Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những con đường của lòng dân…

  • 09:14 | Chủ Nhật, 11/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vâng, mới đấy mà đã gần trọn 10 năm cả nước chung sức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ thực hiện chương trình này, nhiều con đường nông thôn mới ở tỉnh đã hình thành, được đầu tư, mở rộng, nâng cấp, thoáng đãng hơn, đẹp đẽ hơn trước. Thành quả ấy, không chỉ từ chủ trương đúng đắn của các cấp, ngành mà còntừ sự chung tay góp sức mạnh mẽ của người dân.

Từ những con đường mới của lòng dân…

Về Mai Thủy, huyện Lệ Thủy hôm nay chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ của một vùng quê qua những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố,  những tuyến đường bê tông sạch, đẹp, rộng rãi, trải dài.

Ông Ngô Xuân Đang (Đông Dương, Quảng Phương, Quảng Trạch) trên con đường gia đình ông đã hiến gần 100m2 đất vườn để xây mới, mở rộng.
Ông Ngô Xuân Đang (Đông Dương, Quảng Phương, Quảng Trạch) trên con đường gia đình ông đã hiến gần 100m2 đất vườn để xây mới, mở rộng.

Trong đó, có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất, góp công để xây dựng. Những con đường mới đó như "nối dài" thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông ở xóm Mây Đắng còn mới, sạnh sẽ và thông thoáng, Trưởng thôn Mai Hạ, Lê Văn Ngọc đã xuýt xoa bảo rằng, đây là con đường của “lòng dân”.

Bởi lẽ, kể từ khi có chủ trương mở đường, người dân trong xóm đã nhiệt tình hưởng ứng, hiến đất làm đường một cách tự nguyện…

Trước đây, con đường vào xóm Mây Đắng đi lại rất vất vả, đường nhỏ hẹp chỉ khoảng 3m , cây cối choán hết cả lối đi, mùa nắng thì bụi, còn mùa mưa thì lầy lội. Khi nhận được chủ trương để mở con đường đổ bê tông của xóm, thôn tổ chức họp dân để vận động nhân dân hiến đất, hiến cây trồng.

Nói là làm, toàn xóm có 45 hộ, thì có 8 hộ hiến đất với diện tích khoảng 500m2. Năm 2018, con đường vào xóm Mây Đắng chính thức được trải bê tông bằng phẳng với mặt đường mở rộng lên đến 7,5m, chiều dài hơn 200m, hai bên đường được trồng nhiều hoa tươi, đi lại rất thuận tiện…

“Thôn Mai Hạ hiện có hơn 280 hộ với hơn 1.000 khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ, do vậy, kinh tế cũng còn khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, từ khi có chủ trương hiến đất làm đường giao thông, nhân dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay, trong thôn đã có trên 100 hộ dân hiến đất, tài sản để làm đường với diện tích gần 4.000m2 và đã cứng hóa hơn 5.000m…”, Trưởng thôn Mai Hạ, Lê Văn Ngọc chia sẻ.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Quảng Phương (huyện Quảng Trạch) là những đổi thay tích cực nơi đây. Nhiều con đường liên thôn, liên xã được hình thành, được đổ bê tông, rãi nhựa rộng rãi. Sự ra đời của những con đường huyết mạch này có sự đóng góp không nhỏ của chính những người dân địa phương.

Trưởng thôn Đông Dương, ông Dương Công Định gặp chúng tôi đã nói chắc như đinh đóng cột rằng, để có được sự đồng thuận trong nhân dân cao như vậy, công tác tuyên truyền, vận động luôn được chú trọng ngay từ đầu và được tiến hành bằng nhiều hình thức nhằm chuyển tải cho người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, ai cũng nhận thấy được lợi ích, hiệu quả của việc mở rộng đường giao thông nông thôn nhất là đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, ô tô, xe máy vào được tận nhà, nên tất cả mọi người, mọi nhà đều tích cực tham gia…

“Khi chưa bê tông hóa, nhiều con đường trong thôn luôn nhỏ hẹp, cây cối giăng hết cả lối đi, xe máy chạy đã khó huống hồ xe ô tô, ngày nắng còn đỡ, ngày mưa thì vất vả vì đường trơn trượt.

