.

Hơn 95% trường học đón học sinh đi học trở lại

Thứ Hai, 18/09/2017, 17:11 [GMT+7]
(QBĐT) - Theo thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo, sáng 18-9, ba ngày sau bão số 10, với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, cùng sự chung tay, góp sức của phụ huynh, học sinh, các đoàn thể địa phương nơi trường đứng chân… khẩn trương khắc phục hậu quả, đến ngày thứ hai đầu tuần, có hơn 95% trường học trên địa bàn toàn tỉnh đón học sinh trở lại trường học.
Giờ chào cờ đầu tuần sau bão tại Trường tiểu học Đồng Phú (TP.Đồng Hới).
Giờ chào cờ đầu tuần sau bão tại Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới).
Cụ thể, tất cả các trường THPT trực thuộc Sở, các Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thị xã Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, 100% học sinh đã đi học trở lại bình thường. Huyện Minh Hoá có 7 trường tiểu học học 2 buổi/ngày nhưng chưa khắc phục xong hoàn toàn nên học sinh mới chỉ tập trung học được 1 buổi/ngày. Riêng 2 huyện Quảng Trạch, Tuyên Hoá nằm trong tâm bão, có một số trường bị thiệt hại nặng chưa khắc phục xong, nên học sinh chưa thể trở lại trường học. 
 
Trong đó, huyện Quảng Trạch còn nhiều nhất là 17 trường (8 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 3 trường THCS, 1 Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật và có 2 trường mầm non chỉ mới tập trung học được ở 2 điểm trường chính). Huyện Tuyên Hoá còn 9 trường (5 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường tiểu học và THCS, 2 trường THCS).
 
Tuy học sinh đã đến trường học ổn định nhưng nhiều trường trong tỉnh vẫn chưa thể tổ chức bán trú trở lại, vì cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà bếp bị hư hỏng do mưa bão, chưa khắc phục xong, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm chưa chắc chắn, bảo đảm nên các trường chưa tổ chức ăn bán trú cho học sinh.
 
Hiện, lãnh đạo ngành GD-ĐT vẫn đang tập trung bám sát cơ sở chỉ đạo, động viên kịp thời cán bộ, giáo viên các trường học cố gắng khắc phục nhanh chóng hậu quả mưa bão, phấn đấu đến thứ 4 (ngày 20-9) gần 22 vạn học sinh Quảng Bình sẽ trở lại trường học bình thường, tiếp tục chương trình năm học 2017-2018.  
Buổi học đầu tiên sau siêu bão số 10 của học sinh vùng cồn bãi xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn.
Buổi học đầu tiên sau siêu bão số 10 của học sinh vùng cồn bãi xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn.
Theo đồng chí Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT, tinh thần của ngành là tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả sau bão để sớm ổn định việc dạy và học. Nhưng thiệt hại quá lớn ngân sách tỉnh cũng như địa phương khó gánh nổi, nên Sở đã chỉ đạo các trường, việc khắc phục hậu quả còn lâu dài, trước mắt cái gì cần thì ưu tiên trước, tất cả tập trung cho công tác dạy và học. Để ngành Giáo dục Quảng Bình vượt qua hậu quả siêu bão rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của toàn xã hội.
Chiều 18-9, Sở GD-ĐT đã có công văn số 1756/SGDĐT-VP yêu cầu các đơn vị, trường học: Nhanh chóng khôi phục, sửa chữa lại các cơ sở, thiết bị hư hỏng. Tham mưu cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức xã hội trong công tác hỗ trợ, khắc phục hậu quả do bão gây ra tại đơn vị, trường học. Nhanh chóng hợp đồng với các đơn vị để sửa chữa phần mái nhà, kính vỡ,… để kịp thời đối phó với mưa bão (vì đây là những ngày đầu mùa mưa bão năm 2017 tại tỉnh ta).
 
Các trường THPT sau khi khắc phục cơ bản tại đơn vị, cần chủ động phối hợp để hỗ trợ, giúp đỡ các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn cùng nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão. 
 
Đồng thời, tổ chức tổng vệ sinh làm sạch môi trường, xử lý nước sinh hoạt của nhà trường, hệ thống điện, giải tỏa cây đổ, hàng rào sập,… bảo đảm an toàn tuyệt đối sinh hoạt cho học sinh, giáo viên.
 
Lưu ý, những trường có học sinh đi học phải qua đò, các đơn vị phải tổ chức kiểm tra phao cứu hộ một cách thường xuyên trước khi qua đò, nhắc nhở học sinh không được tranh giành khi lên xuống thuyền, tuyệt đối không lên thuyền khi đã quá tải; những đơn vị trường học có địa bàn chia cắt phải có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học trong mùa mưa lũ.
Nội Hà