.

Xứng danh lá cờ đầu

Thứ Hai, 11/08/2014, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Thành lập năm 1999 trên cơ sở tách ra từ Trường cấp 2 - 3 Tân Thuỷ (Lệ Thuỷ), Trường THPT Trần Hưng Đạo trải qua chặng đường gần 15 năm xây dựng và trưởng thành. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của một ngôi trường đứng chân trên địa bàn vùng khó, liên tục hai năm học (2012-2013 và 2013-2014), Trường THPT Trần Hưng Đạo đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc khối THPT.

Những ngày mới thành lập, Trường THPT Trần Hưng Đạo có khoảng 1.000 học sinh. Đến năm học này, trường hiện có 33 lớp với gần 1.400 học sinh của các xã Hưng Thuỷ, Cam Thuỷ, Tân Thủy, Dương Thủy, Thái Thủy, Mỹ Thủy, Văn Thủy, Sen Thủy, Ngư Thủy..., trong đó có nhiều xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Cùng với sự phát triển về quy mô đào tạo và cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên không ngừng tăng về số lượng và chất lượng.

Năm học 2001-2002 nhà trường chỉ có 43 cán bộ giáo viên và nhân viên, đến năm học 2012-2013 có 79 cán bộ giáo viên và nhân viên, trong đó đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCSHCM, UBND tỉnh... tặng bằng khen. Năm học 2012-2013, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia và liên tục hai năm liền (2012- 2013, 2013-2014) được UBND tỉnh tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc khối THPT".

Một buổi chào cờ đầu tuần của Trường THPT Trần Hưng Đạo.
Một buổi chào cờ đầu tuần của Trường THPT Trần Hưng Đạo.

Được xem là một trung tâm văn hoá phía nam của huyện Lệ Thuỷ, trong quá trình hoạt động, Trường THPT Trần Hưng Đạo đã làm tròn "sứ mệnh" của mình với những thành quả quan trọng. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều đạt yêu cầu với tỷ lệ học sinh khá, giỏi khoảng 60%, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng 40 - 45%, học sinh tham gia thi học sinh giỏi tỉnh và quốc gia đạt nhiều giải cao, thuộc tốp các trường dẫn đầu toàn tỉnh. Để đạt được kết quả này, chất lượng đội ngũ luôn được trường quan tâm chú trọng. Tại các cuộc thi Thiết kế bài giảng tích hợp cấp tỉnh, trường được trao giải nhất đồng đội.

Về cá nhân, có 11 giáo viên đạt giải, gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 2 giải khuyến khích và có 10 bài được chọn dự thi cấp Quốc gia. Ngoài ra nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn, trong đó có hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi viết sáng kiến kinh nghiệm, thi hồ sơ đẹp và chất lượng... Thông qua mỗi hội thi, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của cán bộ, giáo viên được nâng lên rõ rệt, đồng thời tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường...

Bên cạnh sự khẳng định về chất lượng dạy và học, Trường THPT Trần Hưng Đạo còn là điểm sáng với nhiều nhân tố mới, mô hình mới. Đó là mô hình Quỹ hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học. Trong  năm học 2013 - 2014, quỹ đã hỗ trợ gần 51 triệu đồng cho 78 lượt học sinh, giúp các em có điều kiện tiếp tục học tập. Câu lạc bộ phát thanh với sự tham gia của 50 thành viên nòng cốt, phát định kỳ vào thứ hai và thứ tư đã tạo ấn tượng tốt đối với không chỉ học sinh mà còn với cả người dân trong khu vực. Nội dung chương trình rất phong phú từ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến giáo dục, vấn đề biển đảo, giới thiệu về các danh nhân, chuyện học đường...

Đây thực sự là một kênh tuyên truyền hữu ích, đồng thời góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của học sinh và thầy cô giáo. Ngoài ra còn mô hình bồi dưỡng giáo viên tham gia các hội thi cấp tỉnh và cấp quốc gia đã mang lại những thành quả tích cực trong gần 15 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, đặc biệt là trong năm năm học gần đây...

Đứng chân trên địa bàn vùng khó, để duy trì và phát triển những thành tích của mình là một việc không đơn giản, nhưng hai năm học liên tục, Trường THPT Trần Hưng Đạo là đơn vị lá cờ đầu bậc THPT, có thể nói đây là một thành quả lớn. Nhưng lướt qua những gì mà ngôi trường này đạt được trong gần 15 năm qua, đó là nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Đơn vị thi đua xuất sắc. Chi bộ 5 năm liền được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên cũng liên tục được công nhận danh hiệu vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu... thì thành quả đó là điều tất yếu.

Ngược thời gian về những năm 2007, 2008, khi Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai phong trào "Hai không", Trần Hưng Đạo là một trong những đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh, xứng danh với truyền thống đất học của quê hương Lệ Thuỷ anh hùng.

"Tự hào với những thành tích đã đạt được, chặng đường mới, thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo tiếp tục phấn đấu để gặt hái những thành quả mới, xứng đáng với niềm tin mà UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và các bậc phụ huynh cùng các em học sinh đã gửi gắm!", thầy giáo Hoàng Đình Huấn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

N.M