.
Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2017):

Cô hiệu trưởng năng động

Thứ Hai, 20/11/2017, 15:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường mầm non số 1 Trung Hóa (huyện Minh Hóa), ngôi trường vùng khó 2 năm học liên tục (2015-2016 và 2016-2017) được tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học mầm non toàn tỉnh. Để có được thành tích đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân vùng đất này luôn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường mà đứng đầu là cô hiệu trưởng Đinh Thị Hiệu.

Đứng chân trên địa bàn xã miền núi khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng những năm qua Ban giám hiệu và đội ngũ nhà giáo Trường mầm non số 1 Trung Hóa đã cùng nhau đoàn kết huy động mọi nguồn lực xây dựng ngôi trường ngày một khang trang, sạch đẹp. Hiện Trường mầm non số 1 Trung Hóa có 2 điểm trường, với hơn 250 học sinh từ lứa tuổi nhà trẻ đến mẫu giáo 5 tuổi, trong đó có cả học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số; với 2 dãy nhà 2 tầng được xây dựng kiên cố có đủ phòng học và phòng chức năng, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu mầm non trên địa bàn.

Cô giáo Đinh Thị Hiệu, cán bộ quản lý tiêu biểu của ngành GD-ĐT Quảng Bình.
Cô giáo Đinh Thị Hiệu, cán bộ quản lý tiêu biểu của ngành GD-ĐT Quảng Bình.

Năm 1996, cô Đinh Thị Hiệu tốt nghiệp ra trường, trở về lại quê hương cống hiến sức trẻ của mình cho giáo dục miền núi. Năm học 2013-2014, cô được điều động về làm Hiệu trưởng Trường mầm non số 1 Trung Hóa. Cuộc sống người dân ở đây tuy còn nghèo nhưng rất hiếu học, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhà trường trong mọi việc. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện trong quy hoạch khuôn viên nhà trường cũng như hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, nên tập thể sư phạm nhà trường đã quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và hiện đang tiếp tục hoàn thiện một số tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, vấn đề chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được Ban giám hiệu nhà trường đặt lên hàng đầu, nên qua từng năm học  phụ huynh và người dân ngày càng tin tưởng, đánh giá cao. Hàng năm nhà trường đã huy động trẻ vào mẫu giáo đạt 100% và gần 29% trẻ nhà trẻ đến lớp.

Để có được ngôi trường khang trang như ngày hôm nay, trước hết phải nhờ sự đồng sức đồng lòng của tập thể giáo viên toàn trường. Đồng thời, hiệu trưởng phải luôn là người đi đầu trong thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, tích cực trong mọi phong trào cũng như các cuộc vận động, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo; xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp. Ban giám hiệu nhà trường chủ động trong tham mưu, phối hợp tốt với các cấp, các ngành cũng như làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để kêu gọi đầu tư nguồn lực, tăng trưởng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học. Nhà trường đã vận động được 100% phụ huynh hưởng ứng và tự nguyện hỗ trợ đóng góp mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác bán trú cho 100% trẻ ở lại tại trường; tập trung xây dựng, nâng cấp các khu vui chơi, mô hình mới bằng những vật liệu sẵn có tại địa phương với mục đích tạo mọi cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm thực tế; làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nổi bật là mô hình vườn rau sạch của bé, thường xuyên cung cấp đầy đủ các loại rau cho bữa ăn của trẻ và giáo viên bán trú tại trường.

Gần 22 năm gắn bó với giáo dục mầm non vùng đặc biệt khó khăn, cô Hiệu luôn phấn đấu học hỏi, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng ngày càng cao của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Với vai trò quản lý, cô luôn chú trọng tạo mọi điều kiện nâng cao trình độ cho đội ngũ nhà giáo; sắp xếp bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý, phù hợp với khả năng của từng người; giải quyết, xử lý công việc một cách dân chủ, khách quan, vô tư, công bằng không thiên vị; không lùi bước trước khó khăn trở ngại, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm...

Đồng chí Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa Đinh Thị Thanh Hương đánh giá: Trong những năm qua Trường mầm non số 1 Trung Hóa luôn thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch giao; nhiều năm liên tục được Chủ tịch UBND huyện tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; năm học 2014-2015, đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia (mức độ 1), đạt giải nhất trường xanh - sạch - đẹp (cấp huyện); năm học 2015-2016, đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh; đạt giải nhất trường xanh - sạch - đẹp (cấp huyện). Đặc biệt, năm học 2016-2017, nhà trường được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ (cấp mầm non vùng khó khăn). 

Với cô Hiệu trưởng Đinh Thị Hiệu, dù ở vị trí công tác nào cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình; gương mẫu, tích cực, ngày càng năng động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; nỗ lực xây dựng Trường mầm non số 1 Trung Hoá 2 lần đạt Cờ thi đua xuất sắc. Cô Hiệu nhiều năm liên tục được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm học 2014-2015 được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; năm học 2015-2016 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; được xét chọn là cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2017 của ngành GD-ĐT Quảng Bình và là 1 trong 2 nhà giáo tiêu biểu được Sở GD-ĐT chọn tham dự chương trình “Thay lời tri ân” do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2017).

Nội Hà