Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đổi thay Trường Sơn

  • 08:00 | Thứ Sáu, 19/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh), đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều ở các bản làng vui Tết, mừng Đảng, đón xuân trong niềm hân hoan phấn khởi bởi cuộc sống đang đổi thay từng ngày.
 
Bà Hồ Thị Thạch, bản Khe Cát, xã Trường Sơn cho biết: “Tết năm nay, gia đình tôi cũng như các hộ đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều trong bản đón Tết đầm ấm, vui vẻ; mọi nhà đều có một cái Tết no đủ. Bà con dân bản thực hiện nghiêm chủ trương của Nhà nước là vừa đón Tết, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bản không tổ chức các hoạt động đón xuân tập trung đông người…”.
 
Đi giữa mùa xuân của đất trời, mùa xuân của núi rừng hùng vĩ, nhân dân huyện Quảng Ninh nói chung và người dân miền núi Trường Sơn nói riêng càng tự hào hơn với những đổi thay từ các bản làng và cả trong nếp nghĩ, cách làm của bà con dân bản.
Một góc bản Thượng Sơn ngày Tết.
Một góc bản Thượng Sơn ngày Tết.
Theo ông Hoàng Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn, xuân Tân Sửu 2021, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự đầu tư hỗ trợ của các chương trình dự án và sự nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, đời sống của bà con xã Trường Sơn ngày càng được nâng lên rõ rệt. Các gia đình đều chăm lo Tết khá chu đáo và đầy đủ, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, bảo đảm một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.
 
Còn nhớ trước đây, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn vất vả vì tập tục du canh dư cư, nguồn lương thực, thực phẩm chủ yếu là ngô, khoai sắn và các loại rau quả, động thực vật rừng. Từ khi Đảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với nhân dân vùng miền núi, thông qua sự đầu tư, hỗ trợ của các chương trình dự án, Trường Sơn đã có sự chuyển biến rõ nét, thực sự khởi sắc. Các hộ gia đình, đặc biệt là gia đình đồng bào Bru-Vân Kiều đã tạo dựng cho mình một cuộc sống ổn định.
 
Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học và các công trình công cộng, xã Trường Sơn đã vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt quy ước, hương ước. Phong trào thi đua lao động sản xuất được người dân tích cực hưởng ứng và phát triển ngày càng sâu rộng. Bà con đã biết khai thác đất canh tác từ những thung lũng để sản xuất 2 vụ lúa nước, trồng các loại cây rau màu, như: lạc ngô, khoai, sắn..., góp phần bảo đảm nguồn lương thực.
 
Trường Sơn có tổng diện gieo trồng các loại cây hàng năm đạt 668,3ha, trong đó có 175,6ha cây lương thực và 492,7ha cây thực phẩm. Sản lượng các loại cây trồng hàng năm đạt khoảng 3.840 tấn. Bên cạnh đó, nhân dân còn chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao chất lượng tổng đàn.
 
Điều đáng ghi nhận là nhân dân Trường Sơn đã chú trọng công tác trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng cộng đồng và từng bước chấm dứt tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy. Các hộ gia đình tích cực chăm sóc, bảo vệ hàng nghìn ha rừng đầu nguồn, vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa bảo vệ môi sinh, môi trường.
 
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, các trường học từ bậc học mầm non đến THCS được tu sửa, xây dựng mới khang trang, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường. Hiện nay, Trường Sơn vẫn duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 và phổ cập THCS đạt mức độ 3…
 
Mặc dù là một xã biên giới, cách xa trung tâm huyện lỵ Quảng Ninh, giao thông đi lại khó khăn nhưng xã Trường Sơn rất chú trọng việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào lao động sản xuất, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa và các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao..., đoàn kết xây dựng bản làng ngày càng đổi mới.
 
Ng. Khang