.

Kiểm tra, rà soát kỹ hồ sơ dự thi, tránh sai sót, nhầm lẫn

Thứ Bảy, 08/04/2017, 14:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra sớm hơn năm ngoái và thời gian thi chính thức được rút ngắn từ 4 ngày xuống còn 2 ngày rưỡi (bắt đầu từ ngày 22 đến 24-6); đồng thời có rất nhiều điểm mới trong Quy chế thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay... Để học sinh và phụ huynh rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

- P.V: Thưa đồng chí, Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017 có gì khác so với năm 2016 mà các thí sinh cần phải lưu ý ?

- Đồng chí Trần Đình Nhân: Theo Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, việc tổ chức thi THPT được thực hiện trên 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử, Địa lý (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài. Nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi. Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi tiếp môn khác.

Các trường phải hướng dẫn ôn tập chu đáo cho học sinh để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Các trường phải hướng dẫn ôn tập chu đáo cho học sinh để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, thí sinh cần lưu ý: thứ nhất, học sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành để định hướng đúng cho công tác ôn tập. Nội dung đề thi THPT Quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thứ hai, học sinh không được học tủ, học lệch, học thêm tràn lan. Nếu như trước đây, việc học tủ có thể có những xác suất may mắn nào đó dành cho thí sinh, thì với cách thi hiện nay sự may mắn đó không thể xảy ra. Bởi, trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm. Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu và sẽ liên quan đến hầu hết các kiến thức học sinh đã được học. Do đó, muốn làm bài thi tốt, học sinh không được bỏ bất cứ đơn vị kiến thức cơ bản nào trong chương trình.

Thứ ba, các đề thi hiện nay đều hướng đến việc phát huy tính sáng tạo của học sinh. Do đó, học sinh không chỉ thuộc mà phải hiểu được kiến thức để có sự vận dụng trong khi làm bài. Thí sinh cần tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ đã công bố để có định hướng ôn tập đạt kết quả cao.

Thứ tư, học sinh không nên quá căng thẳng, lo âu, mà cần có thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm không chỉ sẵn sàng về kiến thức mà còn phải có sức khỏe và tâm lý tốt khi bước vào kỳ thi.

- P.V: Và những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 vừa được Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành, thưa đồng chí ?

- Đồng chí Trần Đình Nhân: Điểm mới đáng lưu ý đầu tiên đối với thí sinh trong xét tuyển đợt 1 là sẽ được đăng ký xét tuyển cùng với thời gian đăng ký dự thi; không bị giới hạn số lượng nguyện vọng, số trường khi đăng ký xét tuyển; các nguyện vọng của thí sinh được sắp theo thứ tự ưu tiên.

Đặc biệt, sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định và được xét trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định của trường, tuy nhiên, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Đối với các trường đại học, điểm mới quan trọng nhất là có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Một trong những yêu cầu đối với các nhà trường là phải xây dựng đề án tuyển sinh, trong đó, phải công khai các thông tin của nhà trường về điều kiện bảo đảm  chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu); giảng viên, quy mô đào tạo...

Về cụm thi: Năm 2017 là năm thứ ba kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội nhưng kết quả vẫn bảo đảm độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi với các điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện/thị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Đặc biệt chú ý khi khai hồ sơ thi THPT và xét tuyển ĐH: Từ ngày 1 đến 20-4 là thời gian thí sinh đăng ký dự thi (ĐKT) THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017. Đây là năm đầu tiên thực hiện đăng ký đồng thời cả 2 nội dung này trên cùng một phiếu, vì vậy đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ quy chế, cân nhắc và điền chính xác thông tin, nhất là về nguyện vọng xét tuyển.

Sau ngày 20-4, thí sinh không được thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Do đó, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ và điền chính xác khi khai phiếu ĐKDT, nhất là ở mục đăng ký bài thi/môn thi, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi dự thi của mình.

- P.V: Vậy sự điều chỉnh phương thức thi có dẫn đến sự khác biệt trong phiếu ĐKDT của thí sinh không, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Đình Nhân: Điểm khác biệt năm nay là, ngoài việc đăng ký các bài thi/môn thi, thí sinh đồng thời đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH và các trường CĐ thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy vào phiếu ĐKDT, nên ngoài nội dung như mọi năm, phiếu ĐKDT năm nay có hai phần chính: Phần thông tin để xét công nhận tốt nghiệp và phần thông tin để xét tuyển. Còn các trường CĐ nghề và những trường khác thuộc quyền quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ năm nay không đăng ký vào hồ sơ này.

Năm nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo không hạn chế số lượng nguyện vọng, song các thí sinh phải nhớ ghi tổng số nguyện vọng đăng ký và xếp lần lượt theo thứ tự ưu tiên. Các thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học được đăng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục-Đào tạo và trang thông tin của các trường để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp xét tuyển.

Đối với những thí sinh đăng ký vào các trường thuộc lực lượng vũ trang (công an, quân đội), thì nguyện vọng vào các trường này phải được đặt ở vị trí ưu tiên số 1.

Vì vậy, từ nay đến ngày 20-4 hạn cuối nộp phiếu ĐKDT theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, các trường, đặc biệt là Hiệu trưởng phải trực tiếp kiểm tra, rà soát hồ sơ ĐKDT của học sinh, tránh sự sai sót, nhầm lẫn gây thiệt thòi cho học sinh.

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Nội Hà (thực hiện)