.

"Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn!"

Thứ Ba, 19/05/2015, 09:52 [GMT+7]

(QBĐT) -  67 năm tuổi đời, 32 năm tuổi Đảng, ông Phan Xuân Hiêm (thôn Lý Nhân, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) luôn là người gương mẫu trong cuộc sống. Trong suốt cuộc đời của mình, ông luôn thấm nhuần những lời dạy của Bác, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn yêu mến và tin tưởng.

 

Ông Phan Xuân Hiêm luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn yêu mến và tin tưởng.
Ông Phan Xuân Hiêm luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn yêu mến và tin tưởng.

Là một đảng viên hưu trí, hơn ai hết ông Phan Xuân Hiêm nhận thức được rằng học tập ở Bác trước hết phải trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, có đạo đức lối sống tốt để được nhân dân yêu thương, tín nhiệm. Và trên hết, học tập và làm theo tấm gương của Bác chính là phải nêu cao tinh thần tự giác “Nói đi đôi với làm, không nói suông; nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.

Năm 2011, khi được huyện chọn làm điểm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Đại Trạch đã chọn xây dựng hạ tầng với bê tông hóa đường giao thông nông thôn là khâu đột phá.

Theo đó, thôn Lý Nhân  được chọn làm điểm xuất phát đầu tiên. Định hướng là vậy song làm cách nào để vận động được người dân đồng tình đóng góp 40% tiền đối ứng lại không phải là chuyện dễ, nhất là khi đây lại là đoạn đường đầu tiên làm điểm cho cả xã, cả huyện.

Trăn trở tìm hướng giải quyết, cuối cùng ông Phan Xuân Hiêm quyết định đứng ra chịu trách nhiệm thi công đoạn đường điểm đầu tiên cho xã. Ông mời những hộ gia đình được hưởng lợi trên đoạn đường đó họp bàn bạc, rồi lặn lội đến từng nhà để vận động bà con đóng góp. Nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng nộp đủ tiền, ông vận động gia đình mình hỗ trợ tổng cộng trên 20 triệu đồng để đủ chi phí đối ứng hoàn thiện con đường.

Có được sự nhất trí, đồng tình của các hộ gia đình và cả tiền đối ứng của bản thân, ông tự mình nghiên cứu bản thiết kế và các chi tiết về kỹ thuật; đồng thời ký các văn bản hợp đồng và lên lịch tiến hành thi công. Để giảm nhẹ chi phí, ông lại tiếp tục động viên các gia đình đầu tư công lao động thường để giảm phí thuê nhân công. Sau 10 ngày thi công, con đường được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của bà con nhân dân. Cũng từ chính con đường đầu tiên này, hàng loạt các tuyến đường bê tông và đường nhựa ở xã Đại Trạch nói riêng và cả huyện Bố Trạch nói chung liên tục được hoàn thiện từ sự đồng thuận và nhất trí cao của người dân.

Không chỉ gương mẫu, tiên phong trong hoạt động xã hội, ông Phan Xuân Hiêm còn có kế hoạch phát triển kinh tế, tạo lập một gia đình đầm ấm để bà con lối xóm noi theo. Hiện 4 người con của ông (chưa kể dâu, rể) đều là cán bộ, đảng viên gương mẫu đang công tác tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt thành và những đóng góp mình, ông Phan Xuân Hiêm vinh dự là một trong 9 cá nhân được Huyện ủy Bố Trạch vinh danh điển hình 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện. Đây chính là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của ông, người đảng viên hưu trí luôn biết đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.

Thanh Hải