Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người Quảng Bình hào sảng

  • 07:20 | Chủ Nhật, 10/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tôi vào TP. Hồ Chí Minh sau khi hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2022 của tỉnh Quảng Bình tổ chức tại thành phố mang tên Bác vừa thành công tốt đẹp. Hội nghị kết thúc nhưng dư âm thì vẫn còn. Phía bạn đầy tự hào: “Người Quảng Bình hào sảng lắm. Chất hào sảng này gặp gỡ, hòa chung với "giới tinh hoa" nơi đầu tàu kinh tế cả nước, chắc chắn sẽ giúp Quảng Bình sớm cất cánh”.
 
Không phải ngẫu nhiên mà tỉnh Quảng Bình chọn TP. Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế cả nước để tổ chức hội nghị XTĐT năm 2022. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đang nỗ lực thi đua phục hồi, tái thiết kinh tế-xã hội thì thông điệp “Quảng Bình-Thích ứng-Đồng hành-Phát triển” như một sự khẳng định “nặng nghĩa, nặng tình”-“Quảng Bình khó, có Sài Gòn” xuyên suốt chiều dài lịch sử từ khi Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh mang gươm đi mở cõi phương Nam lập nên xứ Đồng Nai, Gia Định, Sài Gòn và thành phố mang tên Bác quang vinh như ngày hôm nay.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng Đền thờ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng Đền thờ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Không thể kể hết nghĩa đồng bào Quảng Bình dành cho nhân dân thành phố những ngày gian khổ vì dịch Covid-19. Hạt gạo, củ sắn, củ khoai, trái bầu, quả bí, con cá, con tôm... từ Quảng Bình gửi vào gói trọn ân tình. Người miền Trung có câu “rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu được lòng nhau”... Giờ qua cơn bĩ cực rồi, nên TP. Hồ Chí Minh sẽ cố gắng hết sức giúp đỡ cho Quảng Bình những gì có thể”.
 
Một doanh nhân sinh năm 1976, quê Quảng Ngãi, một trong xứ Ngũ Quảng xưa hiện tại là Chủ tịch HĐQT của một tổng công ty “có số, có má” tại TP. Hồ Chí Minh với vốn điều lệ lên đến vài chục nghìn tỷ đồng, sở hữu 13 doanh nghiệp thành viên, bảo với tôi: “Răng mà yêu quá Quảng Bình!”. Tôi hỏi vì sao, anh hồn nhiên: “Vì người Quảng Bình hào sảng, sống trọn nghĩa vẹn tình, có trước, có sau, biết trên, nhường dưới. Trong tổng công ty mình, có người con quê hương Quảng Bình làm giám đốc doanh nghiệp thành viên. Biết Quảng Bình giàu tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt như lời Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh về 10 cam kết tại hội nghị XTĐT, để Quảng Bình nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, tạo sân chơi bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp..., tổng công ty sẵn sàng “bơm” khoảng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp thành viên có giám đốc người Quảng Bình về quê tìm kiếm cơ hội đầu tư trong dịp này”.
 
Hôm Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh mừng hội nghị XTĐT thành công tốt đẹp, ông Mai Xuân Bình, Chủ tịch Hội nhắc lại câu chuyện về sự hiện diện của siêu thị Co.opmart tại Quảng Bình: “Trong một bữa cơm tối ở nhà hàng Việt Phố với anh Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp các HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), tôi hỏi anh Hòa vì sao đến nay Quảng Bình chưa có siêu thị Co.opmart. Anh Hòa ngần ngại trả lời, qua khảo sát, thấy người Quảng Bình mua sắm chủ yếu ở các chợ truyền thống, chưa quen với siêu thị.
 
Tôi khẳng định, người Quảng Bình cũng hào sảng lắm đó, không thua kém chi dân Sài Gòn đâu. Mạnh dạn mà đầu tư, về đó lãnh đạo tỉnh sẵn sàng trải thảm đỏ. Tôi điện thoại cho anh Nguyễn Hữu Hoài, lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh, anh Hoài nhất trí cao.
 
Năm 2016, siêu thị Co.opmart Quảng Bình khánh thành tại vị trí “đất vàng” ở trung tâm TP. Đồng Hới, không ngừng phát triển vững mạnh cho đến hôm nay. Nhắc lại chuyện xưa, để nói cái tâm hào sảng người Quảng Bình, người miền Nam có thừa... nhưng tìm thấy nhau ở một điểm chung “3T” hay không? Là thông tin, trí tuệ và thương hiệu... để biến cơ hội, tiềm năng thành hiện thực”. 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh với con em Quảng Bình thành đạt tại TP. Hồ Chí Minh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh với con em Quảng Bình thành đạt tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngược dòng lịch sử, theo chân Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh đi mở cõi phương Nam, qua bao thế hệ, người Quảng Bình sinh sống, học tập, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh hình thành nên một cộng đồng cố kết rất vững chắc với khoảng gần 70 nghìn người.
 
