Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ký ức Trường Môn

  • 08:44 | Chủ Nhật, 02/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiền Ninh là một trong tứ danh hương của vùng đất Quảng Ninh (Văn La, Võ Xá, Cổ Hiền, Kim Nại) với những tên đất, tên làng đã đi vào lịch sử, là nơi ra đời Chi bộ Trường Môn, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Quảng Ninh. Anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu, đoàn kết, sáng tạo trong lao động, Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Ninh hôm nay đang chung sức chung lòng, vững bước đi lên trên trên con đường đổi mới.
 
Những năm 1930-1945, với ảnh hưởng của tư tưởng cách mạng, cao trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh cùng những hoạt động bí mật của các đảng viên cộng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ thành Đồng Hới, ga Thuận Lý theo tuyến đường sắt đến vùng Thạch Bàn, Phú Hòa, Mỹ Đức và Võ Xá đến Quảng Xá, phong trào yêu nước và cách mạng của quần chúng nhân dân huyện Quảng Ninh có những bước tiến mạnh mẽ.
 
Đồng Tư là một thôn nhỏ thuộc xã Hiền Ninh, Phủ Quảng Ninh bấy giờ. Với lòng yêu nước, yêu độc lập tự do, người dân thôn Đồng Tư đã hướng về Đảng với niềm tin mãnh liệt. Nhiều trí thức và thanh niên yêu nước Đồng Tư đã giác ngộ cách mạng và tìm đến Đảng, được Đảng giáo dục, rèn luyện, thử thách và trở thành hạt nhân lãnh đạo của phong trào cách mạng. Trong số đó có Nguyễn Liễn, người thôn Đồng Tư nhưng được tin tưởng giao giữ chức lý trưởng làng Trường Môn. Nguyễn Liễn vốn là một người rất thông minh tháo vát, tuy làm lý trưởng nhưng đã sớm giác ngộ và hoạt động cách mạng từ sớm. Ông thường xuyên liên lạc, móc nối với các tổ chức yêu nước ở các vùng lân cận lập ra các tổ chức yêu nước trong làng. 
Diện mạo nông thôn ở Hiền Ninh ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Diện mạo nông thôn ở Hiền Ninh ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Nhận thấy đây là nơi có khả năng gây dựng cơ sở cho tổ chức Đảng, cấp trên đã giao đồng chí Nguyễn Đức Thưởng thâm nhập vào quần chúng, phát hiện một số nhân tố có tinh thần yêu nước, như: Nguyễn Liễn, Nguyễn Nang, Dương Thạch, Cao Hàn... để tìm cách giác ngộ họ.
 
Tháng 10-1942, đồng chí Nguyễn Đức Thưởng đã tổ chức kết nạp các đồng chí Nguyễn Liễn, Dương Thạch và Nguyễn Nang vào Đảng và thành lập Chi bộ Trường Môn do đồng chí Nguyễn Liễn làm bí thư.
 
Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Chi bộ Trường Môn đã lấy Miếu cổ Đồng Tư- nơi thờ tự thiêng liêng nằm trong một khu rừng rậm sát bờ sông Long Đại làm nơi hội họp, bàn phương hướng hoạt động cho Chi bộ, mở thêm những lớp bồi dưỡng mới về Chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối cách mạng của Nguyễn Ái Quốc cho các thanh niên ưu tú ở đây.
 
Trong điều kiện khó khăn ban đầu, tuy phải hoạt động trong vòng kìm kẹp của kẻ thù nhưng Chi bộ Trường Môn đã vận động, tập hợp quần chúng lao động đứng vào hàng ngũ những người cách mạng, từng bước tập dượt cho quần chúng tham gia vào cuộc đấu tranh.
 
Sự ra đời của Chi bộ Trường Môn đánh dấu bước ngoặt lịch sử quan trọng của phong trào cách mạng ở Quảng Ninh nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, là "mốc" đầu tiên xây dựng truyền thống đoàn kết, nhất trí của Đảng. Phát huy truyền thống của Chi bộ Trường Môn, Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Ninh hôm nay tiếp tục viết nên trang sử mới trên hành trình xây dựng quê hương.
 
Ngày đầu xuân nắng ấm, trên những con đường rực rỡ cờ hoa, chúng tôi về Hiền Ninh, đi dọc bờ sông Long Đại, thắp nén tâm nhang thành kính lên miếu cổ Đồng Tư. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, cũng là cháu nội của cụ Nguyễn Liễn, Bí thư Chi bộ Trường Môn vang danh một thời chia sẻ, truyền thống của Chi bộ Trường Môn chính là niềm tự hào lớn lao mà nhiều thế hệ người dân Hiền Ninh mãi khắc ghi. Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Ninh luôn chung sức, chung lòng, chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế-xã hội, từng bước làm thay đổi diện mạo quê hương.  Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ xã Hiền Ninh luôn chủ động bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở để từ đó xây dựng, ban hành nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 
Trong phát triển kinh tế-xã hội, xã Hiền Ninh luôn chú trọng công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch khu dân cư, vùng sản xuất, đồng thời, xây dựng kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, hiệu quả.
 
Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hiền Ninh đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết từ xã đến thôn, xóm, tập hợp và huy động mọi nguồn lực xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khởi sắc. Nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại hoạt động tấp nập; đồng ruộng được dồn điền đổi thửa và quy hoạch chuyển đổi để xây dựng các mô hình sản xuất chuyên canh có hiệu quả; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được ổn định và giữ vững.
 
Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,95%; thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể với mức bình quân 26 triệu đồng/người/năm; dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 
  Với phương châm “mang vườn ra ruộng”, người dân xã Hiền Ninh tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất cao.
Với phương châm “mang vườn ra ruộng”, người dân xã Hiền Ninh tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất cao.
Đặc biệt, với đặc thù của một xã nông nghiệp đang chuyển dần sang hướng phát triển ngành nghề, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, xã Hiền Ninh định hướng tập trung phát triển lúa nước chất lượng cao gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý. Với phương châm “mang vườn ra ruộng” xã Hiền Ninh đã triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa, cải tạo mặt bằng hệ thống giao thông, thủy lợi; phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, lạc, dưa, mướp, rau màu các loại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Giữa bạt ngàn ngô dọc triền sông Long Đại, chị Trương Thị Lược, Giám đốc HTX Bắc Tiến hồ hởi chia sẻ, bên cạnh một cơ ngơi về nấm với khoảng trên 80.000 bịch phôi các loại nấm linh chi, mộc nhĩ, nấm sò... sản xuất theo phương pháp hữu cơ đem lại doanh thu trên 1 tỷ/năm; HTX Bắc Tiến hiện đang đứng ra bao tiêu các sản phẩm nông sản giúp nhiều người dân địa phương yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, trên gần 10ha diện tích đất 5% của xã, chị Trương Thị Lược và các thành viên trong HTX Bắc Tiến đã mạnh dạn luân canh tăng vụ từ hoa hướng dương, cây dược liệu đến các loại rau màu cho năng suất cao...
 
Một mùa xuân mới đã về trên quê hương Hiền Ninh. Với truyền thống cần cù, anh dũng, đoàn kết, kỳ vọng rằng Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Ninh sẽ tiếp tục phát huy nội lực, phát triển bền vững, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; xứng đáng là một trong tứ danh hương của Quảng Ninh, bát danh hương của Quảng Bình. 
                                                                                           Thanh Hải