.

Nghiêm cấm việc ép buộc hoặc gợi ý mang tính ép buộc để bán sách, tài liệu, học cụ

Thứ Sáu, 19/05/2017, 14:10 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 15-5-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 912/SGDĐT-VP về việc chuẩn bị sách, vở, tài liệu tham khảo, học cụ, đồng phục,… phục vụ các hoạt động giáo dục, gửi các trưởng phòng GD - ĐT, hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc sở.
Các nhà trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh quy định học sinh mặc đồng phục vào ngày đầu tuần và ngày cuối tuần học.
Các nhà trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh quy định học sinh mặc đồng phục vào ngày đầu tuần và ngày cuối tuần học.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường, học sinh, phụ huynh học sinh trong chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, các loại vở; đồ dùng, đồ chơi, học liệu, học phẩm (gọi chung là học cụ), áo quần đồng phục,…phục vụ các hoạt động giáo dục, Sở GD - ĐT yêu cầu các đơn vị, các trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung sau:
 
Các nhà trường, cơ sở giáo dục căn cứ hướng dẫn của Sở GD - ĐT để hướng dẫn, giới thiệu cho học sinh, cha mẹ học sinh, cha mẹ các cháu mầm non, nhà trẻ (gọi chung là cha mẹ học sinh) biết để học sinh, cha mẹ học sinh chủ động chuẩn bị, mua sắm về các loại sách, tài liệu tham khảo, học cụ,…cần thiết cho học sinh. Không được bắt buộc học sinh mua, hoặc tổ chức mua thay sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, các loại vở, đồ dùng học tập,…mà tùy theo điều kiện, nhu cầu, năng lực học tập, năng khiếu của mỗi học sinh để học sinh hoặc gia đình học sinh chuẩn bị.
 
Khuyến khích việc sử dụng sách cũ (nội dung kiến thức bảo đảm như sách giáo khoa mới) và việc hỗ trợ, tặng, cho mượn, xây dựng tủ sách dùng chung trong chuẩn bị sách, tài liệu tham khảo phục vụ học tập của học sinh.
 
Nghiêm cấm việc ép buộc hoặc gợi ý mang tính ép buộc để bán sách, tài liệu, học cụ,…và việc cho phép các tổ chức, cá nhân vào nhà trường để tiếp thị, bán các loại sách, vở, tài liệu, học cụ,…không rõ nguồn gốc xuất xứ, không phải của các nhà xuất bản, các đơn vị sản xuất có uy tín, có thương hiệu; hoặc bán sách in lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
 
Chấm dứt việc nhà trường, cơ sở giáo dục tổ chức in logo, biểu tượng, hình ảnh trên bìa vở để bán cho học sinh.
 
Về việc mặc đồng phục: Các nhà trường, cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30-9-2009 của Bộ GD - ĐT quy định về mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên. 
 
Động viên, khuyến khích các em học sinh mặc đồng phục các năm học trước (nếu còn sử dụng được). Nhà trường không được yêu cầu học sinh may (hoặc mua) đồng phục mới theo từng năm học mới. Nếu cần thiết phải may, mua sắm đồng phục mới thì phải được sự thống nhất, đồng ý của cha mẹ học sinh. 
 
Nhà trường không nên quy định tất cả học sinh phải có đồng phục mùa đông và trang phục học thể dục, thể thao, mà tùy tình hình thực tế của từng địa phương, điều kiện kinh tế gia đình học sinh để quy định phù hợp, nhưng phải được sự thống nhất, đồng thuận cao của cha mẹ học sinh.
 
Các nhà trường, cơ sở giáo dục không được thay đổi kiểu dáng, màu sắc, logo đồng phục theo từng năm học. Phụ huynh học sinh tổ chức việc may (hoặc mua) đồng phục theo đúng quy định của Bộ GD - ĐT và hướng dẫn của nhà trường.
 
Các nhà trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh quy định học sinh mặc đồng phục vào ngày đầu tuần và ngày cuối tuần học; các ngày khác trong tuần, học sinh phải mặc gọn gàng, sạch sẽ, bảo đảm tính nghiêm túc.
Nội Hà