.

GS TSKH Nguyễn Ngọc Thành được bầu vào Hội đồng thẩm định chất lượng khoa học Ba Lan

.
08:36, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, Bộ Khoa học và Đại học Ba Lan đã công bố danh sách 141 thành viên Hội đồng thẩm định chất lượng khoa học nhiệm kỳ đầu tiên của nước Cộng hòa Ba Lan. Giáo sư Tiến sĩ khoa học Nguyễn Ngọc Thành (người con của xã Quảng Hưng, Quảng Trạch), Chủ nhiệm Bộ môn Hệ thống thông tin, khoa Công nghệ thông tin và Quản trị, Trường Đại học Bách khoa Wrocław được bầu chọn vào Hội đồng.
Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành. (Ảnh: P.Hòa)
Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành. (Ảnh: P.Hòa)
Hội đồng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2019 và là cơ quan trực thuộc Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, thay thế cho Hội đồng chức danh Giáo sư cấp nhà nước trước đây. Hội đồng mới này có các trách nhiệm xét phong các danh hiệu Tiến sĩ khoa học và Giáo sư cấp nhà nước (tương tự như Hội đồng Chức danh Giáo sư của Việt Nam); xét trao quyền hạn được phong danh hiệu Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học cho các Hội đồng ngành của các trường đại học và các viện nghiên cứu. Hội đồng có 47 ngành khoa học và nghệ thuật, mỗi ngành có 3 thành viên Hội đồng.
 
Việc bầu thành viên Hội đồng thẩm định chất lượng khoa học được thực hiện trực tiếp, công khai, tiêu chuẩn cơ bản của ứng cử viên phải là Giáo sư cấp nhà nước và là Tiến sĩ khoa học, được các trường đại học hoặc các viện nghiên cứu có đẳng cấp A+, A hoặc B giới thiệu. Công việc bầu chọn diễn ra qua 3 bước, thực hiện trực tuyến trên mạng Internet, với tiêu chí “Bí mật-Trực tiếp-An toàn phiếu bầu”.
 
Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là người có số phiếu bầu cao thứ nhì trong tổng số 9 ứng cử viên của ngành ITC (Công nghệ thông tin và truyền thông). Ông cùng với 2 Giáo sư khác được chọn làm thành viên Hội đồng của ngành này. Đây là việc chưa có tiền lệ, bởi chưa có một người nước ngoài nào lọt vào Hội đồng chức danh Giáo sư cấp nhà nước của Ba Lan.
 
Mai Nhân
,