Còn giờ đây, sau khi các hộ dân trong thôn hiến đất để mở rộng đường, các tuyến đường đều thoáng đãng, cây xanh được trồng hai bên đường để tạo cảnh quan.

Đến nay, toàn thôn Đông Dương đã có 44 hộ dân hiến đất, tài sản với gần 2.000m2 đất để làm 22 tuyến, lối giao thông trong thôn với số tiền trên 230 triệu đồng…”,Trưởng thôn Đông Dương chia sẻ.

…đến những người hiến đất làm đường

Theo chân ông Nguyễn Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy chúng tôi tới gặp ông Nguyễn Thành Hân (72 tuổi), thôn Mai Hạ người đi tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường ở xóm Mây Đắng. Ông đã hiến gần 80m2 đất vườn để mở rộng con đường này.

Trong căn nhà cấp 4 khá tươm tất, ông Hân kể: “Sau nhiều đêm mất ngủ, bàn bạc với vợ con, tôi đã quyết định hiến đất.

Sau khi gia đình tôi hiến đất, các hộ khác cũng tự nguyện hiến theo. Bây giờ, thấy con đường với chiều dài hơn 200m, rộng hơn 7,5m hình thành, hệ thống giao thông của xóm Mây Đắng khang trang, sạch đẹp, tôi rất mừng, thấy việc làm của mình thật nhiều ý nghĩa!”.

Những con đường hoa ở thôn Mai Hạ (Mai Thủy, Lệ Thủy) được xây dựng từ sự đồng sức đồng lòng của người dân.
Những con đường hoa ở thôn Mai Hạ (Mai Thủy, Lệ Thủy) được xây dựng từ sự đồng sức đồng lòng của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Thủy chia sẻ, khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn mới, nhiều người dân trong địa phương ủng hộ nhưng không phải là tất cả.

Đến nay, xã Mai Thủy đã có hơn 760 hộ dân hiến đất để làm đường với diện tích gần 25.000m2. Tuy nhiên, một số ít hộ tại địa phương lại cho rằng, gia đình mình bao đời sống như vậy, thì làm gì phải phá dỡ vườn tược, bờ rào, hiến đất để mở đường rộng hơn, trong khi giá đất lại đang tăng lên từng ngày.Đối với những trường hợp đó, chính quyền địa phương phải tích cực vận động để động viên họ thông suốt, hưởng ứng làm theo.

Chúng tôi gặp lão nông Ngô Xuân Đang (72 tuổi) thôn Đông Dương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, người hiến gần 100m2 đất vườn để mở tuyến đường xóm.

Nghe chúng tôi nhắc đến việc hiến đất vườn làm đường, ông chỉ cười lớn rồi nhập ngụm chè xanh chậm rãi kể rằng: “Chuyện cũng đã mấy năm rồi, cũng chẳng có gì to tát cả, mình không đi tiên phong thì ai làm. Từ ngày có con đường mới, bà con trong xóm đi lại thuận lợi hơn, xe ô tô đã chạy vào được xóm”.

Được biết, ngoài hiến gần 100m2 đất vườn, ông Đang còn đóng góp gần một trăm ngày công để giúp làm đường, làm hàng rào cho bà con từ xóm trên đến xóm dưới. Không những vậy, ông Đang còn là người mạnh dạn đi vận động bà con, họ hàng, hội viên cựu thanh niên xung phong hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

“Khoảng gần 10 năm trước, những con đường liên xã, liên xóm ở địa phương luôn trong tình trạng lầy lội, nhỏ hẹp, thì đến hôm nay, nhiều con đường đã được nâng cấp, mở rộng.

Sự thay đổi tích cực đó là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của, nhất là phong trào hiến đất vườn làm đường giao thông của bà con nhân dân trong địa phương, qua đó, góp phần giúp bộ mặt nông thôn của xã “thay da, đổi thịt” từng ngày…”, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương, Trần Quang Trung cho biết thêm.

Ngọc Hải