Cái hào sảng, nghĩa ân tình gắn với nhiều tấm gương thành đạt như các doanh nhân Phan Hải, Trần Xuân Phong, Trần Văn Ngọc, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Trọng Tài, Đoàn Xuân Tiến, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Thường... nằm trong CLB doanh nhân TP. Hồ Chí Minh từ nghìn tỷ đồng trở lên; các lĩnh vực khác có Giáo sư, Viện sỹ Hoàng Quang Thuận; trung tướng Nguyễn Đức Hải, Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Quốc phòng; đại tá Nguyễn Văn Bắc, Tổng Biên tập báo Quân khu 7...
 
Tại buổi giao lưu, gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh mừng sự thành công hội nghị XTĐT, ông Mai Xuân Bình chân thành nói lên cảm xúc của con em quê hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh: “Người ta có thể đưa một con người ra khỏi quê hương, nhưng không thể đưa nổi quê hương ra khỏi trái tim của một con người. Trái tim người Quảng Bình ở TP. Hồ Chí Minh vẫn hào sảng, thao thức cùng quê hương. Chắc chắn chúng tôi sẽ trở về góp công, góp sức cùng Quảng Bình xây dựng quê hương mạnh giàu”.
Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh tiền thân là Hội tương tế Thuận Bài (năm 1936); Hội Ái hữu Quảng Bình (năm 1968), trở thành mái nhà chung cho con em Quảng Bình nơi thành phố mang tên Bác.
 
Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Hội cho biết: “Hội đồng hương như nhịp cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai địa phương Quảng Bình-TP. Hồ Chí Minh. Khi quê hương bị thiên tai, lũ lụt, hội kêu gọi hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần, số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, hội chung tay cùng với chính quyền, nhân dân thành phố góp công, góp sức quyết tâm vượt qua đại dịch”.
 
Người dân TP. Hồ Chí Minh sẽ không bao giờ quên những hy sinh thầm lặng của con em quê hương Quảng Bình giữa tâm dịch: Là trung tá, bác sỹ Nguyễn Xuân Thành, Bệnh viện Quân y 175, hết mình vì người bệnh; vợ chồng doanh nhân trẻ Trần Bắc, không ngại trở thành F0, ngày đêm trao quà cho người nghèo; cha con ông Đặng Quang Thông, Đặng Minh Trí tình nguyện lái xe cứu thương từ Quảng Bình vào chi viện cho TP. Hồ Chí Minh... Và còn bao nhiêu tấm gương người Quảng Bình lặng thầm khác nữa, cho thành phố bình yên như ngày hôm nay.
                                         Ngô Thanh Long

tin liên quan

Chợ cá đêm trong lòng thành phố

(QBĐT) - Gần 20 năm tồn tại, chợ cá đêm Nhật Lệ (phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) trở thành điểm hẹn của các thương lái… Lên đèn từ lúc chập tối nhưng phải đến nửa đêm chợ cá mới bắt đầu sôi động khi tàu thuyền cập cảng Nhật Lệ. Trừ những đêm trăng sáng, mưa bão, phong tỏa do dịch bệnh, hầu như, quanh năm chợ cá này luôn hoạt động...

Lý Hoà... dòng sông hoài niệm

(QBĐT) - Chị họ Phan, giới thiệu với tôi chị là người Lý Hòa, nụ cười chị cứ nhè nhẹ trong cái hanh hao gió Lào, át mất vì gió hun hút, vì biển mặn mòi, vì cát trắng quê … trắng đến chênh chao. Và rồi tôi quên. Thời gian sau mười năm, người con gái họ Phan làng Lý Hòa xưa ấy nhắn: "Chị bị K, cậu vẫn nhớ con sông quê chị không? Nhờ sông quê đó, chị vẫn tồn tại, sống tốt cho đến chừ!". Chạnh lòng với chị, tôi lặn lội ngược đường, ngược nắng, ngược quá khứ về với sông, về với đất Lý Hòa.

Mùa xuân bản Hà

(QBĐT) - Hòa cùng niềm vui hân hoan mừng xuân Nhâm Dần 2022, người dân bản Hà (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa) càng phấn khởi, tự hào khi cuộc sống của bà con được ấm no, đủ đầy hơn, là bản duy nhất đạt danh hiệu bản văn hóa ở huyện miền núi Tuyên Hóa.