Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ấn tượng Quảng Bình

  • 14:22 | Thứ Năm, 22/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu tháng 8, đoàn công tác Báo Hà Giang có chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Bình, vùng đất nằm ở eo hẹp nhất của Tổ quốc. Trong những ngày lưu lại mảnh đất này, chúng tôi đã được khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp kiều diễm với những bãi biển trong xanh cùng bờ cát trắng trải dài và hệ thống hang động, núi non kỳ vỹ của nơi này. Với nét văn hóa truyền thống đặc trưng và những di sản, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, Quảng Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên dải đất miền Trung dọc dài.
 
Đặt chân đến đất Quảng Bình, địa điểm đầu tiên mà đoàn công tác ghé thăm là Vũng Chùa, nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nằm dưới chân dãy Hoành Sơn hùng vỹ, thuộc thôn Thọ Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách Đèo Ngang khoảng 6km về hướng Đông Nam, nơi đây có địa thế cong hình cánh quạt, dưới chân là bãi biển cát trắng trải dài tít tắp cùng những rặng phi lao nghiêng mình theo gió, tạo nên một không gian yên bình, thoáng đãng và rất đỗi nên thơ.
Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy là điểm đến của nhiều du khách.
Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy là điểm đến của nhiều du khách.
Hàng trăm lượt du khách vẫn đến đây mỗi ngày, bất kể nắng hay mưa. Họ đến đây với chung một tâm nguyện là tận tay thắp nén hương thơm để tỏ lòng thành kính trước anh linh vị tướng tài ba của dân tộc.
 
Nơi yên nghỉ của Đại tướng nhìn ra đảo Yến, đây là nơi sinh sống của những đàn chim yến đông đúc. Giữa trập trùng sóng nước, đảo Yến nổi lên như một hòn ngọc với vẻ đẹp thơ mộng và nguyên sơ. Được chọn làm nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vũng Chùa-Đảo Yến hứa hẹn sẽ trở thành một tuyến du lịch tâm linh đầy sức hút của Quảng Bình.
 
Trong niềm xúc động và tấm lòng tri ân sâu sắc với vị tướng tài ba của dân tộc, chúng tôi tiếp tục tìm về nhà lưu niệm Đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy). Con đường nhỏ dẫn vào nhà lưu niệm được người dân địa phương quét dọn sạch sẽ, hàng rào cây xanh cũng được cắt tỉa gọn gàng.
 
Giữa không gian yên bình của vùng quê lúa Lệ Thủy, ngôi nhà nhỏ của Đại tướng nép mình trong bốn bề cây trái. Mấy chục năm qua, người cháu của Đại tướng là ông Võ Đại Hàm, năm nay đã ngoài 70 tuổi vẫn cần mẫn thức khuya, dậy sớm, nâng niu, gìn giữ từng kỷ vật trong ngôi nhà.
 
Trong niềm rưng rưng xúc động, ông Hàm chia sẻ: “Năm 1947, ngôi nhà hơn 100 năm tuổi của gia đình Đại tướng bị giặc Pháp đốt cháy. Mãi đến năm 1977, ngôi nhà mới được gia đình và chính quyền địa phương phục dựng nguyên trạng trên nền đất cũ với hình dáng nhà gỗ 3 gian, 2 chái, lợp ngói theo nếp nhà truyền thống của vùng quê lúa Lệ Thủy”.
 
Ngôi nhà được lợp mái đơn sơ, xung quanh kèo nhà treo một số ảnh Đại tướng chụp chung với Bác Hồ và với nhiều chiến sỹ. Những vật dụng thường ngày, bình dị của vùng quê Lệ Thủy như: cuốc, xẻng, chum, vại… được sắp xếp ngăn nắp. Mặc cho mưa nắng dãi dầu cùng năm tháng qua đi, ngôi nhà vẫn còn đó, trở thành điểm đến văn hóa-lịch sử để thế hệ trẻ hôm nay thêm yêu và kính trọng tấm gương cách mạng trung kiên của vị tướng tài ba.
 
Trong những ngày lưu lại ở Quảng Bình, chúng tôi tiếp tục có dịp khám phá quần thể danh thắng Phong Nha-Kẻ Bàng. Nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc, Phong Nha-Kẻ Bàng là một vùng khí hậu trong lành với hệ thống sông chảy ngầm và các hang động trong lòng núi đá vôi, tạo nên vẻ đẹp kỳ vỹ nhưng cũng không kém phần thơ mộng. 
 Đoàn công tác Báo Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại động Phong Nha
Đoàn công tác Báo Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại động Phong Nha.
Được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, Phong Nha-Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ, ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên. Với hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ cùng những hang nước dài trong vắt và nhiều bãi cát, bãi đá ngầm đẹp mắt, Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn mời gọi những bước chân ưa mạo hiểm, khám phá.
 
Ngược dòng sông Son xanh ngăn ngắt, theo thuyền độc mộc bồng bềnh vào động Phong Nha, vẻ đẹp huyền ảo của ánh nhũ và thạch đá khiến chúng tôi ai nấy đều choáng ngợp trước thiên nhiên kỳ vỹ của “Đệ nhất động”.
 
Bên cạnh đó, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng còn có hàng chục con suối và thác nước đẹp như: thác Gió, suối Moọc phun lên từ chân dãy núi đá vôi cùng với hệ tự nhiên đa dạng gồm nhiều loài động, thực vật nằm trong sách đỏ thế giới, tất cả tạo nên một bức tranh thủy mặc làm say lòng người.
 
Chia tay Quảng Bình-nơi miền đất, miền người đầy ấm áp, hình ảnh những bãi biển xinh đẹp cùng hệ thống hang động, núi non kỳ vỹ còn đọng mãi trong tâm trí chúng tôi. Với lịch sử phát triển lâu đời cùng những nét văn hóa truyền thống độc đáo, hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, thơ mộng, Quảng Bình đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của dải đất miền Trung, hứa hẹn những bước tiến dài của du lịch tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.
 
Nguyễn Phương