.
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (1996-2016):

Xứng danh ngôi trường mang tên Đại tướng

Thứ Tư, 20/04/2016, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập vào năm 1996, với nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu các bộ môn văn hóa ở cấp THPT, góp phần đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước, 20 năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, lập nhiều thành tích xuất sắc, viết nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Bước vào năm học đầu tiên (1996-1997) Trường THPT năng khiếu Quảng Bình chỉ có 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên ở khắp mọi miền của tỉnh được huy động về đây với một quyết tâm chung sức, đồng lòng vì mục tiêu xây dựng và phát triển trung tâm “ươm mầm tài năng” của tỉnh. Năm học này trường có 14 lớp với 465 học sinh, trong đó có 4 lớp 11 và 4 lớp 12 từ các khối chuyên Trường THPT Đào Duy Từ chuyển sang và tuyển mới 6 lớp. Mặc dù thầy chưa đủ, trò chưa nhiều (chủ yếu là các lớp chuyên Toán, Văn, Lý và tiếng Anh) nhưng ngay năm học đầu tiên này trường đã ghi tên mình vào bảng vàng của ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình với 20 giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 1 giải nhất, 11 giải nhì, 5 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Và đến năm học thứ 20 này (2015-2016), Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã có 30 lớp với 990 học sinh, có đầy đủ mỗi khối 9 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên. 9 đội tuyển tham gia thi chọn HSG lớp 12 THPT cấp quốc gia với một kết quả rất đáng tự hào: đạt 35 giải, trong đó có 1 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba và 13 giải khuyến khích. Đặc biệt có 2 học sinh được chọn vào đội dự tuyển Olympic Toán và Vật lý khu vực và quốc tế. Trong đó, em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 11 chuyên Lý đã trúng tuyển vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2016, tại Hồng Kông vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2016 này.

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hôm nay.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hôm nay.

Cùng với sự tăng trưởng về cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng được tăng cường về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng, phục vụ cho nhiệm vụ đặc thù của một trường chuyên. Từ 32 thầy cô giáo trong năm học đầu tiên, đến nay trường đã có 102 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế. Trong đó, có 1 tiến sỹ, 59 thạc sỹ, 9 giáo viên đang theo học thạc sỹ trong và ngoài nước; có 3 Nhà giáo ưu tú và nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen và 64 giáo viên được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh...

20 năm trong lịch sử của một ngôi trường là khoảng thời gian chưa dài, nhưng những thành tích mà thầy và trò Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp gặt hái được rất đáng trân trọng. Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với phương châm: coi trọng giáo dục toàn diện, quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt 20 năm qua. Tính đến thời điểm này trường đã có 564 học sinh đạt danh hiệu HSG quốc gia. Trong đó có 8 giải nhất, 75 giải nhì, 246 giải ba và 235 giải khuyến khích. Đứng đầu trong bảng vàng thành tích của học sinh là em Đặng Ngọc Thanh,  huy chương bạc Olympic Toán quốc tế năm 2007; các em Hoàng Minh Anh, Nguyễn Huy Bình giải khuyến khích Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương, cùng nhiều học sinh tham gia các đội dự tuyển Olympic khu vực và quốc tế. Hàng năm 100% học sinh của trường đỗ tốt nghiệp và có trên 95% học sinh vào các trường đại học.

Ngoài thành tích học tập, học sinh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn hăng hái đi đầu trong các hoạt động xã hội, phong trào thanh niên tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao, đỡ đầu và chăm sóc các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Đồng Hới... Với sự nỗ lực cống hiến hết mình của tuổi trẻ học đường, đến nay đã có 36 học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay trong những năm tháng học tập tại trường, hơn 200 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh ưu tú được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

20 năm qua, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã đào tạo được 19 khóa học sinh ra trường, với 146 lớp và 4.569 học sinh. Đa số các em đã phát huy tốt tố chất của học sinh trường chuyên ở các trường đại học, nhiều em được đào tạo ở các lớp chất lượng cao, đào tạo ở nước ngoài theo chỉ tiêu học bổng của Bộ GD-ĐT. Hầu hết học sinh hiện đang theo học tại các trường đại học, nghiên cứu sinh trong, ngoài nước và những em đã ra trường cơ bản có việc làm ổn định, nhiều em thành đạt, một số em đang đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp...

Trong hành trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành GD-ĐT và toàn thể nhân dân tỉnh nhà ghi nhận. Nhiều năm liên tục đảng bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Từ năm học 1996-1997 đến nay trường luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh, nhiều năm liên tục được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc; 2 lần được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Đặc biệt, ngày 7-8-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2133/QĐ-UB về việc đổi tên Trường THPT chuyên Quảng Bình thành Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Trường vinh dự được mang tên một vị tướng huyền thoại, vị tướng của nhân dân, một nhà giáo mẫu mực, một người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.

“Đạt được những thành tích nổi bật đó là kết quả của sự tổng hòa nhiều nhân tố, trước hết là quan điểm của Đảng, Nhà nước, của ngành ưu tiên phát triển hệ thống trường chuyên trong cả nước. Chính sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân và nhân dân tỉnh nhà là động lực to lớn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường nỗ lực phấn đấu vươn lên. Tiếp đó, phải kể đến vai trò lãnh đạo của đảng bộ nhà trường với định hướng chiến lược đúng đắn, làm nòng cốt tư tưởng; các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên làm nòng cốt trong mọi hoạt động của trường; Hội Chữ thập đỏ, Chi hội Khuyến học đã cùng chung sức, chung lòng gắn kết với nhà trường trong mọi hoạt động; Hội Cha mẹ học sinh luôn tích cực, chủ động phối hợp, kịp thời động viên, giúp đỡ con em. Và để làm nên một thương hiệu “Trường chuyên Võ Nguyên Giáp” hôm nay phải kể đến công lao to lớn của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường qua nhiều thế hệ. Đây là lực lượng nòng cốt, một tập thể sư phạm đoàn kết, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, hết mực thương yêu học sinh. Trong suốt 20 năm qua, các thầy cô giáo đã khắc phục mọi khó khăn, nhất là những ngày đầu, giữ vững lương tâm nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng và đóng góp cho nhà trường ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, là sự đóng góp công sức, trí tuệ của các thế hệ học sinh. Chính sự thông minh, sáng tạo, cần cù, chịu khó và ý chí vươn lên mạnh mẽ của các em đã góp phần làm nên những thành tích vẻ vang của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hôm nay” - thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh chia sẻ.

Nội Hà