.

Bố Trạch: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ Tư, 21/09/2016, 11:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, ngành học nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản về giáo dục...

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bố Trạch cho biết: ngày từ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chú trọng chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành; triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia...

Trong đó, phong trào “Dạy tốt, học tốt” được thực hiện xuyên suốt trong năm học, tạo tinh thần thi đua, rèn luyện trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Đến nay, toàn huyện có 109 trường và cơ sở giáo dục, với tổng số 37.562 học sinh, trong đó bậc học mầm non là 11.172 em, bậc tiểu học 15.211 em, bậc THCS 11.179 em.

Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của UBND huyện và Phòng Giáo dục – Đào tạo, các trường học trên địa bàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo đó, cấp học mầm non duy trì, củng cố vững chắc trường lớp hiện có, quan tâm huy động trẻ ở các bản thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa của những xã đặc biệt khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, chỉ đạo tất cả các đơn vị xây dựng kế hoạch chuyên đề trong năm học.

Đồng thời, có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; bảo đảm 100% trẻ được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm hoặc tai nạn thương tích xảy ra; trẻ được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ phát triển.

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn huyện Bố Trạch từng bước được nâng cao.
Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn huyện Bố Trạch từng bước được nâng cao.

Cấp học tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức lớp học; tổ chức hội thảo chuyên môn cấp huyện; tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ, trường, cụm trường; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả với sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; tích cực điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với trình độ, năng lực học sinh, điều kiện của nhà trường, đặc điểm của địa phương.

Mặt khác, tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; dạy học gắn với thực tế cuộc sống và tâm lý học sinh; quan tâm đến công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Thông tư 30, không để xảy ra tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp.

Riêng đối với cấp trung học, chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, thí nghiệm. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu, bồi dưỡng ngay từ đầu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện đúng quy định đánh giá, xếp loại học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh...; quan tâm đến công tác huy động, chất lượng dạy học và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Cùng với đó, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Bố Trạch đã có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển quy mô mạng lưới trường lớp tại các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đúng quy trình, bảo đảm đủ giáo viên cho các đơn vị dạy học, giáo dục.

Tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia đào tạo nâng chuẩn, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, tại chỗ để nâng cao năng lực thực tế, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; hoàn thành việc quy hoạch, kế hoạch phát triển cơ sở vật chất trường học giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020 cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Trong đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được huyện xác định là một trong các giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đến nay, toàn huyện có 52/109 trường đạt chuẩn quốc gia; 29/30 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn PCGD MN trẻ 5 tuổi (tăng 1 xã so với năm trước); trong năm học vừa qua, 30/30 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Kết quả đánh giá chất lượng 2 mặt cho thấy, trong năm học vừa qua tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 52,2% (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước), đạt năng lực chiếm tỷ lệ 96,9%; đạt phẩm chất chiếm tỷ lệ 99,8%.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Bố Trạch tiếp tục duy trì thường xuyên, có hiệu quả các cuộc vận động: "Hai không", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Chú trọng tìm ra các giải pháp mới, cách làm mới có hiệu quả nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn. Đồng thời quan tâm công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh...

Thanh Hải