Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đam mê của người thầy

  • 08:53 | Thứ Tư, 30/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trường THCS Quảng Tùng (Quảng Trạch) thời gian qua được nhiều người biết đến với thành tích giải nhất quốc gia về sáng kiến “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời” của hai em học sinh của trường. Đằng sau thành tích đó là sự đóng góp không nhỏ của thầy Nguyễn Anh Đức (SN 1980), người đã dành nhiều tâm huyết giúp các em hoàn thành sáng kiến. Thầy Đức chia sẻ: “Niềm vui của tôi là được truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) và nhìn thấy các em giành những thành tích cao trong quá trình học tập”.

Sau 10 năm công tác tại Trường THCS Quảng Châu (Quảng Trạch), thầy giáo Nguyễn Anh Đức được giao nhiệm vụ về giảng dạy môn Công nghệ tại Trường THCS Quảng Tùng. Với niềm đam mê, sáng tạo KHKT, thầy Nguyễn Anh Đức đã luôn tìm tòi, suy nghĩ ra những phương pháp dạy học hiện đại, tạo được hứng thú cho học sinh.

Sáng kiến “Kinh nghiệm sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn công nghệ lớp 8 nhằm nâng cao chất lượng” của thầy được hội đồng khoa học Phòng GD và ĐT huyện Quảng Trạch đánh giá cao.

Thầy cho biết, để giúp các em hiểu nhanh và nắm chắc kiến thức, thầy đã sử dụng các tranh ảnh liên quan đến bài học để trình chiếu cho các em xem trong mỗi tiết dạy. Việc đổi mới này đã giúp các tiết học về công nghệ của thầy Đức không còn khô khan mà trở nên sinh động hơn với học sinh.

Thầy Nguyễn Anh Đức trong tiết dạy Công nghệ.
Thầy Nguyễn Anh Đức trong tiết dạy Công nghệ.

Nhận thấy niềm đam mê về khoa học công nghệ và những sáng tạo trong quá trình giảng dạy của thầy, từ năm 2017, Ban giám hiệu Trường THCS Quảng Tùng đã tin tưởng giao thêm nhiệm vụ phụ trách bồi dưỡng các em học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT trẻ cho thầy Nguyễn Anh Đức. Vinh dự với trọng trách mới, thầy Đức đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ học sinh hoàn thành tốt các đề tài, sáng kiến của mình.

Chia sẻ về kết quả trong 3 năm hướng dẫn các em thi sáng tạo kỹ thuật, thầy Nguyễn Anh Đức cho biết, với kiến thức thầy truyền đạt được, các em tiếp thu nhanh và sáng tạo ra những sáng kiến hữu ích. Hầu như năm nào các đề tài, sáng kiến do thầy chọn và hướng dẫn cho các em đều đạt giải khuyến khích hoặc giải ba cấp huyện. Đặc biệt, năm 2019, sáng kiến “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời” do thầy hướng dẫn cho 2 học sinh của trường đã liên tục đạt giải nhất cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia.

Theo thầy Đức, đề tài được chọn dự thi phải thật sự sáng tạo, tiêu biểu và có tính ứng dụng vào thực tiễn cao. “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời” của hai em học sinh Mai Thùy Dương và Bùi Quang Bảo là sáng kiến có ý tưởng tốt, có thể làm và vận dụng vào thực tiễn. Sáng kiến này xuất phát từ mong muốn làm ra một loại máy cắt tỉa cây cảnh chạy bằng ắc quy thay thế cho việc dùng kéo thủ công hiện nay.

“Ban đầu ý tưởng triển khai của các em gặp nhiều khó khăn do còn nhiều hạn chế như tốc độ mô tơ không bảo đảm, lực cắt yếu, thời gian chạy của bình ắc quy ít. Sau thời gian nghiên cứu, tôi đã giúp các em tìm ra bình ắc quy phù hợp, chạy được lâu, mô tơ bảo đảm công suất và đủ lực cắt. Nhờ vậy sản phẩm máy cắt tỉa cây cảnh cầm tay cũng hoàn thiện tốt hơn”, thầy Đức chia sẻ.

Tuy nhiên, sản phẩm máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy không thể sử dụng được lâu, nhất là đối với các đô thị có lượng cây xanh lớn. Vì vậy, cả thầy và trò đã mày mò nghiên cứu thêm sản phẩm máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng pin năng lượng mặt trời. Thầy Đức cho biết, tất cả ý tưởng là của các em, thầy chỉ là người hướng dẫn. Tuy vậy, từ ý tưởng đến sản phẩm thực tế do các em tuổi nhỏ nên chưa làm được các việc như hàn xì các linh kiện hoặc tìm tòi các thiết bị, dụng cụ phù hợp để hoàn thiện sản phẩm.

Em Bùi Quang Bảo, học sinh lớp 9, Trường THCS Quảng Tùng cho biết: "Trong quá trình thực hiện sáng kiến, chúng em được thầy Đức tận tình hướng dẫn và giúp đỡ. Thầy đã giúp chúng em chế tạo thành công 2 loại máy trên. Thành tích của sáng kiến có sự đóng góp rất lớn của thầy."

Hơn 15 năm gắn bó với nghề giáo viên là quãng thời gian thầy giáo Nguyễn Anh Đức dành niềm đam mê cho KHKT. Chính niềm đam mê này đã giúp thầy truyền lại cảm hứng cho học sinh của mình qua mỗi bài giảng để các em có được những sáng tạo trong học tập. Ngoài việc tham gia bồi dưỡng học sinh thi sáng tạo KHKT, thầy Đức còn đảm nhận thêm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh về năng khiếu môn bóng đá và giành hai giải nhất cấp tỉnh.

Dù ở cương vị, vai trò nào, thầy Nguyễn Anh Đức cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp trên, thầy Nguyễn Anh Đức được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao và năm 2019 thầy vinh dự nhận được bằng khen của LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng.

Đ.N