.

Nguyện làm theo tấm gương của Đại tướng

Thứ Ba, 21/10/2014, 13:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Vũng Chùa-Đảo Yến sau cơn mưa chiều nặng hạt, cây lá càng xanh hơn, sóng biển miệt mài ôm ấp dãy Hoành Sơn kỳ vĩ. Âm hưởng thanh bình của rặng thông reo trên núi Thọ như đang giao hòa nhịp bước tuần tra của những người lính Biên phòng ngày đêm canh giấc ngủ ngàn thu của người anh Cả Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú, lỗi lạc của đất mẹ Quảng Bình yêu thương-Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vậy là đã hơn một năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi về cõi vĩnh hằng. Khắc sâu trong tâm khảm về trang sử vẻ vang của một danh tướng đức, trí, dũng tài ba, mỗi người lính Biên phòng Đội bảo vệ nơi yên nghỉ của của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nguyện luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng của mình.

Không quản điều kiện thời tiết bất lợi, mưa dầm, gió bấc, nắng nóng kéo dài, thiên tai bão lũ xảy ra trên địa bàn Vũng Chùa - Đảo Yến, cán bộ, chiến sĩ Đội bảo vệ luôn bám sát và duy trì tốt mọi công việc mà Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng giao phó.

Từ nhiệm vụ tuần tra canh gác bảo vệ trong đất liền, cũng như trên biển, đến việc hướng dẫn nhân dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều được mỗi người lính Biên phòng thực hiện bằng cả tấm lòng biết ơn và thành kính. Trong tâm thế của người lính trấn giữ biên cương, các anh đã tâm niệm được làm nhiệm vụ này là một vinh dự lớn trong cuộc đời của mình. Và, đó cũng là lúc để mỗi người bày tỏ tình cảm của bản thân đối với người anh Cả Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Nhớ mãi lời dặn dò của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngay sau tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp về việc yêu cầu  lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối nơi an nghỉ của Đại tướng, cán bộ, chiến sĩ Đội bảo vệ khu mộ đã thường trực 24/24h, phân công trách nhiệm cho các bộ phận thực hiện theo đúng phần hành công việc, thực hiện nghiêm việc theo dõi, đăng ký, ghi chép cụ thể, quản lý chặt chẽ việc thăm viếng của nhân dân.

Vào các dịp lễ và những ngày sự kiện lớn của quê hương đất nước, lượng khách từ khắp mọi miền về với Vũng Chùa-Đảo Yến thăm viếng phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất đông, có ngày lên đến mười ngàn lượt người. Những lúc như thế, đòi hỏi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ Đội bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng phải được bố trí, sắp xếp một cách khoa học và nhanh nhạy.

Cụ bà Lê Thị Vy năm nay đã ngoài tám mươi tuổi đến từ Thủ đô Hà Nội bày tỏ nỗi niềm của mình “Vào đến đây thắp nén nhang lòng tưởng nhớ công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi cùng các con cháu trong gia đình thực sự xúc động. Nhìn những người lính mang quân hàm xanh thành kính trang nghiêm canh giấc ngủ cho Đại tướng, chúng tôi càng cảm thấy gần gũi và ấm áp hơn nhiều...”.

Với cảm xúc của người con quê hương miền Tây Nam Bộ, cụ ông Huỳnh Ngọc Đang đến từ thành phố Cần Thơ bùi ngùi xúc động: “Bây giờ tuổi cũng đã gần đất xa trời rồi, được ra đến đây viếng phần mộ Đại tướng, tôi cảm thấy an lòng và mãn nguyện lắm. Dẫu chỉ được thắp một nén nhang lòng lên mộ phần của Đại tướng, nhưng tôi có cảm giác ấm áp vô cùng, như là Đại tướng chưa hề đi xa. Ra đây chúng tôi còn đón nhận được sự quan tâm tận tình chú đáo của các chú Bộ đội Biên phòng Đội bảo vệ Từ lời ăn tiếng nói, lời chào hỏi ân tình, đến việc hướng dẫn, tiếp đón đều được các chú ấy xử sự đúng mực, làm cho không khí nơi này trang nghiêm và linh thiêng hơn...”. 

Sau những tháng ngày dài điều trị bệnh ở bệnh viện Trung ương Huế, Anh hùng LLVTND Phạm Bá Hạt, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình lại về đây viếng mộ phần Đại tướng. Năm tháng đi qua, ký ức trong vị lính già này mãi không quên tình cảm sâu sắc mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dành cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà trong những lần gặp gỡ. Lời dặn dò, thăm hỏi của Đại tướng mãi gợi về trong ông bao cảm xúc trân trọng.

Đứng trước hàng ngũ những người lính trẻ hôm nay đang làm nhiệm vụ bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng Anh hùng LLVTND Phạm Bá Hạt cũng chia sẻ, ông càng cảm thấy tự hào và vinh dự hơn khi Đảng và Nhà nước giao cho những người lính mang quân hàm xanh trên quê hương đất mẹ Quảng Bình giữ trọng trách thiêng liêng này.

Với cương vị là người đội trưởng Đội bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào xúc động nói: “Ngay từ những ngày đầu được cấp trên giao nhiệm vụ phụ trách Đội bảo vệ khu mộ của Đại tướng, tôi cũng như đồng chí, đồng đội cảm thấy vinh dự và tự hào hơn lúc nào hết.

Thắp nén tâm hương tưởng nhớ vị tướng của nhân dân, vị tướng của hòa bình, mỗi người lính Biên phòng Quảng Bình nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đội bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói riêng nguyện quyết tâm khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Tình cảm thiêng liêng ấy, ý nguyện sắt son ấy đồng hành lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh”.

Đó là sức mạnh tổng hợp khơi dậy mãnh liệt ý chí quyết tâm để mỗi người lính Biên phòng hôm nay ra sức học tập và làm theo tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Minh Lợi