.

Lòng thành kính...

Thứ Hai, 04/11/2013, 07:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Có một sáng thứ bảy như bao ngày khác, chỉ có điều sáng thứ bảy nay trời sáng trong, nắng chan hoà, những tầng mây như cao hơn, biển như rộng hơn, Đảo Yến như lung linh hơn giữa biếc xanh của ngàn sóng. Và, còn một điều khác những ngày bình thường trong tuần, đoàn người vào viếng mộ Đại tướng dài hơn trên con đường chạy theo triền núi...

Vâng, chúng tôi cũng như bao người khác trong ngày nghỉ cuối tuần có mặt trên Vũng Chùa-Đảo Yến. Ngày nghỉ chúng tôi mới có nhiều thời gian để cùng nhau đến đây bên người chiến binh vĩ đại của dân tộc, bên vị tướng huyền thoại mà cả thế giới ngưỡng mộ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với người dân Quảng Bình chỉ gọi hai từ Bác Giáp, hay Đại tướng, chừng ấy thôi là tất cả sự trân trọng, tình yêu thương dành cho người con ưu tú của quê hương. Trên quốc lộ 1 trong tấm bảng chỉ đường như thường lệ đã có thêm dòng chữ “Đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Con đường đã trở nên thân thuộc với chúng tôi, nhưng hôm nay lại có điều mới lạ, xuất hiện nhiều quầy bán hương hoa bên đường. Vâng, có thể họ chỉ làm một công việc bình thường nhưng với những người đến viếng Đại tướng đã phải cảm ơn họ khi có được những bó hoa tươi đặt bên mộ Đại tướng.

Hai mươi ngày nay, kể từ khi Đại tướng về yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình, con đường ra biển Hòn La, ra Vũng Chùa-Đảo Yến đã trở nên nhộn nhịp...Và hôm nay, đoàn người đã đông lên từ sáng sớm. Biển Vũng Chùa- Đảo Yến thoáng rộng, biếc xanh, những hàng cây bên đường và cả vùng đồi nơi Đại tướng yên nghỉ đã kịp nảy chồi, đâm lộc mướt xanh như thay áo mới sau những ngày giông bão... Chúng tôi cất bước chân mà lòng bồi hồi khi trở lại vùng đất thiêng này để được thắp nén hương lên mộ người chiến binh vĩ đại.

Những người lính Đồn Biên phòng Roòn thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình được giao trọng trách canh giữ khu vực mộ Đại tướng. Sáng thứ bảy này họ thật sự bận rộn bởi lượng khách quá đông, lượng xe cộ đủ sắc màu, đủ loại biển số đỗ chật bãi. Lượng khách đông nên bộ phận nào cũng tíu tít với công việc, từ hướng dẫn đỗ xe, ghi sổ sách để xướng tên các đoàn thứ tự vào viếng đến việc hướng dẫn khách vào viếng đúng quy định...

Anh Phan Thanh Bổng, đồn trưởng sáng nay cũng có mặt ở đây. Anh cho biết sáng nay là ngày nghỉ, khách đến viếng Đại tướng đông hơn ngày bình thường, để đáp ứng công việc, đơn vị phải tăng cường thêm 4 chiến sỹ nữa, như vậy sáng nay làm nhiệm vụ ở đây có 14 cán bộ, chiến sỹ và anh cũng phải có mặt ở đây để làm việc với anh em. Vâng, đây là một công việc mới mẻ và cũng không ít khó khăn bỡ ngỡ với những người lính biên phòng miền duyên hải. Và nói về công việc mới mẻ này anh Bổng cho biết: “Rất bận rộn nhưng anh em rất tự hào được thay mặt cả tỉnh canh giấc cho Đại tướng và chúng tôi luôn quán triệt anh em phải làm thật tốt công việc để bảo đảm an toàn tuyệt đối khu lăng mộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, nhân dân và bạn bè quốc tế đến viếng Đại tướng...”

Anh Trần Văn Lợi, cán bộ trực tiếp ghi chép danh sách các đoàn đến viếng Đại tướng, cho biết: sáng nay mới đến 9 giờ mà đã có cả trăm đoàn đến viếng, có đoàn 30, 50 người... Anh cho biết trong những ngày qua, ngày bình thường khoảng 2.000 khách đến viếng, còn ngày nghỉ là 6000 với khoảng 500 đoàn.

Trong cuốn sổ theo dõi mà anh Lợi luôn tay ghi chép nối dài những dòng chữ : Đoàn Bộ Tư lệnh Công binh đến từ Hà Nội, đoàn cán bộ Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An 50 người, đoàn cán bộ Chi cục Thuế Đồng Hới 35 người, đoàn cán bộ huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương do ông Tạ Văn Hùng làm trưởng đoàn, đoàn Học viện hành chính Hồ Chí Minh 40 người, đoàn Kho bạc nhà nước tỉnh Hà Tĩnh và rất nhiều đoàn đến từ các tỉnh Thanh Hoá, Nam Định, Hải Phòng... Có nhiều khách người nước ngoài có quốc tịch Hà Lan, Hàn Quốc...

Những đoàn đến viếng Đại tướng phần lớn có tổ chức, ai cũng trang phục chỉnh tề, từ cụ già đến em nhỏ, bước đi nhẹ nhàng, nói năng nhỏ nhẹ, tuân thủ nghiêm túc những quy định khi đến viếng Đại tướng... Những người cựu chiến binh trang nghiêm trong những bộ lễ phục, những tấm huân chương lấp loáng như đi dự đại lễ...Tất cả đều yên lặng, kính cẩn dâng hương với lòng thành kính trước vong linh Đại tướng...

Vũng Chùa- Đảo Yến, vùng đất đã trở nên thân thuộc với người dân đất Việt, nơi biển xanh ru giấc ngàn thu vị tướng huyền thoại Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Văn Hoàng