Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xứng danh "làng quê đáng sống"

  • 08:20 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh, giữ vững danh hiệu khu dân cư (KDC) tiêu biểu đã trở thành mục tiêu của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch (Bố Trạch). Kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, đồng bào lương-giáo thôn Thanh Hải luôn nỗ lực, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương gặt hái những thành quả trong xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM), xứng danh làng quê đáng sống bên bờ Nam sông Gianh. 
 
Lương-giáo đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc
 
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khẩu hiệu hành động cách mạng đó luôn được cấp ủy, ban lãnh đạo thôn Thanh Hải làm “kim chỉ nam” trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
 
Với địa hình nằm bên bờ Nam sông Gianh, Thanh Hải hiện có 219 hộ, 950 nhân khẩu; trong đó, hộ công giáo chiếm 80%. Chính nhờ sự đoàn kết, đồng thuận và luôn tương trợ lẫn nhau, đồng bào lương-giáo trong thôn đã cùng nhau xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển, đưa làng quê Thanh Hải đổi thay từng ngày.
 
Bộ mặt NTM khang trang, giàu đẹp của thôn Thanh Hải.
Bộ mặt NTM khang trang, giàu đẹp của thôn Thanh Hải.

Dẫn phóng viên tham quan KDC trên đoạn đường nội thôn phong quang sạch đẹp, hai bên nhà cao tầng san sát, ông Trần Xuân Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Hải tự hào: “Để Thanh Hải ngày càng giàu đẹp, đáng sống như ngày hôm nay, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết từng nội dung cần làm, đưa ra dân họp bàn, thảo luận, thông suốt rồi mới triển khai.

Cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời luôn gần gũi, đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động để bà con thấu hiểu, đồng thuận trong thực hiện các chủ trương chung.

Nhờ vậy, bà con luôn tin tưởng, hăng hái đóng góp sức người, sức của, tạo nên khối đoàn kết toàn dân vững mạnh, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các nội dung của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Những năm qua, trên địa bàn thôn không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, nhân dân luôn thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc và bình yên”.   

5 đoàn kết

Xác định đoàn kết là sức mạnh to lớn để phát huy dân chủ thực sự, khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển, đồng bào lương-giáo trong thôn luôn đồng thuận, nỗ lực cùng nhau thực hiện hiệu quả các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
 
Các nội dung của CVĐ được cụ thể hóa thành 5 đoàn kết. Đó là đoàn kết tham gia phát triển kinh tế; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đoàn kết bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.
 
Nhấn mạnh về thành quả đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, ông Trần Xuân Thắng cho hay: “Chi bộ và Ban công tác Mặt trận thôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm bởi dân có giàu thì thôn mới mạnh. Chúng tôi đã đề ra phương hướng trên 3 mục tiêu: Đưa con em ra nước ngoài làm việc, đẩy mạnh khai thác, đánh bắt xa bờ và phát triển dịch vụ thu mua, chế biến hải sản.
 
Nhờ đa dạng hóa ngành nghề và dịch vụ, đến nay, trên địa bàn thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh giỏi, có 5 gia đình tiêu biểu trên mọi mặt. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 55-60 triệu đồng/năm. Đến cuối năm 2021, thôn không còn hộ nghèo, hộ giàu chiếm 58%, hộ khá chiếm 41% và hộ cận nghèo chiếm 0,1%”.
 
Lương-giáo đồng lòng thực hiện 5 đoàn kết, Thanh Hải hiện có 100% đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, trong đó có 70% đường có cây xanh hoặc trồng hoa tạo cảnh quan hai bên đường.
 
Mỗi trục đường, ngõ xóm đều được các hộ dân đảm nhận việc chăm sóc cây, trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường nên luôn bảo đảm sạch đẹp, văn minh. Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" hàng năm đạt trên 90%; 100% người dân trong thôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của địa phương. 
 
Ông Nguyễn Thanh Bình và bà con thôn Thanh Hải luôn tự hào vì mình được sống trong KDC yên bình, tiêu biểu của tỉnh.
Ông Nguyễn Thanh Bình và bà con thôn Thanh Hải luôn tự hào vì mình được sống trong KDC yên bình, tiêu biểu của tỉnh.

 Xứng danh họ đạo an toàn, làng quê đáng sống.

