.
Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2017):

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Thứ Hai, 20/11/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, các địa phương và nhân dân trong tỉnh, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu, triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Toàn ngành đã tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục; tăng cường vai trò tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động giáo dục, tăng trưởng cơ sở vật chất, thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cũng như trật tự, kỷ cương, nền nếp trường học đã được các cấp quản lý giáo dục và nhà trường quan tâm thường xuyên.

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) luôn được chú trọng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Đến nay, toàn ngành có 100% cô giáo mầm non đạt chuẩn đào tạo (trên chuẩn 59,1%); 100% giáo viên tiểu học đạt chuẩn (trên chuẩn 89,9%); 98,9% giáo viên THCS đạt chuẩn (trên chuẩn 73,47%); 100% giáo viên THPT đạt chuẩn (trên chuẩn 9,47%); 100% giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên đạt chuẩn (trên chuẩn 6,67%); 100% giáo viên trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề đạt chuẩn (trên chuẩn 27,94%); 100% giảng viên đại học đạt chuẩn (trên chuẩn 35%).

Ngành GD-ĐT tiếp tục giữ vững và mở rộng mạng lưới trường, lớp các cấp học theo hướng đa dạng hóa các loại hình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và người lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục toàn diện đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được giữ vững và đạt kết quả cao. Học sinh Quảng Bình đã  tham gia và đạt giải cao nhiều kỳ thi cấp quốc gia và quốc tế. Điển hình là em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp xuất sắc 2 lần  giành huy chương bạc Olympic Vật lý Châu Á và 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế trong 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu các cấp học cho các trường tiêu biểu từ cấp học mầm non đến THPT năm học 2016-2017.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu các cấp học cho các trường tiêu biểu từ cấp học mầm non đến THPT năm học 2016-2017.

Giáo dục Quảng Bình tiếp tục giữ vững và phát triển kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (hoàn thành đạt chuẩn vượt tiến độ trước 1 năm); duy trì, củng cố và phát triển vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; giáo dục miền núi, vùng cao, vùng khó khăn được quan tâm nhiều hơn. Đồng thời, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển GD-ĐT giai đoạn 2015-2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020; nâng cao hiệu quả triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; thực hiện kế hoạch thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020”...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên, thực hiện lồng ghép giữa xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia gắn với xây dựng trường học thân thiện. Tổng số trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đến thời điểm hiện tại là 325/590 trường, đạt tỷ lệ 55,1% (trong đó, có 67/179 trường mầm non, đạt tỷ lệ 37,4%; 168/211 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 79,6%; 77/165 trường THCS, đạt tỷ lệ 46,66% và 13/33 trường THPT, THCS và THPT, đạt tỷ lệ 39,39%).

Có được những kết quả đó, thời gian qua ngành GD-ĐT Quảng Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”. Toàn ngành luôn xác định, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu để các cơ sở giáo dục, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, các em học sinh, các bậc phụ huynh và các tầng lớp nhân dân phấn đấu vì một nền GD-ĐT tỉnh nhà đổi mới và phát triển bền vững.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD-ĐT Quảng Bình tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở GD-ĐT; chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng trong các cấp học và trình độ đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Ngành GD-ĐT tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD-ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Trên cơ sở mục tiêu đổi mới GD-ĐT, ngành hướng dẫn các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn xác định rõ và công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra của từng cấp học, môn học, chương trình, ngành và chuyên ngành đào tạo; coi đó là cam kết bảo đảm chất lượng của từng cơ sở GD-ĐT; là căn cứ để giám sát, đánh giá chất lượng GD-ĐT.

Toàn ngành chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa quê hương, phẩm chất cao đẹp con người Quảng Bình - quê hương “Hai giỏi” vào hoạt động giáo dục trong các nhà trường.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành GD-ĐT Quảng Bình quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020: “Thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm chất lượng giáo dục mũi nhọn, bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQLGD; đẩy mạnh xã hội hoá để thu hút nguồn lực đầu tư mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Đến năm 2020, toàn ngành phấn đấu có 40-45% trường mầm non, 90% trường tiểu học, 70-75 trường THCS và THPT đạt chuẩn Quốc gia...”. 

Nhiệm vụ đặt ra quan trọng cho ngành GD-ĐT tỉnh thời gian tới là đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD-ĐT, bảo đảm trung thực, khách quan; đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành, nghề đào tạo; đánh giá kết quả đào tạo theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; năng lực thực hành, năng lực tổ chức và khả năng thích nghi với môi trường làm việc.

Toàn ngành tập trung thực hiện tốt Quy hoạch phát triển GD-ĐT tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, xây dựng Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, sắp xếp hợp lý mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa bàn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án Xoá mù chữ của tỉnh đến năm 2020 và đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020... nhằm tạo ra mạng lưới các cơ sở GD-ĐT chất lượng và rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GD-ĐT; phát huy vai trò của hội đồng trường; thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý các cấp; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh tra giáo dục; đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra; tập trung thanh tra có chiều sâu công tác quản lý và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học; tăng cường công tác tự kiểm tra của các cơ sở GD-ĐT.

Đồng thời phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT; hoàn thành việc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện đề án Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQLGD giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và CBQLGD gắn với vị trí việc làm, bảo đảm sự cân đối, hợp lý về số lượng, chất lượng giữa các cấp học, giữa các vùng miền trên phạm vi toàn tỉnh...                    

Đinh Quý Nhân

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo