm trở ngại mà mình đã chọn. Thắng bảo, đã có lúc tưởng như buông xuôi vì mệt mỏi quá và vì gia đình “quay lưng” với chính lựa chọn nghề nghiệp có thể coi là khác người ở vùng quê nghèo khó của anh.
 
Vậy nhưng khi ngược đường, ngược nắng để bước đi, vượt lên tất cả bằng niềm đam mê với nghề, Nguyên Thắng đã dần khẳng định được tên tuổi của mình trên sân khấu dòng nhạc dân gian.
 
Anh yêu ca hát từ nhỏ và mơ ước được trở thành ca sỹ lớn dần sau những lần đứng trên sân khấu của trường, nhận được những tán dương từ thầy cô, bạn bè. Với nhiều người, đó chỉ là ước mơ nông nổi của những ngày trẻ nhưng với Thắng, đó là khát khao chân thực và mãnh liệt.
 
Nhà nghèo xơ xác, đến cả việc chạy ăn từng bữa còn khó khăn nói gì đến chuyện cho con theo học thanh nhạc từ sớm. Vậy là để thực hiện được ước mơ làm ca sỹ, từ lúc 14, 15 tuổi, Thắng đã phải đi mò cua, bắt ốc bán lấy tiền đóng 90.000 đồng học phí thanh nhạc mỗi tháng ở Nhà Thiếu nhi Quảng Bình.
 
“Rồi cứ hè đến, tôi lại bắt xe vào Đà Nẵng bán vé số, dành dụm tiền về quê học nhạc. Đến lúc làm hồ sơ thi đại học, tôi vẫn một mực đăng ký thi vào các trường âm nhạc ở Hà Nội nhưng lại một lần nữa, vì hoàn cảnh gia đình, tôi đành bỏ dỡ ước mơ. Cảm giác tự tay xé đi bộ hồ sơ đăng ký dự thi đau lòng lắm, đến giờ nghĩ lại vẫn còn đau”, Thắng kể, giọng nghẹn lại như thể đang tự vấn chính mình.
 
Một năm sau đó, Thắng làm thuê đủ nghề để kiếm tiền phụ giúp gia đình nhưng vẫn ấp ủ ước mơ được ngồi trên giảng đường. Cuối cùng, cậu thanh niên nghèo cũng đỗ vào hệ trung cấp, Trường đại học Nghệ thuật Huế.
 
Những năm sau đó, Thắng lại tiếp tục theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, được đào tạo chuyên sâu về dòng nhạc thính phòng. Nhờ được ca sỹ Tân Nhàn dạy cho cách luyến láy, xử lý tinh tế nên dòng nhạc dân gian đã ngấm vào anh từ lúc nào không hay. Từ đó, Thắng quyết tâm theo đuổi dòng nhạc này và tạo dựng được tên tuổi của mình bằng những ca khúc sâu lắng đi vào trái tim công chúng yêu nhạc.
 
Bỏ tiền túi, làm MV quảng bá du lịch
 
Ca sỹ Trần Nguyên Thắng tên thật là Trần Chiến Thắng, sinh năm 1988 tại xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới). Năm 2011, Trần Nguyên Thắng đạt giải nhì Sao Mai dòng nhạc thính phòng do Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức. Hiện, anh đang là ca sỹ tự do, hoạt động tại Hà Nội và chuyên về dòng nhạc dân gian.

Trận lũ năm 2020, Trần Nguyên Thắng trở về quê, dầm mình trong mưa lũ để hỗ trợ, tặng quà cho bà con vùng khó. Những ngày đó, không còn là một ca sỹ Trần Nguyên Thắng rực rỡ dưới ánh đèn sân khấu mà là một người con của quê hương Quảng Bình, chân chất, mộc mạc và rặt giọng địa phương, ngược xuôi trong làn nước bạc.

Hơn 10 năm theo nghề và lăn lộn trên khắp các sân khấu lớn nhỏ ở trong và ngoài nước, chạy “sô” ở khắp các sự kiện ca nhạc nhưng Thắng vẫn tự nhận mình là ca sỹ nghèo. Chẳng giữ lại gì cho mình, chàng ca sỹ trẻ sẵn sàng sẻ chia tiền bạc, thời gian cho những chuyến thiện nguyện và cả những dự án cộng đồng.

Với Thắng, không gì hạnh phúc bằng việc sống trọn vẹn với đam mê và cũng chính đam mê ấy giúp anh thỏa mãn những lý tưởng khác của đời mình. Trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời, anh vẫn sẵn lòng vay mượn tiền bạc để tự sản xuất 1 MV ca nhạc quảng bá cho du lịch Quảng Bình.
 