Gặp gỡ, trò chuyện với bà con, chúng tôi cảm nhận được sự gắn kết, hạnh phúc của nhân dân thôn Thanh Hải khi lương-giáo luôn đồng lòng, giáo dân sống "tốt đời đẹp đạo", "kính Chúa yêu nước".
 
Ông Nguyễn Thanh Bình (86 tuổi) minh mẫn chuyện trò với phóng viên: “Những thành quả của Thanh Hải ngày hôm nay được xây đắp bởi công lao của các thế hệ cha ông. Mấy chục năm qua, bà con trong thôn luôn đồng thuận, không lời ra tiếng vào, sống như 1 gia đình, vui cùng hưởng, buồn cùng chia.
 
Tôi luôn tự hào vì mình được sống trong KDC yên bình, tiêu biểu của tỉnh trong những năm qua. Tôi luôn nhắc nhở con cháu và bà con phải luôn trân trọng và nỗ lực để phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lương-giáo đoàn kết một lòng để giữ gìn xứ đạo yên bình, hạnh phúc, để Thanh Hải mãi trường tồn với danh hiệu mô hình điểm của tỉnh”. 
 
Về Thanh Hải vào những ngày cuối năm, chúng tôi được chứng kiến bà con đang háo hức, rộn ràng đón mừng Giáng sinh trong không khí gia đình ấm áp, không tập trung đông người, bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19. Niềm vui được nhân lên khi đây cũng là thời điểm ban lãnh đạo thôn hoàn tất hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền công nhận Thanh Hải là KDC NTMKM giai đoạn 2018-2020.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Thảo Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Trạch cho hay: “Đến thời điểm này, KDC Thanh Hải đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng KDC NTMKM với tổng kinh phí trên 53 tỷ đồng; riêng 2 tiêu chí vườn, nhà ở hộ gia đình và thu nhập có kinh phí 50 tỷ đồng, hoàn toàn do bà con đầu tư.
 
Qua thực hiện các tiêu chí đã tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức đối với cả hệ thống chính trị, tác động đến mọi ngõ ngách trong thôn, khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin và ý thức tự giác tham gia của người dân và cộng đồng dân cư trong xây dựng KDC NTMKM”.
 
Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn của Thanh Hải đang đổi mới và khởi sắc qua từng ngày.
 
Thanh Hải luôn là điểm sáng trên mọi lĩnh vực, là niềm tự hào, nền tảng quan trọng để xã Thanh Trạch, cũng như huyện Bố Trạch lan tỏa giá trị cốt lõi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục gặt hái những “quả ngọt” trong xây dựng NTM, ĐTVM những năm tiếp theo.
 

 Hiền Chi

 
 
 
 
      

tin liên quan

"Giữ lửa" nghề truyền thống

(QBĐT) - Cơ chế thị trường hiện đang đặt ra cho các làng nghề truyền thống không ít khó khăn, thách thức nhưng nhiều làng nghề ở Quảng Bình vẫn được lưu giữ, kế thừa và phát triển. Góp phần quan trọng trong nỗ lực này chắc chắn không thể thiếu bàn tay khéo léo của những người thợ cần mẫn, tâm huyết, ngày ngày "giữ lửa" truyền nghề cho thế hệ mai sau.
 

CỘN - Kỳ 2: Lang thang Cộn

(QBĐT) - Sau nhiều lần thêm, bớt, Cộn ngày nay đã định hình về mặt địa lý. Phía đông, nam giáp Nghĩa Ninh, mạn Bắc chung ranh giới với Bắc Nghĩa, Thuận Đức, phần phía Tây mới là chủ đề tranh cãi phức tạp: Tiếp nối "thành phố ngàn thu" Đá Bạc là vùng trung du đồi núi mênh mông.

Cộn

(QBĐT) - Trong tất cả các loại giấy tờ từ khi cất tiếng khóc chào đời đến lúc "giã biệt" của những ai ở mảnh đất đó đều ghi địa danh "Đồng Sơn". Nhưng ba, mạ, anh chị em, họ hàng chòm xóm và tất nhiên cả lũ bạn chăn trâu cắt cỏ của tôi đều gọi vùng quê ấy bằng cái tên rất đỗi thân thương: "Cộn"