Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cô gái "vàng" trên quê hương Đại tướng

  • 07:03 | Thứ Năm, 06/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong cuộc thi Hóa học quốc tế năm 2021, Nguyễn Lê Thảo Anh (quê An Thủy, Lệ Thủy) là thí sinh nữ duy nhất đã giành 1 trong 3 huy chương vàng của đoàn Việt Nam. Với thành tích học tập đáng nể, Thảo Anh được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, trở thành niềm tự hào của gia đình, làng quê và đất nước.
 
Người thầy đầu tiên
 
Bố của Thảo Anh là tiến sỹ Toán-Tin Nguyễn Thanh Hải, từng đoạt giải nhất toán cấp huyện, cấp tỉnh và là học trò “cưng” của các giáo viên trong những năm 90 của thế kỷ trước. Sau đó, anh Nguyễn Thanh Hải đã vào đội tuyển học sinh giỏi Toán toàn quốc và “ẳm” giải nhì đầy tự hào, vinh dự lúc bấy giờ.
 
Chính "ngọn lửa" Toán học từ bố đã hun đúc trong lòng Thảo Anh đam mê cháy bỏng với các môn khoa học tự nhiên. Suốt những năm tiểu học, em say mê với môn học này, tham gia một số cuộc thi quy mô thành phố.
 
Đến khi vào học lớp 8 tại hệ THCS Trường Hà Nội-Amsterdam, được học Hóa, Thảo Anh bắt nhịp và tìm ở đó niềm vui trong học tập. Được cô giáo dạy Hóa truyền cảm hứng và gia đình động viên, em quyết định thử thách bản thân ở môn học này, ghi dấu ấn đầu tiên với giải nhất học sinh giỏi thành phố vào năm lớp 9.
 
Thành tích này giúp em được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Năm lớp 11, Thảo Anh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, giành giải nhì và cũng trong năm này, em đạt chuẩn ở vòng loại chọn học sinh giỏi đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế.
 
Thời gian này, em ôn thi IELTS, SAT I và SAT II và sau 10 tháng hoàn thành các bài thi chứng chỉ với kết quả IELTS 8.0, 1570/1600 SAT I, SAT II Toán và Hóa mỗi môn 800/800.
 
Đến năm lớp 12, Thảo Anh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học, tiếp tục được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển. Cuối tháng 4-2021, em nhận thông báo là 1 trong 4 thành viên chính thức của đội tuyển Olympic Hóa học năm nay.
 
Khi có kết quả 3 học sinh Việt Nam giành huy chương vàng, trong đó có tên mình, Thảo Anh không dám tin. Với tấm huy chương vàng Olympic Hóa học, Thảo Anh là cô gái duy nhất trong số hơn 20 học sinh tham dự Olympic năm nay đạt thành tích này.
 
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Thảo Anh (áo trắng). (Ảnh gia đình cung cấp).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Thảo Anh (áo trắng). (Ảnh gia đình cung cấp).

 Và đâu là bí quyết?

Trao đổi với chúng tôi, tiến sỹ Nguyễn Thanh Hải tỏ ý rất vui vì những kết quả của con gái mình đạt được. Anh cho biết, Thảo Anh học khá từ nhỏ và tính tự lập rất cao. Thảo Anh không chỉ chú trọng ở một môn nào đó mà học đều tất cả các môn học.
 
Anh Hải cũng cho biết, môi trường học tập ảnh hưởng rất lớn với những kết quả của con gái anh. Ở nhà, con gái và bố là những người bạn trao đổi rất cởi mở. Ở lớp, em có các bạn và thầy, cô giáo phản biện, đối thoại.
 
Cũng theo anh Hải, Thảo Anh luôn có mục đích phấn đấu cao trong học tập, không chỉ học xuất sắc các môn tự nhiên, em còn phấn đấu để giỏi trong các môn xã hội. Vì vậy, trong 3 năm học, điểm tổng kết của Thảo Anh ở Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam luôn ở mức 9,7-9,9 điểm. Để cân bằng giữa việc chơi và học, Thảo Anh tích cực tham gia một số câu lạc bộ khoa học của trường.
 
Khi được hỏi về phương pháp học tập, Thảo Anh bảo: “Em học "cuốn chiếu", nghĩa là kiến thức gì vừa học xong, đã nhẩm lại để thuộc ngay trên lớp, không dồn lại cả tệp để học một lúc nên đỡ mất thời gian.
 
Buổi tối, em có thể ngủ trước 10 giờ và không dậy sớm để "luyện" như nhiều bạn khác. Hiện tại, em chưa có dự tính gì quá xa vời. Trước mắt, em sẽ nộp hồ sơ tuyển thẳng vào một trường đại học trong nước."
 
Cũng theo gia đình cho biết, thời gian qua, do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống và nền kinh tế thế giới nên Thảo Anh mong muốn đi theo ngành Dược ở Trường đại học Dược Hà Nội. Chúc em sẽ bay cao, vươn xa để quê hương sẽ nhiều lần được tự hào về em.
 
Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba

(QBĐT) - Trong những ngày khói lửa của cuộc chiến vệ quốc ở Việt Nam, tuy còn khá nghèo, nhưng Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba đã viện trợ không hoàn lại cho nhân dân Việt Nam nhiều hạng mục công trình có giá trị kinh tế trước mắt và dài lâu. Một trong những công trình đó là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), trực thuộc Bộ Y tế, đứng chân trên mảnh đất Quảng Bình.  

Xứng danh "làng quê đáng sống"

(QBĐT) - Đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh, giữ vững danh hiệu khu dân cư (KDC) tiêu biểu đã trở thành mục tiêu của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch (Bố Trạch).
 

"Giữ lửa" nghề truyền thống

(QBĐT) - Cơ chế thị trường hiện đang đặt ra cho các làng nghề truyền thống không ít khó khăn, thách thức nhưng nhiều làng nghề ở Quảng Bình vẫn được lưu giữ, kế thừa và phát triển. Góp phần quan trọng trong nỗ lực này chắc chắn không thể thiếu bàn tay khéo léo của những người thợ cần mẫn, tâm huyết, ngày ngày "giữ lửa" truyền nghề cho thế hệ mai sau.