MV “Quảng Bình ơi” ra đời sau những ngày trăn trở phải làm gì cho quê hương. Gần một năm trời với 5 đợt đi quay trực tiếp ở tất cả các địa danh được nhắc đến trong bài hát, Thắng đã phải tiêu tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để đầu tư được MV công phu, hình ảnh lung linh, ngợi ca vẻ đẹp của vùng đất Quảng Bình.
 
Tôi hỏi, Thắng nghĩ gì trong thời điểm MV ra mắt và được công chúng đón nhận nhiệt tình? Thắng chỉ cười và thật thà bảo: “Nghĩ về những khốn khó đã qua, về những vất vả mà bản thân đã từng nếm trải để có được ngày hôm nay. Thời điểm đó, rất hiếm MV ca nhạc quảng bá cho du lịch Quảng Bình trong khi quê mình lại đẹp đến vậy nên tôi quyết định làm MV. Mong muốn phản ánh chân thực nhất vẻ đẹp của quê hương nên ngoài phần âm nhạc, MV được đầu tư rất kỹ về mặt hình ảnh”.
Nguyên Thắng trong những ngày thực hiện các MV quảng bá du lịch Quảng Bình.
Nguyên Thắng trong những ngày thực hiện các MV quảng bá du lịch Quảng Bình.
Ngay khi ra mắt, “Quảng Bình ơi” được đánh giá là một trong những MV quảng bá du lịch mà âm nhạc lại rất “chất”, rất trẻ, tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay. Bởi thế đã mang đến những hiệu ứng mạnh mẽ trong quảng bá du lịch. Nhiều người yêu nhạc “chỉ xem MV thôi đã muốn xách vali đến ngay với Quảng Bình”.
 
Từ những hiệu ứng mạnh mẽ ấy, Trần Nguyên Thắng tiếp tục cho ra mắt 2 MV quảng bá du lịch: “Quảng Bình trong anh” và “Quảng Bình quê hương tôi”. Tiếp tục cho chuỗi hoạt động quảng bá du lịch Quảng Bình, Thắng đang phối khí 4 bài hát và sẽ hoàn thiện MV trong thời gian tới.
 
Điều đáng nói, tất cả đều do Nguyên Thắng tự bỏ tiền túi và tỉ mẫn chăm chút từng khâu hậu kỳ. Nguyên cớ tốt đẹp của những đóng góp không mệt mỏi ấy là tình yêu dành cho quê hương và trăn trở của một người trẻ cho du lịch tỉnh nhà. Cảm nhận được tình yêu quê hương của người bạn diễn, ca sỹ Huyền Trang (Sao Mai) đã sẵn sàng đồng hành và trực tiếp về Quảng Bình cùng Thắng thực hiện MV “Quảng Bình trong anh”.
 
Gặp Thắng sau khi chàng ca sỹ trẻ vừa tham gia một sự kiện quảng bá du lịch Quảng Bình, Thắng chân tình bảo: “Nếu trong cùng một thời điểm, phải chọn lựa giữa một sự kiện ở Hà Nội với mức cát-xê cao và một sự kiện nhỏ ở quê, tôi sẵn sàng lặn lội về quê để tham gia. Bởi cảm giác được đứng hát trên sân khấu quê hương thật lạ! Nó xúc động và hạnh phúc lắm thôi!”.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Chợ cá đêm trong lòng thành phố

(QBĐT) - Gần 20 năm tồn tại, chợ cá đêm Nhật Lệ (phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) trở thành điểm hẹn của các thương lái… Lên đèn từ lúc chập tối nhưng phải đến nửa đêm chợ cá mới bắt đầu sôi động khi tàu thuyền cập cảng Nhật Lệ. Trừ những đêm trăng sáng, mưa bão, phong tỏa do dịch bệnh, hầu như, quanh năm chợ cá này luôn hoạt động...

Lý Hoà... dòng sông hoài niệm

(QBĐT) - Chị họ Phan, giới thiệu với tôi chị là người Lý Hòa, nụ cười chị cứ nhè nhẹ trong cái hanh hao gió Lào, át mất vì gió hun hút, vì biển mặn mòi, vì cát trắng quê … trắng đến chênh chao. Và rồi tôi quên. Thời gian sau mười năm, người con gái họ Phan làng Lý Hòa xưa ấy nhắn: "Chị bị K, cậu vẫn nhớ con sông quê chị không? Nhờ sông quê đó, chị vẫn tồn tại, sống tốt cho đến chừ!". Chạnh lòng với chị, tôi lặn lội ngược đường, ngược nắng, ngược quá khứ về với sông, về với đất Lý Hòa.

Mùa xuân bản Hà

(QBĐT) - Hòa cùng niềm vui hân hoan mừng xuân Nhâm Dần 2022, người dân bản Hà (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa) càng phấn khởi, tự hào khi cuộc sống của bà con được ấm no, đủ đầy hơn, là bản duy nhất đạt danh hiệu bản văn hóa ở huyện miền núi Tuyên Hóa.