.

GS Ngô Bảo Châu dành trọn tiền thưởng Field làm tạp chí toán

Thứ Hai, 19/12/2016, 09:40 [GMT+7]

Sáng 18-12, tại Hà Nội, Tạp chí toán học Pi đã được Hội Toán học Việt Nam chính thức ra mắt với sự hiện diện của Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhiều nhà toán học.

Tạp chí được phát hành định kỳ vào ngày 15 hàng tháng và số đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 1-2017 với mục tiêu hướng tới tất cả những người yêu toán học, đặc biệt là học sinh, sinh viên... Tổng biên tập tạp chí là GS toán học Hà Huy Khoái.

Với vai trò là người khởi xướng xây dựng tạp chí Pi, GS Ngô Bảo Châu đã dành toàn bộ sô tiền 15.000 USD nhận được từ giải thưởng toán học Field năm 2010 cùng với sự đóng góp thiện nguyện của một số cá nhân khác để làm kinh phí hoạt động trong giai đoạn đầu của tạp chí.

Ông bày tỏ hi vọng, với sự ủng hộ của những người yêu toán học, đặc biệt là giới trẻ, sau hai năm, tạp chí có thể tự cân đối được kinh phí hoạt động. Cơ chế tài chính của tạp chí Pi là tự chủ, không dựa vào ngân sách của cơ quan chủ quản là Hội Toán học Việt Nam.

Tại sự kiện ra mắt tạp chí Pi, GS Ngô Bảo Châu cùng ban biên tập tạp chí có một cuộc tọa đàm và giao lưu với độc giả.

Theo GS Ngô Bảo Châu, đã từ lâu ông có ước nguyện có một tờ báo toán dành cho học sinh và sinh viên yêu toán mà những nội dung được đăng tải trong đó mang tinh thần như của báo Toán học tuổi trẻ (ở Việt Nam) ở giai đoạn cách đây khoảng 40 năm, hoặc như báo Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ.

Vì thế, GS Châu và nhiều nhà toán học của Việt Nam đặt kỳ vọng Pi sẽ trở thành tờ tạp chí toán học có uy tín và thân thiết với giới trẻ nói riêng và những người yêu toán nói chung.

Số đầu tiên của Pi sẽ ra đời vào ngày 15-1, nhưng chuyên mục Thách thức toán học của tạp chí đã đi trước hai tháng - từ ngày 15-11 đã ra số 1, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều bạn trẻ trong cả nước tham gia giải các bài toán đầy thách thức do GS Châu và các nhà toán học “ra đề”.

Theo T. HÀ (Tuổi trẻ)